Rơi nước mắt với hoàn cảnh khó khăn của cô giáo mầm non quyết dừng điều trị ung thư để 'hai con đến cuộc đời'

Vợ chồng bà Phan Thị Đức bùi ngùi nói về người con dâu kiên quyết bỏ điều trị ung thư để hai cháu sinh đôi được chào đời.
 

Video: Ngắm hai cháu bé sinh đôi sau khi mẹ từ chối điều trị ung thư

Chiều 17/10, chúng tôi từ TP Đà Nẵng vượt gần 200km đến thôn Đông Quang, xã Phổ Văn (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) tìm nhà chị Hoàng Thị Hương (45 tuổi) – cô giáo mầm non bị hiếm muộn bỏ điều trị ung thư để hai con được chào đời.

Khi nghe chúng tôi hỏi về chị Hương, một cụ ông đang ngồi trong chợ bảo: “Con Hương nó bỏ điều trị ung thư để sinh con xã này ai ai cũng biết cả. Tội lắm! Đường ở đây toàn ngõ hẻm khó tìm, để bác dẫn đường cho…”.

Chưa kịp nói hết lời, cụ ông lên xe máy vẫy tay dẫn chúng tôi đi vòng qua nhiều con đường vòng vèo. Khi đến trước cổng nhà chị Hương, cụ ông tốt bụng tạm biệt chúng tôi giữa trưa nắng.

roi nuoc mat voi hoan canh kho khan cua co giao mam non quyet dung dieu tri ung thu de hai con den cuoc doi
Bà Đức cùng chồng là ông Thân không giấu nổi cảm xúc khi con dâu điều trị hiếm muộn mang thai thì bị ung thư, quyết định giữ hai con mà từ chối điều trị. Ảnh: Văn Luận

Chúng tôi bước vào nhà vừa gọi hỏi thăm. Ở căn nhà dưới, một người phụ nữ luống tuổi vừa đẩy hai chiếc võng vừa hát ru cho hai bé mới sinh nằm ngủ. Đó là bà Phan Thị Đức, 61 tuổi, mẹ chồng chị Hương.

Bà Đức bảo: “Từ khi Hương nó sinh hai đứa con rồi ra Bệnh viện Ung bướu nằm chữa trị, tôi cứ nằm túc trực ở bên mà lo cho cháu nó ngủ. Hễ có đói là pha sữa cho hai cháu uống chứ hai đứa chưa được bú sữa mẹ lần nào!”.

Nắm hay bàn tay lồng vào nhau run run, bà Đức kể, bà sinh được 5 người con. Anh Đặng Thái Sơn (35 tuổi, chồng chị Hương) là con trai cả. Khoảng năm 2010, anh Sơn từ nhà lên huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai làm thuê trại ong lấy mật và quen chị Hương.

“Sơn thật thà lắm, ở trên đó làm lương được bao nhiêu là chia ra gửi về lo cho cha mẹ, giúp anh em trong nhà. Sơn hơn hương 10 tuổi. Khi biết hai đứa quen nhau thì tôi và chồng cũng chưa đồng ý vì sợ hai đứa tuổi chênh lệch nhau quá”, bà Đức chia sẻ.

roi nuoc mat voi hoan canh kho khan cua co giao mam non quyet dung dieu tri ung thu de hai con den cuoc doi
Ông Thân cha anh Sơn kể về chị Hương trong nỗi buồn. Ảnh: Văn Luận

Ông Đặng Ngọc Thân, 62 tuổi (cha anh Sơn) tiếp lời, năm 2015, anh Sơn đưa chị Hương về nhà ra mắt. Thấy chị Hương là người con gái tốt, biết suy nghĩ trước sau chu đáo nên vợ chồng ông Thân đã tác hợp cho hai con.

Sau đám cưới nhỏ, vợ chồng anh Sơn thuê nhà sống, mỗi dịp rảnh rỗi lại về thăm hai vợ chồng ông Thân.

“Hai vợ chồng nó cưới nhau cũng lâu mà chưa thấy có tin vui, thế rồi đưa nhau xuống Sài Gòn khám. Nghe hai đứa bảo thụ tinh nhân tạo hết 100 triệu đồng mà tôi cũng xây xẩm mặt mày.

Tiền vay mượn rồi dành dụm hai đứa dùng thụ tinh lần đầu không đậu nên rất buồn, vợ chồng tôi đau xót theo. Sau đó, hai đứa vay mượn thêm 100 triệu đồng nữa để thụ tinh nhân tạo lần thứ hai. Lần này ông trời mở mắt cho song thai”, bà Đức kể.

roi nuoc mat voi hoan canh kho khan cua co giao mam non quyet dung dieu tri ung thu de hai con den cuoc doi
Hai đứa con của chị Hương chào đời bằng thụ tinh nhân tạo hết hơn 200 triệu đồng thực hiện. Ảnh: Văn Luận

Khi biết chị Hương mang thai, vợ chồng ông Thân vui mừng khôn xiết. Thế nhưng niềm vui chẳng tày gang thì chị Hương bị phát hiện ung thư trực tràng.

Ông Thân chua xót nói từng lời: “Con dâu bảo rằng, 'hai cháu đến cuộc đời là niềm vui, là hạnh phúc của con. Hai cháu chỉ đến một lần với con, là hai sinh mạng. Nếu được đánh đổi tính mạng mình, con xin để hai con đến cuộc đời'…

Thế rồi nó xin từ chối điều trị ung thư để giữ thai. Vợ chồng tôi, con trai và mọi người không lay chuyển được ý định giữ thai của con dâu”.

Ngày 21/7 vừa qua, hai bé (một trai một gái) chào đời khỏe mạnh bằng phương pháp mổ cũng là lúc chị Hương phải vào Bệnh viện Ung bướu nằm điều trị. Bệnh ung thư trực tràng đã di căn, sang giai đoạn cuối…

roi nuoc mat voi hoan canh kho khan cua co giao mam non quyet dung dieu tri ung thu de hai con den cuoc doi
roi nuoc mat voi hoan canh kho khan cua co giao mam non quyet dung dieu tri ung thu de hai con den cuoc doi
Cháu Đặng Hoàng Thu Phượng (chị) và Đặng Hoàng Thịnh (em). Ảnh: Văn Luận

Hai bé được chị Hương cùng chồng đặt tên là Đặng Hoàng Thu Phượng (chị) và Đặng Hoàng Thịnh (em) với niềm mong mỏi luôn luôn khỏe mạnh, vui vẻ, ăn mau chóng lớn.

Chúng tôi nhìn hai bé con chị Hương bụ bẫm, đôi mắt đen tuyền tròn xoe mà lòng đầy nỗi niềm. Theo lời bà Đức, từ khi sinh con, chị Hương chưa một lần cho hai con được bú sữa mẹ, bởi chị bị bệnh lại không có sữa. Hai bé phải uống sữa hộp từ tiền mò cua bắt ốc của anh Sơn và người dân làng hàng xóm giúp đỡ.

Bà Đức rơm rớm nước mắt bảo: “Đêm nào tôi cũng khóc, thương con dâu sinh hai cháu mà bỏ điều trị ung thư. Từ khi hai cháu sinh cũng chưa một lần được bú sữa mẹ. Hai vợ chồng tôi chỉ mong con dâu khỏe mạnh, kiên cường lên để ở bên hai con chặng đường sắp tới”.

roi nuoc mat voi hoan canh kho khan cua co giao mam non quyet dung dieu tri ung thu de hai con den cuoc doi Cô giáo hiếm muộn bị ung thư: 'Tôi chưa cho con bú ngày nào, tôi không muốn chết!'

Chị Hương nằm trên giường bệnh khóc mếu máo với chúng tôi khi nghĩ đến bệnh ung thư trực tràng đã di căn, sự sống ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.