Charlie Nguyễn: 'Thái Hòa chỉ thành công với hài thiểu năng'

"Khán giả có định kiến khi nghe tên của Thái Hòa và Charlie Nguyễn. Nếu đó không phải phim hài, họ thất vọng", vị đạo diễn triệu USD chia sẻ. Đó là nỗi đau của người làm phim.

Charlie Nguyễn chia sẻ chuyện làm phim:

Charlie Nguyễn xin lỗi vì quên mất lịch hẹn phỏng vấn. Và thế là, vị đạo diễn đón nhóm phóng viên Zing.vn trong trang phục áo phông, quần kaki cũ sờn. Trong khi đó, tổng doanh thu các phim của anh trong 10 năm qua lên đến hơn 10 triệu USD.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện nhân bộ phim Chàng vợ của em, do Thái Hòa và Phương Anh Đào đóng chính, vừa ra mắt hôm 24/8. Vì thế, tâm trí của cả Charlie Nguyễn mắc kẹt giữa tác phẩm vừa ra rạp và một dự án đang trong quá trình sản xuất. Đúng như điều anh nói: “Khi hoàn thành một bộ phim, tôi chỉ muốn quên nó đi để đón nhận thử thách mới”.

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang
Khi hoàn thành một bộ phim, tôi chỉ muốn quên nó đi để đón nhận thử thách mới.

Anh nói thêm trước khi ngồi xuống trước ống kính: “Hôm qua tôi mặc đẹp thì lại không ai quay phim chụp ảnh”.

Khán giả cần tin vào Hùng chứ không phải Thái Hòa

Nếu 10 năm trước tôi về Việt Nam làm phim, biết đâu giờ đã được như Charlie”, một đạo diễn Việt kiều mới đây nói đùa với khán giả. “Như Charlie” nghĩa là gì? Quyền lực, phim doanh thu cao, tạo ra các ngôi sao - đó là những thứ người ta thường gắn với tên anh. Tôi hỏi thẳng Charlie, về 2 chữ “như Charlie”.

Nhưng anh nói: “Thật sự tôi không quan tâm mấy việc đó. Điều tôi quan tâm nhất là khi hoàn thành một bộ phim là làm sao quên nó đi và trải nghiệm cái khác mới mẻ, thử thách hơn. Tôi chỉ nghĩ đến công việc, chứ không quan trọng người ta nghĩ mình thế nào, được những đặc ân, đặc quyền gì”.

Nhưng “quyền lực” vẫn là từ người ta nhắc đến mỗi khi nói về vị đạo diễn Việt kiều. Hiểu nôm na là hai chữ này được đóng đinh và treo lên "bức tường Charlie", anh khó mà tránh được. Cũng như người ta sẽ ngạc nhiên lắm khi thấy diễn viên chính của phim anh không phải Thái Hòa, hay thể loại phim đó không phải là hài.

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang
Charlie Nguyễn và Thái Hòa trên trường quay

Sự đóng đinh đó, với một người làm sáng tạo, có lẽ là một nỗi đau chứ không phải một niềm vinh dự.

“Quyền lực của đạo diễn phụ thuộc vào chất liệu câu chuyện mình có trong tay, do mình chọn lựa”, sau vài câu hỏi, cuối cùng anh cũng chịu nói về chủ đề này, “Nếu trong tay tôi có một câu chuyện thực sự tốt, khiến người xem bị cuốn hút và lay động, và những người xung quanh đều nhìn nhận giá trị nghệ thuật cũng như giải trí của nó, thì lúc đó quyền lực của tôi cũng khá lớn. Ngược lại, nếu câu chuyện đó chẳng khiến ai quan tâm hay xúc động, thì quyền lực của tôi cũng bị giới hạn”.

Khi giới thiệu Chàng vợ của em, Charlie Nguyễn nhiều lần nhấn mạnh vào độ đặc sắc của câu chuyện mà anh có được. Câu chuyện này do hai tác giả Hàn Quốc chuyển thể từ một tiểu thuyết Anh (Busy Woman Seeks Wife), nhưng được nhóm biên kịch của Charlie viết lại gần 70% để trở thành một kịch bản về người Việt và dành cho người Việt.

Charlie Nguyễn cần khán giả Việt nhìn thấy mình trong đó, trong Mai (Phương Anh Đào) và Hùng (Thái Hòa) - những người Việt trong cuộc sống hiện đại, theo một cách nào đó, đều thiếu vắng tình cảm dù chọn lối sống nào. Dù thành đạt, độc lập nhưng có phần ích kỷ như Mai hay quên mình và sống chỉ vì em gái như Hùng, người Việt hiện nay đều có thể cô đơn và khao khát một bữa cơm gia đình.

Đạo diễn của bộ phim tin vào sức mạnh của câu chuyện này. Trên thực tế, đây là một trong những kịch bản phim Việt tốt nhất trong vài năm trở lại đây. Và bộ phim khi thành hình không hề khiến khán giả thất vọng, được coi là sự trở lại huy hoàng của bộ đôi triệu USD Charlie Nguyễn - Thái Hòa.

Quyền lực của Charlie Nguyễn được cho là nằm ở việc anh “tạo nên” ngôi sao Thái Hòa, cũng như Kiều Minh Tuấn hay Kaity Nguyễn sau này. Nhưng một lần nữa, đạo diễn tránh công trạng này.

“Từ lúc làm phim, tôi không nghĩ là mình phải làm cho ai nổi tiếng hay buộc phải làm việc với ai”, anh chia sẻ, “Để làm nên một bộ phim thành công, mọi yếu tố thuộc về nó đều phải tốt. Điều quan trọng nhất đối với tôi là những cảm xúc và ý nghĩa mà câu chuyện tôi muốn kể mang lại. Tiếp đó là casting phải tốt, dẫn đến diễn xuất tốt”.

Với người đạo diễn, khi khán giả nhìn một bộ phim, điều đầu tiên họ thấy là nhân vật, rồi đến câu chuyện được kể qua nhân vật đó. Làm sao để diễn viên phát huy được khả năng diễn xuất của họ là công việc của đạo diễn.

“Khán giả cần tin vào nhân vật chứ không phải tin là diễn viên đang giả làm nhân vật. Họ cần tin vào Hùng chứ không phải Thái Hòa”, Charlie khẳng định, “Đó là thứ tôi cố gắng làm với các bộ phim của mình, chứ không có chuyện nâng đỡ riêng ai. Còn việc trở nên nổi tiếng là phần thưởng xứng đáng của diễn viên sau những nỗ lực, chịu đựng được sự khó tính của tôi, bị 'hành' không ít trong quá trình đóng phim”.

Charlie Nguyễn tin tằng tạo nên ngôi sao là việc của diễn viên và công ty quản lý chứ không phải đạo diễn, nhưng không diễn viên nào đơn độc mà thành sao. “Không diễn viên nào làm được điều đó”, Charlie nhấn mạnh, “Đó là công sức của một tập thể”. Nhưng theo anh, ở Việt Nam hiện nay, vẫn chưa có công ty thực sự chuyên nghiệp để rèn luyện, đào tạo diễn viên, cũng như vạch ra chiến lược xây dựng tên tuổi cho họ.

Khán giả có định kiến khi nghe tên Thái Hòa và Charlie Nguyễn

Nói vậy, nhưng tên anh vẫn gắn rất chặt với Thái Hòa. Cùng với nhau, anh trở thành đạo diễn triệu USD, Thái Hòa trở thành diễn viên triệu USD, làm sao phủ nhận được công sức của Charlie Nguyễn trong việc tạo nên ngôi sao Thái Hòa? Lý do rất đơn giản: “Không phải vì tôi thích (tạo nên ngôi sao), mà tôi làm thế để có những bộ phim tốt”.

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang
Khán giả có định kiến khi nghe tên của Thái Hòa và Charlie Nguyễn.

Nhưng qua nhiều lần hợp tác, hầu như đều là phim hài trừ Fan cuồng (không có doanh thu cao) và Bụi đời Chợ Lớn (không được ra rạp), Charlie Nguyễn bắt đầu nhìn thấy sự phản tác dụng từ thành công của anh và nam diễn viên.

“Khán giả có định kiến khi nghe tên của Thái Hòa và Charlie Nguyễn”, anh thẳng thắn nhìn nhận, “Họ thường trông đợi đó là một bộ phim hài, nếu không phải thì họ rất thất vọng. Điển hình là phim Fan cuồng. Tôi đọc những bình luận với một số khán giả, chúng đều rất đơn giản: "Phim này không vui nên không đi xem". Dường như nếu chúng tôi làm không đúng điều họ trông đợi thì tất cả đều không còn quan trọng nữa, kể cả chất lượng bộ phim đó ra sao”.

Qua Fan cuồng, vị đạo diễn triệu USD của Để Mai tính, Tèo emLong Ruồi hiểu ra nhiều điều, hiểu mình muốn làm gì và không muốn làm gì. Anh bắt đầu có những nỗi lo xa và nỗi sợ. Anh tuyên bố: “Khán giả luôn luôn đúng. Họ không bao giờ sai. Chỉ có nhà làm phim sai, và mỗi lần sai đều phải chấp nhận hậu quả”.

Vậy phải chăng anh và Thái Hòa làm Chàng vợ của em, một phim hài, là để đáp ứng đúng mong đợi của khán giả? Câu hỏi tưởng chừng như dễ trả lời “Có” này lại nhận được sự phủ nhận từ Charlie Nguyễn, với một lý do khó đoán.

“Không phải vậy đâu”, anh bác bỏ, “mà do tôi biết Thái Hòa chỉ thành công với một số dạng vai nhất định thôi, chứ không phải với tất cả dạng vai. Để cho dễ hiểu, Thái Hòa nên đóng những nhân vật hơi thiểu năng một chút, có thể về trí thông minh, có khiếm khuyết gì đó trong cuộc sống, có một ước mơ rất lớn nhưng không làm được vì khiếm khuyết đó. Nhân vật đó không ý thức được là mình bị thiểu năng, luôn tin rằng mình có thể thực hiện ước mơ, nhưng khán giả chứng kiến và biết rằng sẽ không được. Đó chính là mẫu nhân vật mà Thái Hòa đóng rất đạt”.

Anh nhận định Long Ruồi, Tèo em, Hội là những vai thành công của Thái Hòa, và sắp tới là Hùng trong Chàng vợ của em. Thành công ở đây được đo bằng độ hài lòng của khán giả. Charlie Nguyễn thừa nhận anh không có nhìn xa nên từng không nhận ra điều này. Nhưng chỉ sau một thời gian Thái Hòa đóng rất nhiều vai, anh mới nhận ra.

“Anh có nói nhận định đó với Thái Hòa không?”, Zing.vn hỏi. Và câu trả lời: “Thái Hòa thừa biết nhân vật nào thích hợp với mình và nhân vật nào dù cố gắng lắm chăng nữa thì cũng không thích hợp”.

“Đây có phải là một nỗi đau với Thái Hòa?”, Zing.vn hỏi. Và câu trả lời: “Đó là một nỗi đau của người diễn viên. Giống như bị nhốt vào một cái chuồng. Diễn viên nào vào cái chuồng hài rồi thì khán giả không chấp nhận anh ta ở thể loại khác, vì ở mỗi thể loại khác thì có những người khác đang đuợc trông đợi”.

Tôi kính trọng Victor Vũ

Theo định nghĩa trên, có vẻ chính Charlie Nguyễn cũng bị “nhốt vào chuồng”. Một đạo diễn và nhà sản xuất phim hài. Anh xác nhận: “Tôi cũng bị nhốt vào cái chuồng phim hài, dù tôi luôn muốn kể được nhiều câu chuyện khác nhau. Giữa điều mình muốn và điều mình làm được là một khoảng cách”.

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang
Cả hai làm việc ăn ý với nhau.

Charlie Nguyễn làm phim đầu tay cách đây 23 năm (Thời Hùng Vương 18 - 1995), kể từ 11 năm trước (Dòng máu anh hùng- 2007), anh bắt đầu làm phim và ra phim đều đặn ở Việt Nam. Sau 11 năm, anh thấy sức khỏe mình đi xuống trầm trọng. Anh biết mình không còn làm được nhiều phim nữa, nên phải “chọn những phim thật xứng đáng để hy sinh sức khỏe của mình”. Chữ “xứng đáng” thật khó định nghĩa, nhưng thể loại dường như không phải phim hài.

Ước mơ của anh vẫn là phim cổ trang võ thuật.

“Tôi đã có Dòng máu anh hùng Bụi đời Chợ Lớn”, giọng Charlie tự hào khi nhắc đến 2 tác phẩm này. “Tôi thích làm phim võ thuật, dã sử, cổ trang hơn chứ không phải phim hài”. Anh thích dựng lại bối cảnh xưa, cho diễn viên mặc trang phục cổ. Hồi đi học, anh cũng thích môn lịch sử và câu chuyện về các anh hùng dân tộc, cộng với việc gia đình có truyền thống võ thuật.

Đến tận bây giờ, anh vẫn còn hoài bão đó, nhưng với điều kiện thị trường Việt Nam, anh hiểu điều đó là rất khó. Bởi lẽ anh vẫn phải tìm cơ hội làm phim đều đặn chứ không chịu nổi sự gián đoạn, 3 hay 4 năm mới làm một phim.

Nhưng Victor Vũ sắp ra mắt phim cổ trang kết hợp hiện đại và siêu nhiên Người bất tử. Người khác đang sống với ước mơ của họ, còn anh thì phải chờ đợi? Hỏi Charlie điều đó, anh nói: “Tôi không từ bỏ ước mơ, nó vẫn luôn ở đó. Tôi tin chắc mình sẽ thực hiện được nó”.

Victor Vũ và Charlie Nguyễn có thể coi là 2 đạo diễn Việt kiều có đóng góp lớn cho điện ảnh Việt kể từ năm 2010 đến nay, là 2 tên tuổi lớn bậc nhất trong giới làm phim Việt Nam, trải qua hầu như mọi hỉ nộ ái ố của nghề nghiệp đầy vất vả nhưng cũng nhiều vinh quang này. Vậy Charlie Nguyễn nói gì về Victor Vũ?

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang
Charlie Nguyễn chia sẻ kính trọng nhiệt huyết của Victor Vũ.

“Tôi rất kính trọng nỗ lực và nhiệt huyết của Victor, qua mấy bộ phim rồi chứ không riêng Người bất tử”, anh thổ lộ, “Phải có nhiệt huyết rất lớn mới làm được điều đó. Còn Người bất tử tôi đã xem trailer và thấy rất thích. Làm được một phim như vậy không hề đơn giản. Làm phim hài tình cảm nhẹ nhàng thôi đã mất một năm trời vất vả, còn Người bất tử thì độ khó khăn gấp 3 lần”.

Charlie không xác nhận liệu anh đã có một dự án cổ trang võ thuật nào trên giấy. Nhưng ý tưởng trong đầu anh thì đầy ắp. Đây là thể loại mà anh không ngừng say mê, và theo Thái Hòa, anh là kho kiến thức về điện ảnh thế giới mà Thái Hòa học mãi không hết.

75% cuộc sống của tôi dành cho việc làm phim

Nhưng sức khỏe là vấn đề lớn với Charlie Nguyễn, dù anh mới sắp bước vào tuổi 49 (anh sinh năm 1968). Cơ thể anh không còn đứng vững trước cường độ làm phim như những năm trước.

Trước đây, nếu thiếu ngủ thì cơ thể anh vẫn chịu được. Nhưng bây giờ, nếu thiếu ngủ, anh trở nên “tiều tụy kinh khủng”. Làm phim, người ta luôn phải chấp nhận chuyện thiếu ngủ, nhưng ở đây là thiếu ngủ 1 năm trời. Sau 1 bộ phim, tóc bạc hẳn đi, nhức đầu, đau khớp xương, đau cổ, đau lưng... Charlie đi khám bệnh viện, bác sĩ chỉ ra bao nhiêu vấn đề: chỉ số này trên trung bình, chỉ số kia dưới trung bình, “không có gì được bình thường như người ta”.

Với Chàng vợ của em hay những phim trước đây, mỗi ngày anh đều làm việc trung bình 15 tiếng, có ngày 23 tiếng. Anh chỉ còn lại vài tiếng để ngủ. Tình trạng đó kéo dài khiến cơ thể không chịu nổi. Vài tháng sau một dự án, sức khỏe anh phần nào phục hồi thì lại vào dự án mới. Mà lần tuột sức khỏe sau còn dữ hơn lần trước, vì anh đã lớn tuổi hơn.

Người ta nói anh làm phim khắt khe quá, có những cảnh 50, 60 lần. Cảnh hôn của Thái Hòa và Phương Anh Đào, chỉ vài giây trên màn ảnh, cũng tốn đến 2 ngày quay khiến diễn viên hôn đến sưng môi. Khi được hỏi, anh có nghĩ nên bớt khắt khe để tiết kiệm sức khỏe, Charlie lại nói: “Tôi lại nghĩ mình phải khắt khe hơn. Mà thực sự, độ khắt khe của tôi chưa thể so sánh được với những đạo diễn nước ngoài mà tôi biết”.

Khi định hình ngôn ngữ điện ảnh riêng cho phim, anh cần mọi thứ phải chính xác: từ diễn xuất, phục trang, ánh sáng, quay phim, màu sắc. Chỉ khi đó, anh mới kể được cho khán giả câu chuyện đúng như trong đầu mình hình dung.

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang
Charlie Nguyễn dành 75% cuộc sống của mình cho việc làm phim.

“Bộ phim đã chạy trong đầu tôi trước khi nó được thành hình và chiếu trên màn ảnh”, Charlie nói đầy háo hứng, “Những cú máy, câu thoại, ánh mắt… đã có trong đầu tôi hết trước khi quay và chắp vá lại để tạo nên bản dựng chính”.

Thái Hòa nói y hệt anh: “Khi quay phim, tôi đã biết bộ phim của mình như thế nào, chỗ nào tốt, chỗ nào chưa tốt. Nên khi phim ra, tôi thấy không cần phải xem nữa”. Họ được gọi là tri kỷ, hơn cả tình anh em. Thái Hòa có thể nhắn tin cho Charlie Nguyễn về một ý tưởng mới nảy ra vào lúc 2h sáng và đạo diễn sẽ gọi lại ngay, để rồi trò chuyện thêm rất lâu nữa.

Charlie Nguyễn bộc bạch: “75% cuộc sống của tôi dành cho việc làm phim, chỉ 25% dành cho tình cảm riêng. Những người thân của tôi đều phải hy sinh. Đối với nhiều người, cách sống đó rất sai, họ không chấp nhận được. Nhưng tôi đã sống như vậy từ năm 20 tuổi. Đầu óc tôi lúc nào cũng nghĩ đến phim ảnh. Ai ở cạnh tôi thì đều nghe về phim ảnh nhiều đến phát điên lên”.

Vị đạo diễn cáo từ để lo chuyện bộ phim mới.

XEM THÊM:

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang Thái Hòa: Danh xưng 'Ông vua phòng vé' thực tế là con dao để đâm tôi

Thái Hòa không bao giờ nghĩ mình là ông vua phòng vé. Danh hài cho rằng biệt danh mỹ miều đó chính là con dao ...

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang Phương Anh Đào: Từ những cơn khủng hoảng triền miên tới 'ngọc nữ' mới của điện ảnh Việt

“Trước khi có những vai diễn để có thể giới thiệu mình đến khán giả như gần đây, tôi bị rơi vào một cơn khủng ...

charlie nguyen thai hoa chi thanh cong voi hai thieu nang Cát Phượng khóc khi kể về cuộc hôn nhân kéo dài 7 ngày và lời hối hận về hai chữ 'li dị'

Ít ai ngờ rằng, mối quan hệ chính thức là vợ chồng của Thái Hoà và Cát Phượng chỉ kéo dài vỏn vẹn 1 tuần ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.