Quyết tâm dẹp thi hoa hậu 'loạn'

Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tiếp tục gửi công văn (số 331) đến các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM về việc tăng cường công tác kiểm tra hoạt động nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đẹp, người mẫu.
quyet tam dep thi hoa hau loan
Các thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu VN 2018. Ảnh: S.V

Liên tục trong tháng 10 và 11 đã có 2 công văn được gửi đi từ Sở VH-TT TP.HCM nhằm kêu gọi các quận, huyện, đơn vị tổ chức“chung tay” góp sức tăng cường quản lý chặt chẽ về hoạt động thi người đẹp, thời trang đang khá “loạn”.

Núp bóng “tiệc liên hoan”, mua bán danh hiệu…

Nội dung công văn có đoạn: “Do hiện nay tình trạng tổ chức các cuộc thi sắc đẹp không phép núp bóng dưới dạng các tiệc liên hoan “vinh danh các quý bà thành đạt, các nữ doanh nhân tiêu biểu…”, được tổ chức tại các địa điểm, trung tâm tổ chức sự kiện, hội nghị, tiệc cưới trên địa bàn TP.HCM đang diễn ra phức tạp. Các cá nhân, tổ chức các cuộc thi sắc đẹp này, ngoài việc vi phạm các quy định pháp luật về tổ chức thi người đẹp, người mẫu được quy định tại Nghị định 79... nhiều cá nhân và tổ chức đã lợi dụng việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp này để mua bán danh hiệu người đẹp và không ít trong số đó đã có dấu hiệu lừa đảo, gây khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội”.

Trả lời Thanh Niên, ông Châu Quốc Dũng, Chánh thanh tra Sở VH-TT TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi nhắc nhở các quận, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tổ chức, hoạt động thi người đẹp, thời trang… mà không có giấy phép. Mục đích nhằm ngăn chặn không để lây lan, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội”.

Công văn từ Sở đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các quận, huyện, đặc biệt là một số tổ chức, đơn vị, công ty chuyên thực hiện nghiêm túc hoạt động thi hoa hậu, người đẹp. Bà Thúy Nga, Giám đốc Elite VN - đơn vị chuyên đưa người đẹp đi thi thế giới, đồng tình: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc tăng cường quản lý các hoạt động tổ chức thi hoa hậu quý bà thành đạt, hoa hậu doanh nhân... tạo nên việc “loạn” danh hiệu hoa hậu, người đẹp trong thời gian qua”.

“Hiện thế giới có 5 cuộc thi được bình bầu là lớn và uy tín nhất, tiếp theo đó có khoảng 10 hạng trung bình, ngoài ra hằng năm toàn cầu có khoảng 300 cuộc thi nhan sắc nhỏ và rất nhỏ. Việc một số bạn bất chấp, tốn thời gian, công sức, tiền bạc để đi thi nhằm kiếm một danh hiệu, dù không được cấp phép, không được công nhận, làm cho danh hiệu hoa hậu mất giá trị. Khi về nước, việc công bố rình rang danh hiệu á hậu, hoa hậu đã làm ảnh hưởng chung đến các cuộc thi hoa hậu có uy tín khác”, bà Thúy Nga nói thêm.

Dẹp “loạn” được không?

Trên thực tế, cơ quan quản lý nhà nước đã nhìn thấy những bất cập nảy sinh trong quá trình thực thi các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. Cụ thể ở đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cũng đang xây dựng dự thảo nghị định mới về hoạt động biểu diễn nghệ thuật nhằm khắc phục những bất cập của Nghị định 79/2012 và Nghị định 15/2016 sửa đổi bổ sung Nghị định 79. Trong dự thảo nghị định mới, việc quản lý người mẫu, người đẹp, thời trang... đang được quan tâm do tình hình phức tạp thời gian qua.

Theo biên đạo múa Tuyết Minh, chuyên viên Phòng Nghệ thuật (Cục NTBD) - thành viên tổ biên tập dự thảo nghị định, thì dự thảo nghị định mới sẽ đề xuất trong nước chỉ có một cuộc thi mang tên Hoa hậu VN hằng năm. Từ cuộc thi này sẽ chọn ra top 5 hoặc top 10 tham gia các cuộc thi lớn trên thế giới theo danh sách của Cục NTBD. Cục cũng sẽ công bố danh sách khoảng 10 cuộc thi hoa hậu lớn nhất, uy tín và lâu năm trên thế giới lẫn khu vực để các tổ chức, người đẹp VN tham gia. Bên cạnh Hoa hậu VN, mỗi khu vực, vùng miền trong cả nước sẽ được tổ chức một cuộc thi người đẹp vùng hoặc khu vực. Các cuộc thi người đẹp khác sẽ phân theo khu vực theo số lượng hạn chế...

Trả lời PV Thanh Niên, bà Tuyết Minh nói thêm: “Chúng tôi không xóa sổ hoàn toàn cái cũ mà có những cái mới thay đổi, đưa thêm vào. Hiện tại mọi thứ đang được hoàn thiện để trình lên Chính phủ xin chủ trương. Sau đó mời hội đồng, các chuyên gia về lý luận, luật... để xin ý kiến trước khi hoàn thiện. Chúng tôi cố gắng hoàn thiện nhanh nhất, dự kiến trong năm 2019 sẽ xong”.

“Đi thi tự do thì không thể nào đại diện cho phụ nữ VN” Trao đổi với Thanh Niên, bà Mỹ Dung, Giám đốc Công ty Tấm và Cám - chuyên tổ chức các cuộc thi sắc đẹp, nêu ý kiến. “Theo tôi 1 hay 2 cuộc hoa hậu cấp quốc gia không quan trọng bằng việc tìm biện pháp dẹp loạn danh hiệu “ao làng”, các cuộc thi “chui” gây ảnh hưởng đến các cuộc thi có uy tín. Tôi cũng muốn kêu gọi sự ý thức từ chính người đẹp VN đi thi. Nếu đã không được cấp phép, không được công nhận danh hiệu thì đừng cố gắng tham gia các cuộc nhỏ, rất nhỏ của thế giới. Vì khi về nước sẽ bị gọi hoa hậu “ao làng”, chưa kể bị phạt sẽ tự mang lấy tổn thương vào thân”. Bà Tuyết Minh cũng khẳng định: “Việc các người đẹp ra nước ngoài thi nhan sắc hiện đã mở hơn nhưng nếu đi tự do các bạn không thể nào đại diện cho phụ nữ VN được. Nếu đi thi mà đại diện cho vẻ đẹp VN thì phải được các cơ quan nhà nước cho phép, quản lý và về nước không quảng bá thoải mái, rình rang danh hiệu. Nếu quảng bá tràn lan sẽ bị phạt. Sẽ có những thông tư, quy chế hướng dẫn chặt chẽ để định hướng cái đẹp và định hướng cả truyền thông theo dõi”.
quyet tam dep thi hoa hau loan Lê Âu Ngân Anh xin Cục Nghệ thuật cấp phép thi Hoa hậu Liên lục địa 2018

Lê Âu Ngân Anh đang chờ ý kiến từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn – Bộ VHTTDL để được tham gia cuộc thi Hoa hậu Liên ...

quyet tam dep thi hoa hau loan Sẽ xoá bỏ nhiều cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia, chỉ giữ lại duy nhất Hoa hậu Việt Nam?

Dự thảo Nghị định mới về nghệ thuật biểu diễn sẽ đề xuất trong nước chỉ có một cuộc thi mang tên Hoa hậu Việt ...

quyet tam dep thi hoa hau loan Sắp chấm dứt ‘loạn’ hoa hậu?

Cục Nghệ thuật biểu diễn đang muốn “ra tay” dẹp loạn hoa hậu bằng những thay đổi trong dự thảo nghị định về hoạt động ...

quyet tam dep thi hoa hau loan 6 kỉ lục của Phương Khánh và mĩ nhân Viêt tại các cuộc thi hoa hậu lớn nhất thế giới

Cùng điểm lại thành tích cao nhất của các người đẹp Việt tại 6 cuộc thi hoa hậu lớn nhất thế giới gồm: Miss Universe, ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.