Phương Anh Đào: Từ những cơn khủng hoảng triền miên tới 'ngọc nữ' mới của điện ảnh Việt

“Trước khi có những vai diễn để có thể giới thiệu mình đến khán giả như gần đây, tôi bị rơi vào một cơn khủng hoảng triền miên kéo dài đến nửa năm. Lúc đó, tôi thấy mình hoàn toàn mất phương hướng." - Phương Anh Đào chia sẻ với zing.vn

Tính đến thời điểm hiện tại, Phương Anh Đào đang là một trong những gương mặt được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng.

Cô nàng diễn viên trẻ khiến khán giả không khỏi choáng ngợp khi chỉ trong một năm nhận tới 3 vai diễn trong 3 bộ phim điện ảnh đình đám là Nhắm mắt thấy mùa hè, Chàng vợ của em và Em gái mưa, Trong đó, có tới hai phim Phương Anh Đào thủ vai chính. Ngay cả những diễn viên, người mẫu đình đám cũng khó đạt được thành tích này.

Trước thành công này, không ít người phải đặt dấu hỏi, Phương Anh Đào là ai mà lại vượt qua nhiều tên tuổi lớn để được các đạo diễn ưu ái đến vậy?

Khủng hoảng tuổi thanh xuân và con đường không trải hoa hồng

Phương Anh Đào sinh năm 1992, không còn ở độ tuổi trẻ trung để bắt đầu sự nghiệp. Con đường đến với điện ảnh của cô cũng không trải hoa hồng như nhiều diễn viên khác. Ngược lại, đó là cả một cuộc vật lộn với nghề và chính bản thân mình.

Phương Anh Đào từng tốt nghiệp khoa Diễn viên trường Sân khấu điện ảnh, nhưng không gặp được nhiều thành công. Cô chia sẻ với zing.vn:

Trước khi có những vai diễn để có thể giới thiệu mình đến khán giả như gần đây, tôi bị rơi vào một cơn khủng hoảng kéo dài đến nửa năm. Lúc đó, tôi thấy mình hoàn toàn mất phương hướng. Tôi đánh mất lửa nghề, tôi không biết mọi thứ tôi làm có đúng hay không và bản thân thật sự hứng thú với cái gì.

Trong thời gian đó, tôi không nhận bất kỳ một vai diễn nào cả, chỉ nhận một số show hợp đồng quảng cáo về thời trang và du lịch để trang trải cuộc sống.

Có thể do tôi cũng có thể do duyên số chưa đến, suốt mấy năm vật lộn với nghề mà tôi không tìm được cho mình vai diễn nào có thể khiến bản thân muốn sống chết với nó. Trong tôi chưa bao giờ có được cảm giác được sống với nghề một cách trọn vẹn”.

phuong anh dao tu nhung con khung hoang trien mien toi ngoc nu moi cua dien anh viet
Phương Anh Đào từng trải qua nhiều vấn đề về tâm lý

Qua những lời tâm sự của Phương Anh Đào, có thể thấy, cô là một diễn viên khá có tâm với nghề và luôn muốn sống hết mình với vai diễn. Đó là tinh thần đáng quý của một người theo nghiệp diễn xuất.

Lí giải về việc đến với điện ảnh ở độ tuổi không còn trẻ, Phương Anh Đào cho rằng, vì “duyên” chưa tới, và bản thân cô cũng không dễ dàng để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.

Là một người khó tính, Phương Anh Đào muốn mọi thứ phải có sự chuẩn bị, tích lũy đầy đủ, và phải có được những vai phù hợp với mình.

Trả lời phỏng vấn của Zing.vn, Phương Anh Đào chia sẻ: “Trước đó cũng có những dự án điện ảnh mời nhưng tôi lại không có duyên vì những trục trặc về thời gian, sức khoẻ và tinh thần. Hơn nữa, tôi cũng chưa thấy có gì đó thật sự lôi cuốn, thôi thúc nên tôi cũng lần lượt từ chối.

Tôi nghĩ chủ yếu là chữ “duyên”. Vào đúng thời điểm thì mọi người nhìn thấy tôi, và chúng ta đến được với nhau. Có rất nhiều diễn viên đẹp hơn tôi, diễn tốt hơn tôi. Nhưng việc có đủ duyên đi với nhau đến cuối cùng hay không lại là một chuyện khác.

Tôi nghĩ trước đây chưa phải là thời điểm thích hợp để tôi có thể giới thiệu mình rộng rãi. Cái gì cũng vậy, tích luỹ đủ “chất” thì mới có thể tạo ra bước tiến cho một sự biến đổi nào đó.

Làm cái gì thì bạn cũng phải cần có sự chín mùi. Nếu mình quá vội vã thì sẽ giống như “ép chín” bản thân. Hữu xạ tự nhiên hương thôi. Cái gì thật sự đến từ nội lực bên trong thì sẽ toả ra bên ngoài một cách vững bền và lâu dài hơn”.

Thành công bước đầu với hình ảnh “bánh bèo triệu view”

Sau thành công của Phương Anh Đào trong thời gian gần đây, nhiều người tỏ ý hoài nghi rằng tại sao một diễn viên trẻ còn ít kinh nghiệm như cô lại mau chóng có được nhiều cơ hội lớn như vậy. Nhiều người còn nghĩ rằng, cô chỉ là một diễn viên theo hướng “bánh bèo” với diễn xuất “bình hoa di động”.

Trước những ý kiến đó, Phương Anh Đào đã lên tiếng khẳng định với phóng viên của Zing.vn: “Nhiều người từng đặt câu hỏi vì sao một diễn viên mờ nhạt như tôi lại có may mắn liên tiếp được chọn đóng chính trong những dự án điện ảnh như Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa hè và Chàng vợ của em. Tôi chỉ có một điều cần đính chính lại là tôi hoàn toàn không mờ và cũng không nhạt.

Mọi người ít biết về tôi, không có nghĩa là tôi không có thực lực. Tôi không nổi tiếng vì tôi chưa có nhiều phương tiện, sản phẩm để đến gần hơn với khán giả, truyền thông hoặc cũng có thể do tôi không chủ động làm cho mọi người chú ý đến mình. Nó xuất phát từ quan điểm sống và cá tính nghề nghiệp. Còn thực tế, các anh chị em trong nghề đều biết đến tôi khá rõ”.

Trước khi đến với 3 bộ phim điện ảnh trong năm nay, Phương Anh Đào từng được biết đến với danh hiệu "người tình" Dương Triệu Vũ sau khi góp mặt trong MV Ngày gặp lại của nam ca sĩ.

phuong anh dao tu nhung con khung hoang trien mien toi ngoc nu moi cua dien anh viet
Phương Anh Đào và Dương Triệu Vũ trong MV

Dù chỉ là một MV dài hơn 6 phút nhưng nữ diễn viên sinh năm 1992 đã có dịp phô diễn khả năng diễn xuất khá ấn tượng của mình. Cô lập tức được chú ý bởi khuôn mặt và thần thái đặc biệt.

Ngoài Ngày gặp lại, Phương Anh Đào cũng từng góp mặt trong khá nhiều MV ca nhạc đình đám như Xin em của Bùi Anh Tuấn, Ngốc của Hương Tràm… Cô liên tục tạo được những dấu ấn tốt đẹp cùng lối diễn nội tâm khá thuyết phục của mình. Đặc biệt, trong MV Ngốc, cô nàng đã được đông đảo khán giả chú ý.

Không chỉ nổi bật ở các MV âm nhạc đình đám, Phương Anh Đào gây ấn tượng khi xuất hiện trong những bộ sitcom "triệu view" cùng những vai diễn không quá dài hơi nhưng khá ấn tượng.

Trước MV Ngày gặp lại cô từng tham gia sitcom Kim Chi Cà Pháo và tạo được dấu ấn tốt đẹp cùng lối diễn tự nhiên, không quá gượng ép của mình.

Vào 2015, Phương Anh Đào tiếp tục khẳng định khả năng diễn xuất và gu thẩm mỹ chất lừ khi góp mặt trong sitcom "triệu view" Chiến dịch chống ế 2.

Trong phim, Phương Anh Đào vào vai Misa – một nàng bánh bèo với vẻ ngoài trong sáng, thánh thiện nhưng nội tâm lại không hề đơn giản. Một mình Misa tuyên chiến với bộ ba gái ế khiến 3 nàng Sĩ Thanh, Diệu Nhi, Yaya Trương Nhi được nhiều phen điêu đứng.

Vai diễn phản diện đầu tay được Phương Anh Đào thể hiện rất thuyết phục bởi diễn xuất chắc tay và biểu cảm đa dạng.

Mới đây, cô cũng góp mặt trong phim ngắn Đẹp không cần ghen và tiếp tục được đánh giá cao bởi khả năng hóa thân của mình.

3 phát súng thần công trong năm 2018

2018 có thể coi là năm thành công rực rỡ với Phương Anh Đào, khi cô được nhắm tới cho cả 3 phim điện ảnh đình đám. Đây được xem như 3 phát súng thần công giúp phóng tên tuổi của cô lên nấc thang danh tiếng.

Phát súng đầu tiên là bộ phim Nhắm mắt thấy mùa hè. Theo giới thiệu, phim là hành trình mà Hạ (Phương Anh Đào) một mình đến Higashikawa (Hokkaido, Nhật Bản) – vùng đất có tuyết rơi mùa hè để tìm cha. Tại đây, cô gặp chàng trai Nhật Bản Akira (Takafumi Akutsu) và bắt đầu một mối quan hệ đặc biệt đầy cảm xúc.

phuong anh dao tu nhung con khung hoang trien mien toi ngoc nu moi cua dien anh viet
Phương Anh Đào và Takufumi Akutsu trong Nhắm mắt thấy mùa hè (Ảnh: Thethaovanhoa)

So với những vai diễn trước đây, Hạ của Nhắm mắt thấy màu hè, đánh dấu bước trưởng thành trong sự nghiệp diễn xuất của Phương Anh Đào - một cô gái với nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy năng lượng, thích khám phá và hành động theo trái tim cùng một chuyện tình không màng đến sự khác biệt của ngôn ngữ hay văn hóa. Chia sẻ với Zing.vn về cái duyên đến với bộ phim này, Phương Anh Đào cho biết: “Nhắm mắt thấy mùa hè có thể xem là tác phẩm ưng ý nhất của tôi. Đó là điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi từ trước đến nay. Trong lúc chán nản đó, tôi nhận cuộc gọi của nhà sản xuất Nhất Phương và được giới thiệu sơ qua về dự án này. Ngay từ ban đầu, tôi đã có ấn tượng tốt về một ê-kíp trẻ mang đầy nhiệt huyết và tinh thần quyết tâm.

Sau khi nghe xong một vài thông tin cơ bản của phim, tôi đã cảm thấy rất hào hứng như thể đã tìm đúng được chiếc phao cứu sinh của mình. Khi tôi đang lạc lối thì Nhắm mắt thấy mùa hè như một ngọn lửa, thắp lại tinh thần trong tôi, khiến cho bản thân tin tưởng hơn về con đường mình đã chọn.

Vai chính trong Nhắm mắt thấy mùa hè không chỉ là vai diễn điện ảnh đầu tiên của tôi mà còn là lần đầu tiên tôi cảm thấy bản thân được cháy hết mình cho vai diễn. Sẽ còn rất lâu nữa thì tôi mới có thể gặp lại một dự án đem đến cho mình nhiều hứng khởi và cảm xúc như vậy”.

Ngay sau Nhắm mắt thấy mùa hè một tuần sẽ là Em gái mưa - Bộ phim chuyển thể từ MV ca nhạc cùng tên đình đám của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. Phim kể về mối tình thầy trò trong sáng nhưng đầy day dứt, ám ảnh của thầy giáo thực tập Vũ (Mai Tài Phến) và cô học trò Hạ Vy (Thùy Linh).

phuong anh dao tu nhung con khung hoang trien mien toi ngoc nu moi cua dien anh viet
Phương Anh Đào và MAi Tài Phến trong Em gái mưa (Ảnh: Zing)

Nếu như trong MV, người yêu thầy Vũ chỉ xuất hiện ở phân cảnh cuối thì ở bản điện ảnh, cô giáo Thảo Ly của Phương Anh Đào sẽ là một trong số những nhân vật quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến mạch phim.

Dù mới chỉ xuất hiện thoáng qua trong trailer phim, nhưng có lẽ khán giả cũng kịp cảm nhận phần nào về nhân vật mà Phương Anh Đào thể hiện lần này. Sẽ không còn là bánh bèo phản diện năm nào, thay vào đó là một cô gái rất quyết liệt và chịu nhiều tổn thương trong tình yêu.

Vào cuối mùa hè, Phương Anh Đào sẽ tái xuất trong Chàng vợ của em nhưng với một hình tượng khác hẳn. Đó là một phụ nữ thành đạt, xinh đẹp, có mọi thứ trừ một... người vợ! Đây là một dự án quan trọng của Anh Đào, bởi cô sẽ đóng cặp với Thái Hòa, trong một tác phẩm điện ảnh của Charlie Nguyễn, đầy những cơ hội thăng tiến.

phuong anh dao tu nhung con khung hoang trien mien toi ngoc nu moi cua dien anh viet
Phương Anh Đào sẽ tái xuất trong Chàng Vợ Của Em nhưng với một hình tượng khác hẳn. (Ảnh: Thanhnien.vn)

Đây là dự án mới nhất của đạo diễn "triệu đô" Charlie Nguyễn – "ông trùm" chuyên nhào nặn những ngôi sao phòng vé, giúp những cái tên như Thái Hòa, Kaity Nguyễn, Kiều Minh Tuấn… một bước đổi đời. Phim cũng quy tụ một dàn diễn viên "khủng" với những cái tên đình đám như Thái Hòa, Vân Trang, Hứa Vĩ Văn,…

Đây hẳn là một áp lực lớn với Phương Anh Đào cũng là cơ hội tốt để cô trở thành ngôi sao phòng vé tiếp theo từ "lò luyện sao" Charlie Nguyễn.

Với sự cầu thị và cố gắng của mình, Phương Anh Đào chắc chắn sẽ là một trong những diễn viên nổi bật của nền điện ảnh Việt thời gian tới.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.