Phụ nữ ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Phụ nữ bị ngưng thở khi ngủ (OSA) cũng như ngủ ngáy có thể có nguy cơ suy giảm chức năng tim cao hơn nam giới.
 
phu nu ngu ngay co nguy co mac benh tim mach Tiếng ồn có liên quan đến bệnh tim mạch
phu nu ngu ngay co nguy co mac benh tim mach Khói thuốc lá khiến trẻ ngủ ngáy

Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của OSA, là chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, và nó được biểu hiện bằng việc ngưng thở khi ngủ. Bên cạnh đó còn có một số triệu chứng khác của OSA như là thở hổn hển trong khi ngủ, thức dậy với miệng khô, nhức đầu buổi sáng, ngáy to.... Nghiên cứu cho thấy rằng OSA làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng thất trái, nguy cơ gây nên các bệnh tim mạch.

Cụ thể là các bức tường của buồng bơm chính của tim được mở rộng, làm cho tim hoạt động mạnh hơn. “Chúng tôi phát hiện ra rằng các thông số tim ở phụ nữ có vẻ dễ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này và phụ nữ ngủ ngáy hay bị ngưng thở khi ngủ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn”, bác sĩ Adrian Curta (Bệnh viện Đại học Munich) ở Đức cho biết.

phu nu ngu ngay co nguy co mac benh tim mach

Để đi đến kết luận phụ nữ ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh tim cao, các nhà nghiên cứu đã phân tích 4.877 bệnh nhân đã được MRI tim. Những phát hiện được trình bày tại “Hội nghị khoa học lần thứ 104” và “Hội nghị thường niên của Hội phóng xạ Bắc Mỹ” cho thấy rằng, những thay đổi về tim trong những người ngáy ngủ có thể là dấu hiệu của bệnh ngưng thở khi ngủ nhưng không được chẩn đoán trước đó.

Hơn nữa, so với nhóm không bị ảnh hưởng, nhóm ngáy ngủ có sự khác biệt đáng kể, đó là phần lớn phụ nữ ở nhóm này đều có các dấu hiệu về bệnh tim, còn nam giới thì không. Để đi đến kết luận chính xác hơn, bác sĩ Adrian Curta cho rằng những người ngủ ngáy nên được sàng lọc xem có thật sự họ mắc chứng ngưng thở khi ngủ hay không, sau đó cần có phương pháp điều trị thích hợp.

Việc điều trị chứng ngưng thở khi ngủ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn như giảm cân có thể giúp những người béo phì, thừa cân không mắc phải chứng ngủ ngáy hay ngưng thở khi ngủ.

phu nu ngu ngay co nguy co mac benh tim mach Khói thuốc lá khiến trẻ ngủ ngáy
phu nu ngu ngay co nguy co mac benh tim mach Ai ngủ ngáy to thì nên... lo
phu nu ngu ngay co nguy co mac benh tim mach Mạo danh ca sỹ Mỹ Linh để quảng bá sản phẩm chống ngủ ngáy
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.