Quả bóng vàng World Cup 2018 - Luka Modric: Nhạc trưởng đa tài trong hình hài nhỏ bé

Giá như có hai chiếc Cúp vàng, một chiếc thuộc về đội tuyển Pháp, còn một chiếc phải được trao cho cá nhân Luka Modric, người nghệ sỹ đích thực và có thể là cuối cùng trong thời đại trị vì của bóng đá thực dụng.
qua bong vang world cup 2018 luka modric nhac truong da tai trong hinh hai nho be World Cup 2018 hạ màn: Tổng kết các danh hiệu đáng chú ý
qua bong vang world cup 2018 luka modric nhac truong da tai trong hinh hai nho be Video bàn thắng, kết quả chung kết World Cup 2018 Pháp vs Croatia: Hoàn thành giấc mơ vàng hai thập kỉ
qua bong vang world cup 2018 luka modric nhac truong da tai trong hinh hai nho be Tường thuật kèo chung kết World Cup 2018, Pháp vs Croatia: 'Cửa trên' quá nặng

Trong trận chung kết với Pháp, Modric không phải là người chuyền bóng nhiều nhất bên phía Croatia. Anh chỉ luân chuyển bóng 72 lần, kém người đồng đội Brozovic 16 đường chuyền. Tuy nhiên, tỷ lệ phân phối bóng đúng địa chỉ của Modric ở trận này vẫn thuộc diện “đỉnh của đỉnh” như bao lần trước đó (90,3%). Tại World Cup 2018, người đội trưởng của Croatia phải chơi lùi sâu và rộng hơn so với các giải đấu lớn trước đây. Nói đúng hơn, Modric phải sắm cả 3 vai trò: tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm và tiền vệ tấn công.

Mặc dù vậy, người đội trưởng thầm lặng của Croatia vẫn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Modric không sở hữu thể hình lý tưởng đối với một tiền vệ phòng ngự. Nhưng với khả năng phán đoán và chọn vị trí tốt, Modric thường xuyên thu hồi bóng một cách nhẹ nhàng. Tại World Cup 2018, “số 10” đã có 10 lần cắt bóng thành công mà chẳng cần va chạm. Đáng chú ý, trái ngược với tấm thân nhỏ bé của mình, Modric cũng sở hữu khả năng tranh chấp tay đôi rất tốt.

qua bong vang world cup 2018 luka modric nhac truong da tai trong hinh hai nho be
Nhạc trưởng Modric dẫn dắt Croatia tới trận chung kết World Cup 2018

Ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nga, tiền vệ chỉ cao 1m72 này đã có 79 lần chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi, chỉ xếp sau Pogba (Pháp, 90 lần) – tiền vệ cao 1m91. Sức rướn tốt trong cự li ngắn, trụ vững, cộng thêm sự xoay xở nhanh nhẹn của đôi chân khéo léo là chìa khóa giúp Modric đoạt bóng trong chân đối thủ.

Không chỉ hỗ trợ cực tốt cho hàng phòng ngự, Modric còn là người cầm trịch lối chơi của toàn đội. Hầu hết các đợt lên bóng của Croatia đều bắt nguồn từ nhạc trưởng mang áo “số 10”. Khả năng giữ nhịp, điều tiết, phân phối bóng của Modric giúp Croatia tạo ra sự cân bằng tuyệt vời giữa công và thủ. Bên cạnh vai trò sở trường ở vị trí tiền vệ trung tâm, Modric còn trực tiếp ghi 2 bàn và có 1 kiến tạo tại World Cup 2018.

Trong số các tiền vệ hàng đầu thế giới hiện nay, chỉ có De Bruyne cũng sở hữu thành tích ấn tượng tương đương (1 bàn thắng, 2 kiến tạo). Tuy vậy, ngôi sao tuyến giữa của tuyển Bỉ chỉ giành huy chương Đồng trong khi Modric tiến vào trận chung kết và chỉ chịu thua Pháp. Với những người yêu mến Croatia và các CĐV trung lập, Modric mới chính là nhà vô địch World Cup 2018.

Bất lợi về thể hình và thể lực so với nhiều đồng nghiệp, Modric vẫn thi đấu bền bỉ, dẻo dai đáng kinh ngạc, đặc biệt ở 3 trận liên tiếp phải kéo dài hơn 120 phút với Đan Mạch, Nga và Anh. Trong trận chung kết World Cup 2018, khả năng thu hồi bóng, cầm nhịp của Modric giúp Croatia tạo ra thế trận không hề thua kém Pháp, thậm chí còn chủ động và sáng nước hơn đối thủ trước khi Croatia để thủng lưới lần thứ hai.

HLV người Pháp Garard Houllier từng nói: "Modric không chỉ là một cầu thủ cần mẫn mà còn sở hữu một bộ não tuyệt vời. Cậu ây đem tới sự bình thản cho tuyến giữa. Khả năng chuyền bóng của Modrid là hoàn hảo và cậu ấy còn giúp các đồng đội xung quanh cùng chơi tốt hơn".

Kể từ thời Pirlo năm 2006, giờ đây giới mộ điệu mới được chứng kiến một nhạc trưởng toàn diện như Luka Modric. Ngay cả cặp Xavi - Iniesta cũng không để lại nhiều cảm xúc bằng Modic. Không quá khi cho rằng, thủ quân đội tuyển Croatia hội tụ những phẩm chất tuyệt vời của 3 tiền vệ đàn anh Redondo, Pirlo và Totti.

Modric có khả năng cắt bóng tinh tế như Redondo, điều tiết trận đấu nhịp nhàng như Pirlo và sự bùng nổ từ ngoài vòng cấm của Totti. Quả thực, không ai xứng đáng hơn Modric để giành Quả bóng Vàng World Cup 2018.

qua bong vang world cup 2018 luka modric nhac truong da tai trong hinh hai nho be
Modric là nhà vô địch trong mắt những người yêu bóng đá vị nghệ thuật

Người nghệ sỹ sân cỏ bước lên bục nhận giải thưởng cá nhân cao quý với đôi mắt buồn trên khuôn mặt gầy guộc cùng dáng người nhỏ thó. Cũng dễ hiểu, bởi anh sẵn sàng đổi cả 4 chiếc Cúp C1/Champions League lấy danh hiệu vô địch thế giới. Modric đã giành mọi vinh quang ở cấp CLB cùng Real Madrid.

Nhưng anh chấp nhận vứt bỏ tất cả để mang cúp vàng về cho tổ quốc, đặc biệt là thành phố quê hương Zadar - nơi mà anh trải qua tuổi thơ dữ dội với nỗi ám ảnh chết chóc bởi chiến tranh tàn khốc. Modric vô cùng khao khát giành ngôi vô địch thế giới để làm món quà ý nghĩa nhằm tưởng nhớ ông nội, người có cái tên giống anh, đã bị quân đội Serbia giết hại trong chiến tranh Balkan.

Đáng tiếc cho Modric và cả thế hệ vàng thứ hai của Croatia khi họ để thua Pháp, một tập thể mạnh và toàn diện hơn. Dẫu vậy, ở trên thiên đường, ông nội Modric vẫn đang mỉm cười vì tự hào về đứa cháu giỏi giang. Và với người dân quê hương, Modric vẫn là nhạc trưởng xuất sắc nhất mở ra trang sử hào hùng chưa từng có cho bóng đá Croatia. Còn trong mắt những người yêu mến thứ bóng đá vị nghệ thuật, Modric chính là nhà vua ở World Cup 2018. Một câu hỏi lại được đặt ra: Không biết sau này, ở sân chơi lớn nhất hành tinh, ai sẽ tiếp bước người nghệ sỹ đa tài trong hình hài nhỏ bé của Croatia?

qua bong vang world cup 2018 luka modric nhac truong da tai trong hinh hai nho be Cúp vàng huyền thoại của mỗi kì World Cup được tạo ra như thế nào?

Mặc dù phiên bản cúp gốc là tài sản của FIFA, một bản sao của chiếc cúp World Cup cứ bốn năm lại được sản ...

qua bong vang world cup 2018 luka modric nhac truong da tai trong hinh hai nho be Đội trưởng của Croatia đã thắng 10 trận chung kết liên tiếp

Thật khó tin khi tiền vệ đang khoác áo Real Madrid và đội tuyển Croatia là Luka Modric đã thắng 10 trận chung kết liên ...

qua bong vang world cup 2018 luka modric nhac truong da tai trong hinh hai nho be Chung kết World Cup 2018: Sự tương phản giữa Pháp và Croatia

Trận chung kết World Cup năm nay hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn bởi sự khác biệt giữa 2 đội tuyển góp mặt là Pháp ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.