Rau củ màu trắng có lợi như thế nào đối với sức khỏe?

Mỗi loại rau quả có màu sắc khác nhau lại có những yếu tố dinh dưỡng khác nhau. Các nghiên cứu cho thấy, dùng rau củ quả có màu trắng giúp giảm lượng cholesterol trong máu, chống lại các tế bào ung thư.
 

Trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta có thể do cách chế biến thức ăn nên nhiều người thường xuyên bị thiếu hụt các vitamin cần thiết. Các sắc tố tự nhiên của rau quả được xem như chất kháng sinh giúp bảo vệ cơ thể hạn chế những nguy cơ mắc các chứng bệnh tật ở mọi độ tuổi.

Cơ thể con người mỗi ngày rất cần một số lượng các vitamin, chúng là những chất rất cần thiết cho sự sống, cơ thể không tự tổng hợp mà phải được cung cấp qua chế độ ăn uống, chúng tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng. Do đó cần có phương pháp kết hợp các loại màu sắc của rau quả để cung cấp đầy đủ các chất hữu ích trong bữa ăn hàng ngày.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: Amway Connections)

Nhiều nhà dinh dưỡng khuyến cáo nên tránh tiêu thụ các thực phẩm màu trắng vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe. Trên thực tế, có một số loại thực phẩm màu trắng không lành mạnh mà bạn cần phải hạn chế tiêu thụ như: Đường, bột mì, gạo, mì ống, bánh mì trắng, bánh kẹo... Tuy nhiên, các loại rau củ quả có màu trắng có thể mang lại những lợi ích đặc biệt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ lỡ.

Thực phẩm có màu trắng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cầu vồng. Bên cạnh các thực phẩm màu khác, thực phẩm màu trắng bổ sung đầy đủ hơn các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Thực phẩm màu trắng còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, bảo vệ đại tràng, bảo vệ dạ dày, hạ cholesterol và tốt cho tim mạch.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm màu trắng tốt nhất cho sức khỏe mà bạn nên ăn mỗi ngày.

SÚP LƠ TRẮNG

Súp lơ trắng là một loại rau phổ biến trong mùa đông. Người ta thường chế biến món xào hoặc món canh với súp lơ trắng.

Trong 100 g bông cải trắng chỉ cung cấp 26 calo, cung cấp 2g chất xơ mỗi ngày, chứa nhiều tinh dầu có lợi vì vậy sẽ không gây thừa cân. Chất sulforaphan và một kháng sinh thực vật được gọi là indole-3-carbinol có tác dụng ức chế một số tế bào ung thư như tuyến tiền liệt, ung thư vú, cổ tử cung, đại tràng và buồng trứng.

Ngoài ra, súp lơ trắng chứa nhiều khoáng chất như mangan, đồng, sắt và kali, các nguyên tố vi lượng này cũng là thành phần không thể thiếu cho hoạt động của các enzym trong cơ thể, góp phần bảo vệ khung xương, hồng cầu và điều hòa huyết áp.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: Eco Garden House)

TỎI

Tỏi không chỉ là loại gia vị mà còn có tác dụng như một loại thuốc kháng sinh, làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh do vi khuẩn hay vi rút xâm nhập. Tỏi cũng là chất xúc tác giúp vết thương mau lành, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. Ngoài tính năng chống lại các bệnh tim mạch và ung thư, tỏi còn đem lại hiệu quả cao trong việc phòng và trị chứng cảm lạnh, cảm cúm.

Ngoài ra, tỏi được dùng để điều trị thấp khớp, đau họng, giảm hàm lượng cholesterol, huyết áp cao, xơ vữa động mạch, nhiễm trùng bàng quang, các bệnh về gan. Một số nghiên cứu y học hiện đại cũng cho thấy tỏi có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn cư trú trong ổ bụng và làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

Trong đông y, tỏi thường được dùng để chữa trị đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, đau bụng do lạnh, phù thũng, tiêu chảy, bệnh lỵ, sốt rét, viêm loét lâu liền, rụng tóc, nấm tóc…

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: CLAS Healthcare)

CỦ CẢI TRẮNG

Củ cải trắng từng được ví von là "nhân sâm trắng" do có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh.

Theo Y học hiện đại cứ mỗi 100g củ cải trắng có 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 0,06 mg vitamin B1, 0.06 mg vitamin B2, 0.5 mg vitamin PP, 30 mg; vitamin C… Củ cải có tác dụng khai vị, giúp ăn ngon miệng, chống hoại huyết, còi xương, sát khuẩn nói chung, giảm huyết áp.

Theo Đông Y, củ cải có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày,…Củ cải được dùng làm thuốc dưới dạng khô hoặc tươi đều được.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: Cooky)

TỎI TÂY

Ở nhiều quốc gia, tỏi tây là loại rau gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Người ta ăn sống tỏi hoặc ướp nướng cùng một số loại cá để giúp món ăn thêm thơm ngon. Ngoài ra, tỏi tây còn mang lại những công dụng không ngờ cho sức khỏe.

Phần thân xanh của loại rau này rất giàu caroten, vitamin C và E – bộ ba vi chất giúp cơ thể đề kháng tốt với cảm cúm và viêm đường hô hấp.

Tỏi tây có vị cay, tính ấm, có tác dụng kích thích, làm long đờm. Người ta còn nói đến các tính chất bổ thần kinh, rất dễ tiêu hoá, lợi tiểu, sát khuẩn, nhuận tràng và bổ dưỡng cơ thể. Nhờ có các muối kiềm mà tỏi tây lợi tiểu mạnh.

Tỏi tây còn có một số công dụng ít được biết đến như làm đẹp da và tẩy những nốt mụn mới xuất hiện. Uống nước sắc từ tỏi tây sẽ làm cho cơ thể tỉnh táo, đỡ đau họng và thanh giọng.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
Tỏi tây có nhiều công dụng đối với sức khỏe. (Ảnh: TikTak)

ĐẬU TRẮNG

Đậu trắng có hàm lượng dinh dưỡng cao và đặt biệt rất giàu vitamin. Trong 100 gram đậu trắng chứa 2.04 mg vitamin A, 14 mg vitamin C và một lượng nhỏ các vitamin nhóm B, và chỉ chứa 0.4 gram chất béo và khoảng 2.3 gram protein.

Thành phần chất khoáng trong loại đậu này cũng khá cao và phong phú, trong đó Natri chiếm khoảng 320 mg, Kali 260 mg và chứa những chất khác như Canxi, sắt, Magie, Photpho.

Ngoài ra, đậu trắng còn cung cấp cho cơ thể nhiều Vitamin nhóm B, kali, rất nhiều chất xơ. Ngoài tác dụng giảm cân, đậu trắng còn có tác dụng phòng chống bệnh tiểu đường, tim mạch, giảm bớt các triệu chứng viêm khớp, hỗ trợ phòng chóng ung thư ruột kết.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: Tureksgrain)

NẤM TRẮNG

Trong vài năm gần đây, người ta cũng đã nhận thấy việc dùng nấm trắng làm thức ăn hàng ngày hoặc thường xuyên uống nước sắc loại nấm này có thể trị liệu viêm gan mạn tính và chứng giảm thiểu bạch cầu, hiệu quả đặc biệt nâng cao khi dùng kết hợp với ngũ vị tử, có thể đạt tới 73%.

Ngoài ra, nấm trắng có ít calo, không chứa chất béo và cholesterol. Trong khi lại chứa selen, kali, vitamin D và riboflavin có tác dụng làm giảm đường máu, hạ nồng độ cholesterol trong huyết thanh và cải thiện chức năng tuyến tuỵ. Bởi vậy, nấm trắng là một trong những thực phẩm lý tưởng dành cho những người bị bệnh tim mạch, đái đường, ung thư và bệnh lý tuyến tuỵ.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: Alan)

KHOAI TÂY

Khoai tây chứa nhiều tinh bột, cellulose, giàu vitamin B1, B2, phốt pho, riêng khoai tây nấu chín cung cấp hàm lượng vitamin C khá cao. Đối với sức khỏe, tác dụng của khoai tây vừa là loại thực phẩm tốt cho huyết áp, giữ cho huyết áp ổn định vừa cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi thành mạch tim.

Bên cạnh đó các loại mặt nạ đơn giản, dễ làm từ khoai tây còn có tác dụng làm đẹp da, giúp tăng cường độ ẩm cho làn da mất nước và cân bằng độ ẩm cho làn da dầu. Khoai tây chứa một lượng lớn vitamin C, E và nhiều chất chống oxy hóa mạnh, vì vậy nó rất tốt cho làn da phái đẹp, giúp da trắng hồng tự nhiên mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: Youtube)

HÀNH TÂY

Không chỉ là một món ăn ngon, bổ dưỡng, hành tây còn là một loại “thần dược” giúp phòng tránh và ngăn ngừa nhiều chứng bệnh khác nhau.

Hành tây có chứa một lượng lớn hợp chất lưu huỳnh, hợp chất này không chỉ tạo ra mùi vị đặc trưng của hành tây mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, loại củ này còn là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B6, Biotin, axit folic, crom, canxi và chất xơ.

Ngoài ra, hành tây còn chứa flavonoid, chủ yếu là quercetin - một chất chống oxy hóa. Chất này có tác dụng làm giảm các triệu chứng của nhiễm trùng bàng quang và giúp tuyến tiền liệt khỏe mạnh hơn. Bạn nên đưa hành tươi vào trong món salad để có được những lợi ích sức khỏe tối đa.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: Vtuber)

NGÔ NẾP

Thành phần dinh dưỡng trong ngô nếp: nước, protein,carbohydrate, chất xơ, đường, giàu canxi, sắt, magie, photpho, kali, kẽm, vitamin C, B1, B2, B3, B6, B12, folate, vitamin A, E, K, beta caroten, lycopene, lutein và zeaxanthin,...không chứa cholesterol.

Cũng giống như ngô ngọt màu vàng, ngô nếp tốt cho gan, thận, tim mạch. Các chất chống oxy hóa trong ngô giúp chống lại nguy cơ ung thư. Chất xơ trong ngô giúp cholesterol thấp hơn và cũng làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe
(Ảnh: Jung Seed)
rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe 'Trẻ hoá não bộ' nhờ ăn rau xanh mỗi ngày
rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe 10 loại rau củ có lượng canxi giàu hơn cả tôm, cá
rau cu mau trang co loi nhu the nao doi voi suc khoe Những loại thực phẩm tốt cho mắt cần được bổ sung
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.