Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics đến 2020, định hướng đến 2030

Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt ngày 3/7/2015.

Quy hoạch xác định phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 24% - 25%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP toàn nền kinh tế là 10%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 40%, giảm thiểu chi phí logistics của toàn nền kinh tế so với GDP còn khoảng 20%. Đến năm 2030, các chỉ tiêu này lần lượt là 34% - 35%/năm, 15%, 65%/năm và 15% - 17%/năm. 

Hình thành phát triển 18 trung tâm logistics hạng I, II  

Tại miền Bắc, hình thành 7 trung tâm logistics hạng I, hạng II và 1 trung tâm logistics chuyên dụng gắn liền với cảng hàng không tại địa bàn các vùng, tiểu vùng và hành lang kinh tế.

Vùng

Phương án quy hoạch

Đồng bằng sông Hồng

_TP Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô: 1 Trung tâm hạng I (Bắc Hà Nội), 1 Trung tâm hạng II (Nam Hà Nội). Giai đoạn đến năm 2020 (giai đoạn I), Trung tâm Bắc Hà Nội có quy mô tối thiểu 20 ha, Trung tâm Nam Hà Nội có quy mô tối thiểu 15 ha. Giai đoạn đến năm 2030 (giai đoạn 2), Trung tâm Bắc Hà Nội có quy mô trên 50 ha, Trung tâm Nam Hà Nội có quy mô trên 30 ha; 1 Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoặc có đường giao thông thuận tiện kết nối trực tiếp đến cảng hàng không và có khả năng kết nối với vận tải đa phương thức với quy mô tối thiểu 5 - 7 ha (giai đoạn I) và trên 7 ha (giai đoạn II)

_Hành lang kinh tế ven biển Đông Nam Bắc bộ: 1 Trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 10 ha đến năm 2020 và trên 30 ha đến năm 2030

_Hành lang kinh tế ven biển Đông Bắc Bắc bộ: 1 Trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 20 ha đến năm 2020 và trên 40 ha đến năm 2030

Trung du và miền núi phía Bắc

_Hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn: 1 Trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 10 ha đến năm 2020 và trên 20 ha đến năm 2030

_Hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai: 1 Trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 20 ha đến năm 2020 và trên 30 ha đến năm 2030

_Hành lang kinh tế Tây Bắc Bắc bộ: 1 Trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 10 ha đến năm 2020 và trên 20 ha đến năm 2030.

Miền Trung - Tây Nguyên, hình thành 6 trung tâm logistics hạng I, hạng II và 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không.

Vùng

Phương án quy hoạch

Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung

 

_Khu vực TP Đà Nẵng: 1 trung tâm hạng I, giai đoạn đến năm 2020 quy mô tối thiểu 30 ha, giai đoạn đến năm 2030 có quy mô trên 70 ha; 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hoặc có đường giao thông thuận tiện kết nối trực tiếp đến cảng hàng không với quy mô tối thiểu 3 - 4 ha (giai đoạn I) và 7 - 8 ha (giai đoạn II)

_Hành lang kinh tế đường 8, đường 12A và duyên hải Bắc Trung bộ: 1 trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 20 ha đến năm 2020 và trên 40 ha đến năm 2030

_Hành lang kinh tế đường 9: 1 trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 10 ha đến năm 2020 và trên 20 ha đến năm 2030

_Hành lang kinh tế đường 14B: 1 trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 10 ha đến năm 2020 và trên 20 ha đến năm 2030

_Hành lang kinh tế đường 19 và duyên hải Nam Trung bộ: 1 trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 20 ha đến năm 2020 và trên 30 ha đến năm 2030

Tây Nguyên

Hành lang kinh tế Đông Trường Sơn: 1 trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 10 ha đến năm 2020 và trên 20 ha đến năm 2030.

Miền Nam, hình thành 5 trung tâm logistics hạng I, hạng II và 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không.

Vùng

 Phương án quy hoạch

Đông Nam Bộ

_Khu vực TP HCM và các tỉnh lân cận: 2 trung tâm hạng II (phía Bắc thành phố, phía Nam thành phố), quy mô mỗi trung tâm giai đoạn đến năm 2020 tối thiểu là 40 ha và giai đoạn đến năm 2030 là trên 70 ha; 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Long Thành hoặc có đường giao thông thuận tiện kết nối trực tiếp đến cảng hàng không với quy mô tối thiểu 3 - 4 ha (giai đoạn I) và 7 - 8 ha (giai đoạn II)

_Tiểu vùng kinh tế các tỉnh Đông Bắc TP HCM: 1 trung tâm hạng I có quy mô tối thiểu 60 ha đến năm 2020 và trên 100 ha đến năm 2030

_Tiểu vùng kinh tế các tỉnh Tây Nam TP HCM: 1 trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 20 ha đến năm 2020 và trên 50 ha đến năm 2030

_Tiểu vùng kinh tế trung tâm đồng bằng sông Cửu Long: 1 trung tâm hạng II có quy mô tối thiểu 30 ha đến năm 2020 và trên 70 ha đến năm 2030.

Xem chi tiết: Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 TẠI ĐÂY.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Toàn cành nơi sắp giải tỏa làm cầu đường Bình Tiên gần 6.300 tỷ đồng tại TP HCM
Dự án cầu đường Bình Tiên là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại phía nam TP HCM. Dự án này có chiều dài tuyến khoảng 3,66 km, với tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2026.