Sắp chấm dứt ‘loạn’ hoa hậu?

Cục Nghệ thuật biểu diễn đang muốn “ra tay” dẹp loạn hoa hậu bằng những thay đổi trong dự thảo nghị định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Trên số báo ngày 14 và 15/11, Pháp Luật TP.HCM đã có những bài viết nói về một số điểm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật mà Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT&DL đang muốn thay đổi. Một trong những điểm gây dư luận thời gian qua chính là loạn các cuộc thi lẫn danh hiệu hoa hậu, người đẹp.

Chỉ một danh hiệu “hoa hậu”, còn lại là “người đẹp”

Trong dự thảo nghị định mới về hoạt động NTBD, Cục NTBD sẽ siết lại mỗi năm chỉ còn một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia. “Hiện rất nhiều người đẹp không có giải trong nước nhưng vẫn ra nước ngoài dự thi, rồi mang giải về đăng tải thông tin trên truyền thông. Không chỉ từ phía Cục khó quản lý mà chính dư luận cũng rối vì thấy danh xưng hoa hậu quá nhiều. Từ thực tế truyền thông kêu ca này, Cục NTBD quyết lập lại trật tự lĩnh vực này trong dự thảo nghị định mới về hoạt động NTBD” - bà Tuyết Minh (chuyên viên phòng Nghệ thuật, Cục NTBD, thành viên tổ biên tập nghị định) chia sẻ.

Theo dự thảo này, Cục sẽ công bố danh sách khoảng 10 cuộc thi hoa hậu lớn nhất, uy tín và lâu năm thế giới, khu vực để các người đẹp Việt Nam (VN) tham gia. Dự thảo cũng đề xuất trong nước chỉ có một cuộc thi mang tên Hoa hậu VN hằng năm. Từ cuộc thi này sẽ chọn ra tốp 5 hoặc 10 để tham gia các cuộc thi lớn trên thế giới theo danh sách của Cục. Cùng đó, ngoài Hoa hậu VN, mỗi vùng, khu vực trên cả nước sẽ được tổ chức một cuộc thi người đẹp vùng hoặc khu vực.

“Quản lý người mẫu, người đẹp, thời trang khá phức tạp. Trong dự thảo mới, Cục sẽ phân chia chi tiết cuộc thi trong nước và quốc tế. Bộ VH-TT&DL sẽ cấp phép cho cuộc thi cấp quốc gia và danh hiệu là hoa hậu. Các cuộc thi khác sẽ phân theo khu vực với số lượng cuộc thi giới hạn. Giấy phép các cuộc thi khu vực sẽ do UBND mỗi TP đăng cai năm đó của khu vực đó cấp. Các tỉnh trong khu vực sẽ luân phiên tổ chức cuộc thi người đẹp chứ không phải năm nào cuộc thi khu vực A cũng diễn ra ở tỉnh, thành B. Cuộc thi sắc đẹp khu vực sẽ có danh xưng người đẹp. Các người đẹp từ các cuộc thi này nếu đủ điều kiện vẫn có thể tham gia các cuộc thi quốc tế trong danh sách Cục đưa ra” - bà Tuyết Minh cho biết.

sap cham dut loan hoa hau

Tương lai chỉ còn một cuộc thi mang tên Hoa hậu Việt Nam, nhà tổ chức sẽ được chọn lựa đơn vị đủ khả năng và phù hợp. Trong ảnh: Hoa hậu Việt Nam Tiểu Vy. Ảnh: BTC

Sau đăng quang có thể giải phẫu thẩm mỹ

Một thực tế khác, rất nhiều người đẹp đại diện nhan sắc Việt ở các đấu trường quốc tế đã giải phẫu thẩm mỹ hoặc sử dụng các công nghệ làm đẹp để phù hợp tiêu chí các cuộc thi quốc tế cho phép giải phẫu. Tuy nhiên, hiện tại các cuộc thi trong nước lẫn Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu vẫn quy định “thí sinh phải có vẻ đẹp tự nhiên”.

Thổi phồng danh hiệu sẽ bị phạt

Đơn vị hoặc cá nhân nào tự thổi phồng danh hiệu thì khi đi thi về sẽ chịu những chế tài nặng. Song song đó, Cục cũng phối hợp các cơ quan khác như lĩnh vực thông tin, truyền thông để xử lý những trường hợp thổi phồng danh hiệu.

Trả lời về mâu thuẫn này, bà Tuyết Minh cho biết: “VN vẫn tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên nhưng thật sự vẻ đẹp tự nhiên rất khó là mãi mãi. Thứ đến, khi đại diện VN tham gia cuộc thi quốc tế họ lại cho phép thẩm mỹ thì đó lại là thiệt thòi cho đại diện của mình. Chúng tôi đang nghiên cứu đưa đến một đề xuất các cuộc thi hoa hậu, người đẹp trong nước thí sinh vẫn phải có vẻ đẹp tự nhiên nhưng khi tham dự các cuộc thi quốc tế, các người đẹp này có quyền chỉnh sửa để đẹp hơn, tự tin hơn và phù hợp với cuộc thi mình tham gia”.

Bà Tuyết Minh cũng khẳng định Bộ VH-TT&DL sẽ chỉ là đơn vị quản lý, các nhà tổ chức phải đủ điều kiện đăng cai tuyển chọn thí sinh, tổ chức cuộc thi sẽ là những đơn vị trực tiếp chịu sự chi phối của các quy định. “Quản lý luôn hướng đến mưu cầu sắc đẹp, được khẳng định mình… nhưng chúng tôi quản để những ai không vì cái chung mà chỉ vì tư lợi từ lợi trực tiếp đến những doanh nghiệp núp ở sau sẽ có chế tài phù hợp” - bà Tuyết Minh nói thêm.

Khó có cơ sở đưa ra danh sách cuộc thi hoa hậu trên thế giới

Khi Cục NTBD mong muốn đưa danh sách 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới và khu vực, tôi nghĩ rất khó. Việc thẩm định tốp 10 cuộc thi không dễ. Vậy chúng ta đưa ra tiêu chí nào cho chọn lựa này?

Thế giới có hàng trăm cuộc thi hoa hậu, trong khi ở VN số lượng người đẹp đủ điều kiện dự thi các cuộc thi quốc tế chỉ chưa đến 20 người. Chỉ một cuộc thi, VN sẽ không đủ cung cho các sân chơi trên thế giới.

Dự thi hoa hậu có thể xem là quyền của người đẹp trước mỗi sân chơi. Dòng chữ VN khi giới thiệu họ cũng không có nghĩa họ đại diện sắc đẹp VN mà chỉ là thể hiện tôi đến từ VN. Tôi nghĩ rằng nên chăng cơ quan quản lý sẽ quản lý trách nhiệm đơn vị đưa đi thi. Thí sinh thi bất cứ cuộc thi nào cũng phải có đơn vị trong nước bảo lãnh. Chúng ta sẽ cho phép tất cả người đẹp được thi các cuộc thi nhan sắc quốc tế miễn sao họ đáp ứng được những yêu cầu từ ban tổ chức cuộc thi tại nước ngoài.

Ông NGUYỄN CHIẾN HỮU, Giám đốc Công ty Truyền thông Helios - đơn vị từng đưa Nam Em, Hà Thu, Tường Linh dự thi các cuộc thi hoa hậu ở nước ngoài.

XEM THÊM

sap cham dut loan hoa hau 'Phương Khánh có học vấn tốt hơn Phạm Hương, Hoàng My khi thi quốc tế'

Phúc Nguyễn - người cùng đồng hành với Nguyễn Phương Khánh chinh chiến tại Hoa hậu Trái Đất 2018 khẳng định cô có nền tảng ...

sap cham dut loan hoa hau Tiết mục 'Lạc trôi' của Tiểu Vy lọt top 30 tài năng tại Hoa hậu Thế giới 2018

Tiết mục hát ca khúc "Lạc trôi" của Tiểu Vy xuất sắc lọt vào top 30 phần thi tài năng tại Miss World - Hoa ...

sap cham dut loan hoa hau Minh Tú tung clip giới thiệu bản thân gửi đến Hoa hậu Siêu quốc gia 2018

Sự đối lập giữa cuộc sống hàng ngày với hào quang showbiz, những thông điệp ý nghĩa, cùng hình ảnh mà Minh Tú hướng đến ...

sap cham dut loan hoa hau Hoa hậu Chuyển giới Hương Giang - 6 năm ca hát mờ nhạt mới có hit

Hương Giang Idol lần đầu tiên có ca khúc gây sốt. Giọng hát của cô trong sản phẩm mới "Anh đang ở đâu đấy anh" ...

sap cham dut loan hoa hau H'Hen Niê tiết lộ lí do cúi mặt lúc đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017

Trong tập 6 Road to Miss Unvierse 2018, ngoài những chia sẻ chân thành của mình, H'Hen Niê còn được Á hậu Thúy Vân truyền ...

sap cham dut loan hoa hau Nói sai tên Nguyễn Thị Huyền khi trả lời báo chí, Hoa hậu Tiểu Vy đáng thương hay đáng trách?

Trong chia sẻ mới đây của mình về thành tích những người tiền nhiệm, Hoa hậu Tiểu Vy đã nói sai tên cựu Hoa hậu ...

sap cham dut loan hoa hau Thùy Tiên nói gì khi 'trắng tay' tại Hoa hậu Quốc tế 2018?

Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã "trắng tay" tại cuộc thi Miss International - Hoa hậu Quốc tế ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.