Quá khứ đầy ám ảnh của 9x chuyển giới khi bị miệt thị là 'bê đê'

Phạm Lê Thiên Nhi - 9X chuyển giới đang cố gắng quên đi quá khứ ám ảnh vì bị bạn bè, hàng xóm miệt thị để sống hạnh phúc với diện mạo nữ tính hiện tại.
qua khu day am anh cua 9x chuyen gioi khi bi miet thi la be de Chàng trai chuyển giới 18 năm đi tìm lời đáp ‘tôi là ai’

Phạm Lê Thiên Nhi (sinh năm 1996, Cà Mau) là người chuyển giới vừa mới thực hiện phẫu thuật thành công. Vượt qua nỗi đau thể xác cũng như tinh thần, 9X đã có diện mạo nữ tính giống như những người con gái khác.

Ám ảnh kinh hoàng ngày bé vì bị miệt thị là bê đê

- Đa phần người chuyển giới luôn cố gắng “đốt cháy quá khứ”, còn bạn thì sao?

- Tuổi thơ của mình khá êm đềm khác với những bạn đồng giới. Thông thường người chuyển giới khác phải đối mặt với quá trình đấu tranh tâm lý tìm ra giới tính thực sự. Họ cô đơn còn mình tự nhận ra bản thân khác với bạn bè cùng trang lứa. Trong khi, bạn bè đá bóng, đá cầu thì mình chơi với tụi con gái thích mặt đồ điệu, búp bê và để tóc dài. Thậm chí, mình còn mê đôi giày cao gót của mợ nên đi suốt. Mọi thứ khi ấy diễn ra khá êm đềm, mình giống như công tử bột được gia đình yêu chiều, thầy cô yêu quý vì không ngịch như những bạn nam khác. Chắc khi ấy ba mẹ chưa biết về việc chuyển giới nên không miệt thị gì mình.

- Cảm xúc khác biệt ở tuổi mới lớn khiến bạn nghĩ mình là ai?

- Càng lớn, khao khát muốn làm con gái cũng lớn dần theo. Năm lên cấp 2, mình lên tỉnh học và ở nhà họ hàng do bố mẹ ly thân, kinh tế gia đình suy sụp. Lúc đó, ý thức về giới tính của mình tăng dần. Trước mình tự tin bản thân đẹp, điệu đà bao nhiêu thì lên cấp 2 lại tự ti bấy nhiêu! Những thói quen, sở thích bắt đầu bị mọi người dòm ngó, mỉa mai vì mình khác họ. Họ nói mình tướng giống bê đê. Bạn bè trêu chọc, sỉ nhục mình: “Con trai gì không làm nổi chuyện bình thường, toàn kiểu yểu điệu”.

Cộng thêm, còn nhỏ không có kiến thức về LGBT nên mình đã quyết định sẽ che giấu những cảm xúc khác biệt đang lớn dần để không bị kì thị. Chôn giấu sở thích cá nhân giống như sống hộ một người khác khiến mình khổ sở và dằn vặt. Mình tập nói giọng trầm như con trai, đi đứng “cứng cáp” hơn. Nhớ lại, lúc đó mình lạc lõng và cô đơn.

qua khu day am anh cua 9x chuyen gioi khi bi miet thi la be de
Phạm Lê Thiên Nhi trước và sau khi phẫu thuật chuyển giới. (Ảnh: NVCC)

- Ba mẹ nói gì về khao khát trở thành người con gái thực sự thông qua phẫu thuật chuyển giới?

- Về phía gia đình, bố mẹ biết tính cách “mong manh, điệu điệu” của mình từ nhỏ nhưng ban đầu họ không quan tâm chỉ nghĩ con kỹ tính vậy thôi. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, mình xác định rõ giới tính và thông báo cho ba mẹ biết bản thân muốn phẫu thuật làm con gái. Ba mẹ dù không sốc nhưng ngăn cấm. Mẹ khóc rất nhiều vì mình không giống con nhà người ta, sợ mình thiệt. Nhưng khao khát sống là chính mình quá lớn nên gia đình không ngăn cấm mà để mình tự quyết định. Trước đó, mình cũng phải thuyết phục ba mẹ nhiều lắm bởi họ cũng có kỳ vọng vào con cái như bao người.

Mình nhớ lúc nhỏ nhắc tới LGBT, ba mẹ cũng không kì thị mà chỉ nói: “Con vẫn là con! Cha mẹ sinh con trời sinh tính. Dù như thế nào vẫn sẽ thương và không bỏ con”. Bởi vậy, ngay khi biết đến cuộc thi tài trợ cho người chuyển giới, mình nghĩ rằng cơ hội trở thành cô gái thực sự đã đến.

qua khu day am anh cua 9x chuyen gioi khi bi miet thi la be de
9X trong lễ phục cô dâu. (Ảnh: NVCC)

- Ký ức nào trong khoảng thời gian trước khi phẫu thuật chuyển giới, bạn ám ảnh tới tận bây giờ?

- Năm lớp 10, đối với mình là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Mình lặng im trước những lời trêu chọc bê đê mà không dám nói với họ bản thân là ai. Sau không chịu được, mình đã báo với giáo viên chủ nhiệm. Hàng xóm láng giềng lúc nào thấy mình đi qua cũng bàn tán, chỉ trỏ cứ như gặp người ngoài hành tinh.

- Bạn đã và đang làm gì để thoát khỏi quá khứ đó?

- Người chuyển giới luôn phải trải qua sự đánh đổi, đó là quên đi quá khứ để sống hạnh phúc với hiện tại. Mình cũng đang cố gắng quên đi quá khứ bị miệt bị để sống với hiện tại. Hơn nữa, xã hội đã có cái nhìn khác về LGBT. Cộng thêm, mình đã có thân hình hằng ao ước nên hạnh phúc lắm! Nhiều lúc, mình còn nghĩ bản thân đang mơ, đây không phải là sự thật.

qua khu day am anh cua 9x chuyen gioi khi bi miet thi la be de
Năm lớp 10 là khoảng thời gian ám ảnh nhất đối với Thiên Nhi. (Ảnh: NVCC)

Được công nhận là con gái trước khi phẫu thuật chuyển giới

- Bạn có tự hào về những gì mình đang có hiện tại?

- Những gì vượt qua muôn vàn khó khăn mới đạt được thì đều đáng được trân trọng. Mình tự hào khi bản thân đã dũng cảm thay đổi hình hài ba mẹ tặng cho.

- Bạn đã trải qua bao nhiêu cuộc phẫu thuật?

- Mình mới trải qua một cuộc phẫu thuật. Và sắp tới có thể mình sẽ làm những cuộc phẫu thuật khác nếu điều kiện sức khỏe cho phép.

qua khu day am anh cua 9x chuyen gioi khi bi miet thi la be de
Diện mạo nữ tính của 9X sau khi chuyển giới. (ẢnH: NVCC)

- Ai là người luôn đồng hành trong quá trình chuyển giới của bạn?

- Ban đầu, không ai chăm mình vì ba mẹ đều có gia đình riêng, bản thân lại không dám nhờ nên chỉ được y tá thăm nom. Năm ngày hậu phẫu ở bệnh viện, mẹ đã đã thu xếp vào với mình. Mặc dù đã có thuốc giảm đau nhưng nỗi đau vẫn không thể diễn tả được. May nhờ những lời động viên của mẹ và bác sĩ nên cũng đỡ. Thêm vào đó, mình luôn tự nhủ mấy hôm nữa đẹp và là chính mình rồi nên sợ hãi tan biến hết. Phẫu thuật xong, mình nửa mê nửa tỉnh nhưng nghe được chữ thành công từ bác sĩ nên mừng lắm!

- Sau khi chuyển giới bạn có gặp phải chuyện nào khó xử khi giao tiếp không?

- Trước khi chuyển giới, mọi người đều công nhận mình là con gái nên sau khi phẫu thuật xong không gặp khó khăn gì.

- Trong quá trình sinh nhai, bạn có khó khăn trong xin việc?

- Công việc của mình cũng gặp khó khăn như những bạn khác, chỉ có kinh doanh mỹ phẩm online khởi sắc.

- Cảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện của mình!

chọn