PVEP chối không nhận lãi ngoài, NHNN mua OceanBank giá 0 đồng

Tại phiên xử ngày 6/3, đại diện của Tổng công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) cho rằng không nhận lãi ngoài từ Ngân hàng TCM Đại Dương (OceanBank) và đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định mua lại OceanBank với giá 0 đồng là đúng quy định của pháp luật
pvep choi khong nhan lai ngoai nhnn mua oceanbank gia 0 dong Hà Văn Thắm khẳng định nhiều ngân hàng khác cũng chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất

Sáng ngày 6/3, phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục với phần xét hỏi một số giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch ...

pvep choi khong nhan lai ngoai nhnn mua oceanbank gia 0 dong Lời hối lỗi muộn màng của Hà Văn Thắm

“Họ làm việc đó (những nhân viên làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm) để giúp Ocean Bank giảm chi phí vượt trần. Họ ...

pvep choi khong nhan lai ngoai nhnn mua oceanbank gia 0 dong Vụ án OceanBank: Chủ tịch HĐQT đối chất với Giám đốc hơn một năm cầm 69 tỷ đồng

Bị quy kết là chủ mưu, khởi xướng việc “thu phí” của khách hàng qua “sân sau” của Hà Văn Thắm là Cty BSC, bị ...

Ngày 6/3, phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn. HĐXX đã cho bị cáo đối chất trực tiếp với những người mà họ khai đã trực tiếp đưa tiền lãi ngoài.

PVEP không nhận lãi ngoài từ OceanBank!?

Theo nội dung bản cáo trạng truy tố, bị cáo Nguyễn Trà My (nguyên PGĐ Oceanbank, Chi nhánh Thăng Long) đã nhận chỉ đạo để tập hợp số liệu chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho một số khách hàng tại Oceanbank gồm: Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), Tổng công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí VN (PVPower), Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí VN và các Công ty thành viên (PVIS).

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Trà My khai đã 3 lần chuyển số tiền hơn 11 tỷ đồng cho anh Nguyễn Tuấn Hùng – Trưởng ban Tài chính PVEP. Được quay xuống nhận dạng anh Hùng, bị cáo Trà My xác nhận đó là người mà chị đã chuyển tiền.

Tuy nhiên anh Hùng lại tỏ ra khá ngạc nhiên khi bản thân không quen biết với bị cáo Trà My

"Nghe bị cáo Trà My trình bầy, tôi rất ngạc nhiên vì không quen biết chị Trà My. PVEP không có chủ trương nhận lãi ngoài của Oceanbank" – anh Hùng trình bày.

pvep choi khong nhan lai ngoai nhnn mua oceanbank gia 0 dong
Bị cáo Trà My khai nhận tại tòa.

Tiếp tục, bị cáo Trà My khẳng định mặc dù chưa trao đổi với anh Hùng bao giờ nhưng bị cáo đã gặp anh Hùng 4 lần, chuyển hơn 11 tỷ đồng, mỗi lần gặp và đưa tiền chỉ trong vòng 30 giây nên có thể anh Hùng không ấn tượng gì về bị cáo.

Sau đó, HĐXX quay sang hỏi chị Hà Thị Minh Nguyệt (kế toán trưởng của PVPower), theo chị Nguyệt bản thân chị không giao dịch với nhân viên Oceanbank. Đồng thời khẳng định chưa bao giờ nhận tiền chăm sóc khách hàng từ các nhân viên OceanBank mà chỉ nhận lãi theo quy định.

Với số tiền 3 tỷ đồng mà bị cáo Trà My khai chuyển cho chị Nguyệt, chị Nguyệt lý giải chị chưa bao giờ gặp Trà My và không hiểu vì sao My lại nói như vậy. Tuy nhiên, bị cáo My vẫn khẳng định đã chuyển 3 lần với số tiền hơn 2 tỷ đồng cho chị Nguyệt.

“Chị Nguyệt nói chưa gặp, bị cáo nghĩ đó là quan điểm của chị Nguyệt, còn bị cáo giữ nguyên những gì đã khai" – bị cáo Trà My khai tại tòa.

Mua OceanBank giá 0 đồng là đúng luật

Theo cáo trạng, đến thời điểm ngày 31/3/2014, vốn điều lệ của Oceanbank là 4.000 tỷ đồng, trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ gồm: Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) chiếm 20%; Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (OGC) chiếm 20% và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà chiếm 6,65%.

Sau những vi phạm dẫn đến nợ xấu, ngày 6/5/2015, NHNN quyết định mua lại Oceanbank với giá 0 đồng, chuyển đổi lại thành Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương.

pvep choi khong nhan lai ngoai nhnn mua oceanbank gia 0 dong
Luật sư Vũ Thị Kim Ngọc cho biết mua lại OceanBank với giá 0 đồng là đúng luật.

Có mặt tại tòa, luật sư Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện Oceanbank cho biết: Oceanbank đang thực hiện kiện toàn bộ máy, triển khai thu hồi nợ nhằm khắc phục hậu quả vụ án để lại.

Toàn bộ cổ phần của nhóm cổ đông sở hữu trên 5% đã được bán cho Nhà nước với giá 0 đồng, điều đó đồng nghĩa với việc các đơn vị này không còn quyền lợi gì.

Bà Ngọc cho rằng, NHNN mua lại Oceanbank với giá 0 đồng là đúng quy định pháp luật.

Còn đối với các khách hàng của Oceanbank trước thời điểm bị NHNN mua lại 0 đồng, quyền lợi và nghĩa vụ của họ vẫn được thực hiện bình thường. Nhà nước sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm đối với số khách hàng này.

Vẫn theo bà Ngọc, đối với những cá nhân có vốn góp tại Oceanbank trước thời điểm 31/3/2014, quan điểm của Oceanbank là- Oceanbank đã được chuyển giao cho Nhà nước với giá 0 đồng thì đồng nghĩa với việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của họ ở đây.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.