Sao Việt: Chia sẻ góc nhìn cá nhân hay mượn lời gây chú ý?

Sau ánh hào quang, nhiều ngôi sao Việt cũng trở về cái đời thường, bình dân, với những tâm trạng, cảm xúc vui, buồn, yêu, ghét, giận hờn, đố kỵ, tham lam hay ích kỷ.
sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y

Showbiz là một thế giới riêng nhưng đầy sắc màu của những người làm nghệ thuật giải trí. Sau ánh hào quang, người nghệ sĩ cũng trở về cái đời thường, bình dân, với những tâm trạng, cảm xúc vui, buồn, yêu ghét, đố kỵ, tham lam hay ích kỷ. Trong những tâm trạng ấy, nếu lời của người nói được đặt vào đúng ngữ cảnh thì mọi chuyện sẽ chẳng đến nỗi “xảy một li, đi một dặm”.

Trở lại câu chuyện về những phát ngôn gây “bão” của sao Việt khiến dư luận quan tâm thời gian gần đây. Điển hình là chia sẻ của ca sĩ Thanh Lam khi đặt câu hỏi "nhiều ca sĩ miền Nam không được học hành mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông." Hay quan điểm của ca sĩ Tùng Dương về nhạc bolero. Chia sẻ quan điểm của Hương Tràm khi một số ngôi sao không có giọng hát nhưng vẫn cố gắng trở thành ca sĩ...

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
Ca sĩ Thanh Lam là một trong những ngôi sao Việt đang gây bão dư luận khi đặt câu hỏi nhiều ca sĩ miền Nam không được học hành mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông.

Không chỉ có vậy, nói đến phát ngôn của những sao hạng A từng khiến dư luận xôn xao thì không thể nhắc đến "ông hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng. Năm 2015, Đàm Vĩnh Hưng từng đưa ra nhận định nữ diva hàng đầu thế giới Mariah Carey hát không bằng Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm. Chia sẻ của anh cũng trở thành "bão dư luận" ở thời điểm đó.

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
Đàm Vĩnh Hưng từng gây xô xao dư luận khi đưa ra nhận định nữ diva hàng đầu thế giới Mariah Carey hát không bằng Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm.

Năm 2014, danh ca Bảo Yến cũng khiến dư luận lùm xùm khi mạnh dạn chia sẻ: "Tôi chỉ đánh giá là đám trẻ bây giờ quá ngu si. Tôi nói thẳng như vậy! Ngu si là sao? Thứ nhất vì các em cố chạy theo một danh vọng hão huyền nào đó, hoặc có thể là tiền bạc nào đó mà muốn chụp cho nhanh". Phát ngôn này của nữ nghệ sĩ đã phải nhận nhiều lời chỉ trích tử đồng nghiệp trẻ và không ít ý kiến cho rằng chị đang muốn "đánh bóng" lại tên tuổi.

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
Danh ca Bảo Yến cũng gây "bão" dư luận khi mạnh dạn chia sẻ: "Tôi chỉ đánh giá là đám trẻ bây giờ quá ngu si".

Trong làng giải trí, chuyện “phát ngôn vạ miệng” của các ngôi sao dường như là gia vị không thể thiếu của món ăn tinh thần. Không chỉ ở Việt Nam, ngay cả làng giải trí nước ngoài cũng xuất hiện nhiều vụ phát ngôn gây sốc một cách thường xuyên. Mỗi người một câu chuyện, có người thì chia sẻ về chuyện tình tiền; người chia sẻ quan điểm về công việc, hoặc chia sẻ về chính đồng nghiệp của mình với những góc nhìn khác nhau.

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
Nữ ca sĩ Mariah Carey trở thành đối tượng bị "đàn em" Demi chỉ trích là người hống hách và chảnh chọe.

Elton John cũng không mấy bận tâm khi thẳng thừng chê Madonna: "Cô ta là cả một ác mộng. Sự nghiệp của cô ấy hết thời rồi, tôi có thể nói thế. Tour lưu diễn của cô ấy là một thảm họa... và cô ấy trông như một vũ công thoát y".

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
Nam tài tử Elton John cũng từng gây xôn xao dư luận khi thẳng thừng chê ca sĩ Madonna.

Nếu nhìn góc độ khách quan thì người nghệ sĩ cũng có những ý kiến và quan điểm cá nhân, có những cung bậc cảm xúc khác nhau. Khi họ chia sẻ một vấn đề nào đó thì chỉ là ý kiến dựa trên quan điểm cá nhân, đặt đúng tâm trạng hoàn cảnh lúc chia sẻ, không nên soi chiếu quan điểm một cá nhân và áp dụng cả vấn đề lớn, vấn đề chung của xã hội, dư luận. Bởi nhiều khi, hiệu ứng truyền thông và cộng đồng mạng cũng có thể gây "tam sao thất bản" với nội dung, ngụ ý người chia sẻ muốn nói.

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
Ca sĩ Tùng Dương có quan điểm về nhạc bolero gây chú ý "dư luận".
sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
Ca sĩ Hương Tràm với phát ngôn về đồng nghiệp.

Khi sao Việt mượn lời gây chú ý tên tuổi

Từ trước đến nay, những người dám "mạnh mồm" chia sẻ với báo giới thường thuộc loại "có vai, có vế" trong làng giải trí, bởi họ giãi bày những trải nghiệm làm nghề cũng như góc nhìn của người thành đạt. Bên cạnh đó, cũng có không ít chuyện nghệ sĩ mượn lời để gây chú ý, tạo scandal nhằm khuếch trương tên tuổi của mình trên báo chí, truyền thông một cách thường xuyên. Và lẽ dĩ nhiên, với hiệu ứng của cộng đồng mạng thì dư luận vẫn sẽ tò mò quan tâm. Điều đó cũng đồng nghĩa là những chiêu trò “mượn lời nổi danh” này của nhiều ngôi sao vẫn có tác dụng.

Khán giả cũng dễ nhận ra kiểu “nói lắm cũng nhàm”, khi có vụ gì xôn xao dư luận cũng thấy ngôi sao này, nghệ sĩ kia ghé mặt góp lời lên tiếng bình phẩm. Càng ngày lời chia sẻ kiểu này của một số ngôi sao "tát nước theo mưa" sẽ cũng nhạt dần cả tên tuổi lẫn độ tin cậy, đúng theo kiểu "miệng dừng thì tên tuổi cũng khép". Chắc chắn, những kiểu phát ngôn “tát nước theo mưa” bất chấp dư luận nói gì, nghĩ gì thì không hẳn ai cũng muốn làm.

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y
Lâm Khánh Chi và Long Nhật là hai ca sĩ được coi là thích nói hơn làm của làng nhạc Việt. Bởi đã lâu, khán giả không thấy có một sản phẩm âm nhạc mới nào mà thay vào đó là những vụ lùm xùm "đấu khẩu" với loạt đồng nghiệp.

Câu chuyện lộng ngôn, thích nói hơn làm có lẽ ca sĩ Lâm Khánh Chi là một điển hình. Truyền thông thường xuất hiện tên của cô với những vụ lùn xùm xoay quanh việc chia sẻ về nghi án yêu nam ca sĩ tên Đan Trường, có tình cảm với người mẫu Vĩnh Thụy, rồi chuyện tố ca sĩ Phương Thanh, bất bình với chia sẻ của Hương Giang Idol, mới nhất là chia sẻ về phát ngôn của ca sĩ Thanh Lam...

Ngoài Lâm Khánh Chi thì ca sĩ Long Nhật được coi là "bà tám" của showbiz Việt. Bởi nam ca sĩ thường xuyên xuất hiện trên báo với những câu chuyện ngoài âm nhạc, đôi khi chẳng dính dáng đên mình. Chuyện gì anh cũng có thể tham gia "góp lời thêm xôm". Từ câu chuyện của danh ca Bảo Yến, Đàm Vĩnh Hưng... Long Nhật chẳng tha một ai.

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y

Dẫu biết rằng,đời sống showbit "muôn hình vạn chuyện". Thế nhưng thiết nghĩ khi đã coi mình là nghệ sĩ, thì cần có phong thái và cái khí chất đúng nghệ sĩ. Ngay cả khi nói về người khác, nói đến những cái mình không ưng ý, không đẹp lòng mình thì cũng phải nói một cách có văn hóa, một cách rất nghệ sĩ.

Ở ngoài chợ, ai cũng có thể nói với nhau bằng những ngôn từ “tự do”, còn nếu đã đặt bản thân ở vị trí nghệ sĩ, là người của công chúng thì phát ngôn cái gì cũng phải ở tầm cỡ của một người nghệ sĩ.

Đành rằng ai cũng có quyền chia sẻ ý kiến và quan điểm cá nhân, nhưng xét cho cùng thì nghệ sĩ Việt cũng cần phải có tính đức khiêm tốn và chú ý văn hóa ứng xử trước dư luận thì mới mong mang nghệ thuật đích thực đến cho công chúng.

Ảnh: Tổng hợp

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên khiến khán giả thủ đô hét mãi không ngừng

Tối 21/10, dàn ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Đông Nhi, Lê Hiếu, Miu Lê, Trúc Nhân, Only C, ...

sao viet chia se goc nhin ca nhan hay muon loi gay chu y Sao Nam Việt gửi lời chúc ý nghĩa đến ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Trong ngày Phụ nữ Việt Nam các nam 20/10, nhiều sao nam của showbiz Việt đẫ dành những lời chúc ngọt ngào, ý nghĩa rất ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.