Quốc Thiên: 'Hoa hậu, người đẹp đi hát đa phần đều là thảm họa'

Thẳng thắn bày tỏ quan điểm về chuyện Chi Pu đi hát, Quốc Thiên cho biết những ngày qua, anh vấp phải sự "tấn công", đe dọa từ nhiều bạn trẻ.
quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa Ca sĩ Quốc Thiên: 'Chi Pu hát live chông chênh và tệ quá'
quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa Quốc Thiên rớt nước mắt kể về số nợ trăm triệu bị lừa thuở mới vào nghề
quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa Quốc Thiên hứa không 'xả rác' vào âm nhạc bừa bãi!

Bây giờ người ta nghĩ làm ca sĩ quá dễ dàng

- Không có những sản phẩm đình đám cũng không phải là cái tên hot trên truyền thông, anh có thấy mình bị lép vế so với những ca sĩ cùng thời và cả những ca sĩ đàn em?

Ca sĩ Quốc Thiên: Điều này tôi thấy bình thường vì làm nghệ thuật, ai cũng có tư duy và vùng đất riêng để khai phá. Những năm gần đây, cái mà tôi thiếu đó là bài hit chứ còn so về show diễn, về vị trí thì tôi nghĩ mình không hề lép vế so với những bạn cùng thời hay lớp đàn em, trừ những cái tên đã quá nổi bật như Đông Nhi, Sơn Tùng, Hương Tràm...

Tràm hát hay, chọn bài tốt. Tùng thì thật sự có tài, am hiểu về nhạc. Tôi từng chứng kiến Tùng chỉ với chiếc bàn mix trong căn phòng nhỏ mà sáng tác bao nhiêu bài hit. Còn bản thân tôi không có nhiều bài hit nhưng tôi vẫn tự tin là mình có rất nhiều show. Về hình ảnh thì tôi không phải là một nghệ sĩ quá mạnh về PR nên điều mà bạn cảm nhận cũng đúng thôi.

- Có bao giờ anh tự hỏi vì sao mình đi hát đã gần 10 năm nhưng lại khá ít bài hit?

Tôi nghĩ do mình thiếu sự quyết đoán. Đôi khi các bài hit đến với mình rồi mình lại để qua tay một cách dễ dàng, chẳng hạn như bài Phía sau một cô gái mà sau đó Soobin Hoàng Sơn thể hiện rất thành công. Còn có những bài hit đến với mình khá bất ngờ. Như bài Lạc, trước đây là của một ca sĩ khác sau đó thì trở thành bài hit của tôi. Nghề này không thể nói trước được điều gì nhưng tôi vẫn sẽ kiên trì chờ đợi chứ không nóng lòng. Quan trọng nhất là mình vẫn được làm nghề, vẫn được khán giả yêu mến.

quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa

Quốc Thiên cho rằng anh chỉ thiếu bài hit nhưng show luôn đều đặn

- Trong showbiz Việt, nếu không có bài hit thì cũng phải có scandal để được chú ý, còn anh vì sao vẫn "âm thầm" đắt show?

Hai năm gần đây, không có bài hit nhưng tôi tham gia truyền hình thực tế, sản phẩm ra liên tục nên show vẫn đều đặn. Tôi rất thích tham gia truyền hình thực tế vì đó là những cái gần gũi nhất mà tôi muốn gửi đến khán giả. Chẳng hạn khi tham gia chương trình Sao nhập ngũ, tôi không ngờ hiệu ứng lại tốt như vậy. Còn các cuộc thi ca nhạc hiện nay thì gần như "chết" hết rồi.

Dĩ nhiên là mỗi thời điểm mỗi khác nên không thể so được. Những cuộc thi bây giờ, các bạn trẻ hát cũng rất hay nhưng thị trường gần như đã bão hòa. Đôi khi giọng hát tốt cũng khó bật lên được. Có người nói cầm mic lên là ca sĩ. Thì đấy, cứ cầm mic lên, phát ngôn gây sốc thì cũng làm được ca sĩ thì cần gì đi thi?

- Bản thân anh nghĩ thế nào về câu nói "cầm mic lên là ca sĩ"?

Đó là một cái câu nói rất vô lý. Có thể đó là cảm nhận của cá nhân nào đó. Riêng tôi, tôi thấy sai hoàn toàn. Cầm mic lên là ca sĩ nhưng mà hát có ai nghe không hay chỉ là gây sốc để nổi tiếng?

Không riêng gì Chi Pu mà hiện nay hoa hậu, người đẹp cũng lấn sân ca hát nhưng đa phần đều là "thảm họa". Cách đây 1-2 năm, tôi biết một hoa hậu khá nổi tiếng cũng có ý định đi hát nhưng nghe xong giọng hát của cô ấy, tôi chỉ biết lắc đầu

Ca sĩ Quốc Thiên

- Gần đây, câu chuyện hot girl đi hát, cụ thể là Chi Pu, đã tạo ra khá nhiều tranh cãi. Quan điểm của anh về việc này như thế nào

Câu chuyện hot girl đi hát đã có từ những năm trước nhưng không ai tồn tại được cả. Minh chứng cho việc họ không đủ đam mê, hơn hết là không đủ khả năng để cải thiện. Kết quả là bị đào thải.

Nói thật, tôi có nghe hết những bài hát của Chi Pu, thậm chí còn văng vẳng cả ngày trong đầu nữa đấy! Chứng tỏ cô ấy chọn bài rất thông minh, MV cũng rất đẹp. Và tôi đặt mình là một khán giả nghe nhạc, vẫn mong chờ màn trình diễn live của cô ấy vì qua những gì cô ấy tuyên bố, tôi cảm nhận được có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn debut này.

Tình cờ hôm trước tôi có nghe được vài bài hát live của cô ấy khiến tôi khá thất vọng, vì mình kỳ vọng nhiều nên thấy trái ngược hoàn toàn những gì cô ấy tuyên bố. Và tôi có bày tỏ quan điểm của mình qua mạng xã hội. Vì điều này mà tôi bị rất nhiều bạn trẻ và hầu như là những "nick ảo" công kích, chửi mắng và còn dọa đến tận nơi tôi đi hát để tấn công tôi.

Chả ai cấm đươc Chi Pu đi hát cả. Theo tôi thì những lời góp ý này sẽ giúp cô ấy hoàn thiện trong vài năm tới, và nếu cô ấy có khả năng thực sự thì sẽ thành công thôi. Còn với tình hình bây giờ thì phải phấn đấu rất nhiều. Tôi nghĩ vậy.

Không riêng gì Chi Pu mà hiện nay hoa hậu, người đẹp cũng lấn sân ca hát nhưng đa phần đều là "thảm họa". Cách đây 1-2 năm, tôi biết một hoa hậu khá nổi tiếng cũng có ý định đi hát nhưng nghe xong giọng hát của cô ấy, tôi chỉ biết lắc đầu. Bây giờ người ta nghĩ làm ca sĩ quá dễ dàng, chỉ cần vô phòng thu, chỉnh giọng là được mà không nghĩ đến việc hát live. Đúng là mỗi thời mỗi khác. Các giá trị bị đảo lộn hoàn toàn.

Hiếm ca sĩ miền Nam dám làm show

- Anh bảo bây giờ làm ca sĩ quá dễ dàng, có phải như nữ ca sĩ Thanh Lam từng nói "trong miền Nam nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông"?

Cũng không hẳn nghệ sĩ trong Nam không đi học mà nổi nhờ truyền thông. Nhiều nghệ sĩ không qua trường lớp, không biết nốt nhạc nhưng họ vẫn đi hát và thành công nhờ năng khiếu trời cho. Đôi khi học qua trường lớp thì lại trở nên khô cứng, không thích nghi được với thị trường âm nhạc.

Tôi rất thích Uyên Linh. Ngày xưa khi Uyên Linh nổi lên, nhiều người cũng chê bai cô ấy là không qua trường lớp gì nhưng giờ thì sao? Cô ấy có giọng hát, có sự am hiểu về âm nhạc và có gu riêng, điều đó tốt mà. Còn những người đã nổi tiếng mà một nốt nhạc bẻ đôi cũng không biết là hơi kỳ. Nếu chỉ nhờ PR mà nổi tiếng thì tôi nghĩ sẽ không lâu dài.

- Là một người được đào tạo qua trường lớp bài bản, nhìn những chuyện như vậy, anh có thấy "chướng tai gai mắt" không?

Tôi nghĩ không nên mang chuyện trường lớp ra để nói nhưng từ chính cảm nhận của mình, tôi cho rằng đã ăn cơm nghệ thuật, đã được khán giả yêu mến, công chúng đón nhận thì ít nhiều gì mình cũng phải nghiêm túc và dành hết tâm sức cho nghề để người ta thấy tôn trọng cái nghề của mình. Không thể nói tôi nổi tiếng rồi thì không cần học hành, am hiểu gì hết, đó là một suy nghĩ hạn hẹp và nông cạn. Nghề nào cũng vậy, có chút kiến thức về ngành nghề mình đang làm là điều cần thiết và giúp ích cho bạn rất nhiều.

quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa

"Đã ăn cơm nghệ thuật, đã được khán giả yêu mến, công chúng đón nhận thì ít nhiều gì mình cũng phải nghiêm túc và dành hết tâm sức cho nghề"

Thị trường trong nước bây giờ đặc biệt là ở miền Nam, hiếm ca sĩ nào dám làm show bán vé trừ những tên tuổi lớn như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Mỹ Tâm...

Ca sĩ Quốc Thiên

- Là một trong những ca sĩ trẻ khá đắt show lưu diễn, anh nghĩ có sự khác biệt nào về thị hiếu khán giả trong và ngoài nước

Khác nhiều chứ, khán giả kiều bào họ dạn dĩ hơn, sung hơn và cái cách họ bày tỏ sự yêu mến cho nghệ sĩ cũng rõ ràng hơn khán giả trong nước. Mỗi thị trường sẽ có cái thú vị, mà ở đó người nghệ sĩ tự linh động trong cách biểu diễn để phục vụ khán giả.

Mỗi lần đi lưu diễn, tôi thường có thêm nguồn thu nhập từ việc bán đĩa nữa. Khán giả bên đó dễ thương, quý nghệ sĩ lắm. Đúng là cái gì thiếu thì luôn cảm giác đặc biệt hơn khi được sở hữu nhỉ. Còn thị trường trong nước bây giờ đặc biệt là ở miền Nam, hiếm ca sĩ nào dám làm show bán vé trừ những tên tuổi lớn như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Mỹ Tâm...

- Theo anh, tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Có phải do văn hóa vùng miền?

Không phải là do văn hóa vùng miền mà như tôi đã nói, cái gì thiếu người ta sẽ trân trọng, sẽ thích thú, sẽ tò mò. Còn dư thừa quá thì chẳng ai thèm. Giống như ở Sài Gòn bây giờ, bước ra đường là gặp nghệ sĩ, đi đến đâu cũng thấy show nhan nhản mà lại không được đầu tư nhiều. Trong khi đó, thị trường âm nhạc ở Hà Nội lại là một cái mảnh đất màu mỡ cho ca sĩ. Có những tháng show liên tục, khán giả vẫn kéo đến xem ầm ầm.

Bố làm nail ở Mỹ, chị bán trứng nuôi em

- Nói một chút về ngày xưa, vì sao anh lại chọn ca hát và kiên trì với nó như vậy?

Sinh ra trong một gia đình làm nông, không ai theo nghệ thuật, hồi còn nhỏ, tôi hay đi hát đám cưới. Người ta thấy một đứa trẻ hát vui vui thì hay cho tiền. Sau này, lên Sài Gòn, tôi đi hát trong các quán cà phê, cát-sê chỉ 80.000 đồng hát rã họng cả đêm mà vẫn rất mê. Lúc đó, tôi cũng không nghĩ mình sẽ trở thành ca sĩ nữa mà cuối cùng lại bước vào con đường ấy. Mở đầu bằng việc bị lừa 100 triệu đồng. Số nợ ấy đã làm khổ bố mẹ tôi rất nhiều.

- Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Tôi nhớ đó là năm 2007 - 2008, tôi mới 20 tuổi, từ quê lên TP.HCM và được giới thiệu tham gia vào một nhóm nhạc. Họ yêu cầu tôi phải đóng 100 triệu đồng để ký hợp đồng. Số tiền đó do mẹ tôi đi vay, đi mượn dù bố ngăn cản. Thế nhưng, sau một thời gian hoạt động tôi nhận ra mình bị lừa.

Bạn biết không, một show diễn có 300.000 đồng mà chia đều cho các thành viên, mỗi người được 10% tức 30.000 đồng, trong khi trước đó thì hứa hẹn với tôi là mỗi tháng sẽ có 10 triệu đồng. Ở trong đó, tôi bị chèn ép, nhiều lần bật khóc vì tức. Đó thật sự là khoảng thời gian khủng khiếp nhất với tôi. Lúc ấy, tôi thương nhất là mẹ. Mẹ tôi vì thương con nên bất chấp bố ngăn cản, đi vay tiền gửi lên cho tôi để rồi sau đó, bao nhiêu thứ đều trút lên đầu mẹ tôi. Mẹ phải làm việc quần quật để trả nợ thay cho tôi.

- Anh đã thoát ra những rắc rối ấy như thế nào?

Khi tôi đòi khởi kiện thì công ty ấy "xuống nước", nói là để đền cho tôi 20 triệu đồng nhưng lúc đó tôi bướng lắm, không chịu. Phải chi lúc ấy mình nhận thì cũng đỡ được cho mẹ biết bao nhiêu. Sau khi đi thi Tiếng ca học đường, tôi mới giải quyết xong hợp đồng với công ty kia. Thời điểm đó, mẹ tôi bắt đầu trở bệnh do những năm tháng bôn ba, vất vả làm lụng để trả nợ, trả lãi cho tôi.

Mẹ mất 4 tháng sau đó. Đây là khoảng thời gian vô cùng kinh khủng với tôi. Cho đến bây giờ, tôi vẫn ân hận vì chưa lo được gì cho mẹ. Tôi từng khiến mẹ vất vả nhiều. Đến khi cuộc sống tốt hơn, muốn mua cho mẹ cái áo đẹp hay đưa mẹ đi du lịch cũng không được nữa rồi. Tuy nhiên, cú sốc ấy cũng giúp tôi mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn để phấn đấu có được hôm nay.

quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa

Quốc Thiên trong chương trình Sao nhập ngũ

- Mất mẹ, anh đã phải bươn chải thế nào?

Nhà có 6 anh chị em. Chị cả ở quê phải đi bán trứng để lo cho tôi. Bây giờ thì cuộc sống đã tốt hơn. Chị tôi hiện là đại lý trứng (Cười). 6-7 năm sau khi mẹ mất, ba tôi lấy vợ khác và đi Mỹ nhưng rồi cuộc hôn nhân đó cũng không trọn vẹn. Được 2-3 năm, ba tôi ly dị. Lúc mới sang Mỹ, ông đi làm tại một công ty bao bì còn bây giờ là đi "làm nail" tại chỗ của một người quen. Năm nay, ba tôi đã 60 tuổi nên tôi rất lo cho sức khỏe của ông nhưng ông vẫn muốn ở lại Mỹ để có quốc tịch và đưa con cháu sang sống cùng.

- Đến khi nào thì anh mới có thể tự trang trải cho cuộc sống của mình?

Nói thật nhé, 2 - 3 năm sau khi đoạt quán quân Vietnam Idol, tôi vẫn chưa thể tự trang trải cuộc sống của mình. Tài khoản không có đến vài triệu. Có lẽ do chiến thắng đến bất ngờ, bản thân tôi ngơ ngác, không có định hướng gì cho mình. Trong khi đó, công ty quản lý của tôi có đến 10 ca sĩ nên tôi cũng không được chăm chút nhiều. Thời gian đầu, tôi khá buồn và nản. Sau đó, tôi tập trung vào công việc học trong Nhạc viện và ra mắt sản phẩm, dần dần được khán giả yêu mến. Đến năm 2011 tôi mới mua được chiếc xe máy cho mình để chạy show.

- Nói một chút về chuyện tình cảm, thời gian qua, có tin đồn anh cặp kè stylist Hoàng Ku. Thực hư thế nào?

Đó là chuyện sai trái nhất trần đời. Tôi thấy dân mạng rất nhạy cảm. Chỉ là hôm ấy, tôi và Hoàng Ku cùng đi dự một buổi khai trương và đó cũng là lần đầu tiên tôi gặp Hoàng Ku dù cả hai đã biết nhau trước đó. Tuy nhiên, cũng nhờ sự "tác hợp" này mà tôi và Hoàng Ku trở nên thân thiết với nhau. Đến bây giờ, Hoàng Ku vẫn gọi đùa tôi là "người yêu" mà (Cười).

- Vậy anh có dự định gì cho tương lai chưa?

Những năm sau này, tôi đã nghĩ đến chuyện ổn định gia đình. Tuy nhiên, chuyện tình cảm thì khó nói trước được điều gì. Tôi muốn có một mái ấm, muốn có những đứa trẻ nhưng cũng phải gặp đúng người, đúng thời điểm nữa. Còn về sự nghiệp, tôi muốn mình phải tiến thêm nữa vì tôi nghĩ mình còn nhiều khả năng để làm.

Xin cảm ơn anh!

quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa Chi Pu chán làm hot girl nhưng không thể diễn xuất, vậy thì làm… ca sĩ

Chi Pu đã muốn giũ bỏ hình tượng hot girl và người mẫu ảnh nhưng không thể đóng phim hay dẫn chương trình, vậy thì…làm ...

quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa 'Miu Lê chưa đủ trình để được gọi là ca sĩ, Chi Pu quá nóng vội'

Nhạc sĩ Dương Cầm nhận định Miu Lê không đủ trình độ để được gọi là ca sĩ vì hát live dở, chênh, phô. Với ...

quoc thien hoa hau nguoi dep di hat da phan deu la tham hoa Chi Pu: Liệu có đang đi theo con đường của Sơn Tùng M-TP?

Khởi đầu sự nghiệp ca hát bằng những ồn ào "dậy sóng" showbiz, liệu Chi Pu có gặt hái được thành công như cách mà ...

Ảnh: NVCC

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.