Quy định trạm BOT cách nhau 70km ở đâu ra?

"Tự nhiên chúng ta đưa ra 70km. Tôi không hiểu dựa trên căn cứ nào để đưa ra quy định ấy?", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đặt câu hỏi khi đang trả lời chất vấn trực tiếp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 15/8. 

Bối cảnh của câu nói trên là câu chuyện bức xúc về các trạm thu phí BOT dày đặc sau sự kiện trạm Cai Lậy, Tiền Giang, "thất thủ" và Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa bị chất vấn.

Vậy thì quy định 70km ở đâu ra?

quy dinh tram bot cach nhau 70km o dau ra
Ảnh chụp lại Thông tư 159 từ http://congbao.chinhphu.vn/noi-dung-van-ban-so-159-2013-tt-btc-1749?cbid=6488

Lần theo thời gian, vấn đề các trạm thu phí BOT dày đặc cũng đã là một nỗi bức xúc.

Năm 2015, trong một cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, diễn ra chiều ngày 27/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải khi đó là Đinh La Thăng, đã thừa nhận có nhiều trạm thu phí được đặt không đúng cự ly 70km như dư luận phản ánh.

Quy định cự ly 70km đó được ông Thăng cho biết, khi triển khai đầu tư các dự án thì Bộ GTVT kết hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, các địa phương thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính.

Thông tư 159/2013/TT-BTC tên đầy đủ là Thông tư Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, được ký ngày 14/11/2013.

Trang thứ 2 của Thông tư này có quy định trường hợp nếu khoảng cách các trạm thu phí không đảm bảo tối thiểu 70km thì trước khi lập trạm phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính, UBND các địa phương.

quy dinh tram bot cach nhau 70km o dau ra
Ảnh chụp lại Thông tư 159 từ http://congbao.chinhphu.vn/noi-dung-van-ban-so-159-2013-tt-btc-1749?cbid=6488
quy dinh tram bot cach nhau 70km o dau ra Có 20 trạm thu phí BOT có khoảng cách dưới 60km

Báo cáo của Chính phủ cho thấy có 20 trạm thu phí BOT có khoảng cách dưới 60 km.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...