Sao Việt làm ơn mắc oán: Bao giờ mới thôi nghi ngờ lòng tốt của nhau?

Mặc dù xuất phát từ lòng thương người, tinh thần thiện nguyện, nhưng không ít lần sao Việt bị tố làm màu từ những việc làm của mình.
sao viet lam on mac oan bao gio moi thoi nghi ngo long tot cua nhau Sao Việt bị tố vô lễ, hỗn láo với tiền bối: không chỉ riêng Hương Giang Idol
sao viet lam on mac oan bao gio moi thoi nghi ngo long tot cua nhau Vay tiền làm nghệ thuật: 'Canh bạc' may rủi của nghệ sĩ

Với tư cách là người của công chúng, bên cạnh các hoạt động nghệ thuật, việc tham gia các hoạt động từ thiện hay việc lên tiếng ủng hộ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là điều mà nhiều nghệ sĩ Việt hướng đến để đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Bên cạnh sự ủng hộ nhiệt tình từ phía công chúng thì cũng có không ít những rắc rối, phức tạp mà sao Việt gặp phải từ những việc làm thiện nguyện của mình.

Không ít lần bị tố làm màu, tạo dựng tên tuổi

Mới đây, khi câu chuyện về chị Đỗ Thị Xuyến bị bạn hàng tạt dầu luyn vào thịt heo được chia sẻ rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội thì Đàm Vĩnh Hưng đã lên tiếng thể hiện quan điểm của mình bằng một status dài trên Facebook. Không chỉ thể hiện thái độ bức xúc trước hành động sai trái của người bạn hàng, nam ca sĩ còn chia sẻ việc anh nhờ người thân thay mình đến mua thịt để ủng hộ chị Xuyến.

Thế nhưng khi trò chuyện cùng báo giới, chị Xuyến lại cho biết chưa thấy ai là người thân của Đàm Vĩnh Hưng đến hỏi mình để mua số thịt trên. Câu trả lời của chị đã khiến cư dân mạng phẫn nộ, nhiều người cho rằng giọng ca Nửa vầng trăng đang làm màu để tạo dựng sự nổi tiếng cho mình.

Trước những phản ứng tiêu cực từ phía người hâm mộ, Đàm Vĩnh Hưng đã đưa những bằng chứng chứng minh việc làm của mình. Theo đó, anh nghĩ mọi người đã làm sự việc đi quá xa, khi việc anh làm giúp đỡ lại trở thành “đề tài” để báo chí, dân mạng đem ra tranh luận. Anh viết: “Người xưa nói chớ sai, ách giữa đàng lại mang vào cổ. Làm ơn mắc oán, tui đâu có nhu cầu lên báo…”.

sao viet lam on mac oan bao gio moi thoi nghi ngo long tot cua nhau Đàm Vĩnh Hưng tung bằng chứng đã mua thịt lợn ủng hộ chị Xuyến
sao viet lam on mac oan bao gio moi thoi nghi ngo long tot cua nhau Dân mạng nói gì khi Đàm Vĩnh Hưng mua hết thịt lợn giúp cô gái ở Hải Phòng?
sao viet lam on mac oan bao gio moi thoi nghi ngo long tot cua nhau
Đàm Vĩnh Hưng bị tố "làm màu" sau câu chuyện giúp đỡ chị Xuyến bán thịt heo tại Hải Phòng.

Mr. Đàm chia sẻ thêm, đại diện của anh sau khi nhận thông tin đã đến chợ, tuy nhiên số thịt bẩn đã bị cơ quan chức năng thu giữ điều tra. Vì thế sáng hôm sau, cô em gái của Mr Đàm đã đến và mua ủng hộ chị Xuyến 15kg thịt.

Không riêng gì Đàm Vĩnh Hưng, trước đây, nhiều sao Việt cũng không tránh khỏi rắc rối khi lên tiếng giúp đỡ mọi người. Phan Anh là nghệ sĩ Việt từng dính phải lùm xùm trước việc kêu gọi mọi người ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung. Cụ thể, sau khi lên tiếng kêu gọi toàn thể mọi người chung tay quyên góp, bên cạnh hàng vạn lời cảm kích thì “MC quốc dân” cũng chịu những công kích từ phía cư dân mạng. Người ta liên tiếp đặt ra những câu hỏi về việc “từ thiện vì mục đích gì?”, “ai dám sát số tiền lên đến chục tỉ đó?”, “có trao đúng người đúng cảnh hay không?”...

Thậm chí, còn có nhiều tin đồn về việc có đại gia đứng sau nên mới có đủ số tiền lớn như vậy trong thời gian ngắn chứ anh chẳng uy tính gì. Bỏ qua những công kích từ phía người hâm mộ, Phan Anh vẫn tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình và những hành động của anh chính là câu trả lời cho những phản bác trên.

sao viet lam on mac oan bao gio moi thoi nghi ngo long tot cua nhau
Câu chuyện kêu gọi quyên góp giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt của MC Phan Anh từng bị dân mạng nghi ngờ là chiêu trò, thậm chí những khoản chi dù đã liệt kê rõ ràng nhưng nhiều người nghi ngờ MC "ăn chặn".

Cũng tham gia trong chiến dịch ủng hộ đồng bào lũ lụt miền trung cùng với Phan Anh, Ngọc Trinh đã không ngại bỏ ra số tiền khủng lên đến 150 triệu đồng để thể hiện tấm lòng của mình. Nhưng khi hình ảnh về hóa đơn chuyển tiền được người mẫu chia sẻ trên facebook, không ít người đã lên tiếng tố cáo Ngọc Trinh và cho rằng cô nàng đang làm màu, mượn hoạt động từ thiện này để PR cho bản thân bởi hóa đơn này không có chữ kí hay dấu mộc nào từ phía đơn vị nhận tiền.

Trước những chỉ trích từ phía cư dân mạng, “nữ hoàng nội y” đã chọn cách im lặng, riêng MC Phan Anh đã bình luận vào phía dòng trạng thái của cô để xác nhận đã nhận được tiền. Phía người chuyển tiền hộ Ngọc Trinh cũng đã đăng tải ảnh chụp chứng từ giao dịch được đóng mộc và ký tên xác nhận từ phía ngân hàng sau khi hoàn tất thủ tục, nhằm chứng minh số tiền 150 triệu quyên góp là có thực.

sao viet lam on mac oan bao gio moi thoi nghi ngo long tot cua nhau
Cùng với MC Phan Anh, Ngọc Trinh cũng bị tố là "từ thiện ảo".

Vài năm trước, vụ việc Siu Black vỡ nợ đã tốn không ít bút mực của báo giới. Nếu như các nghệ sĩ khác lên án, chê trách và có lời qua tiếng lại với Siu thì chính Phương Thanh lại đứng ra tổ chức đêm nhạc và cùng “họa mi núi rừng” đương đầu với sóng gió. Thế nhưng cách đây không lâu đã xuất hiện nhiều tin đồn về chuyện tình bạn rạn nứt giữa Siu và Phương Thanh. Và căn nguyên của rạn nứt này đã được Phương Thanh chia sẻ là vì cô bị người mình từng giúp đỡ tố ăn quỵt, ăn bớt tiền giúp đỡ từ các nhà hảo tâm.

Có lẽ việc “làm ơn mắc oán” là điều mà Phương Thanh không thể ngờ tới khi ra tay giúp đỡ Siu. Thật bẽ bàng cho chị Chanh khi sự hết lòng với đồng nghiệp đã khiến chị bị mang tiếng, và tổn thương sâu sắc như hiện tại.

Bao giờ mới thôi nghi ngờ lòng tốt của nhau?

Dường như câu chuyện về việc làm ơn mắc oán của sao Việt đã không còn xa lạ với công chúng. Bởi không chỉ Đàm Vĩnh Hưng, Phan Anh, Ngọc Trinh, Phương Thanh...mà còn rất nhiều nghệ sĩ khác khi lên tiếng ủng hộ và giúp đỡ mọi người cũng đều bị gắn mác làm màu, bị tố diễn sâu.

Những nàng hoa hậu bước ra từ cuộc thi sắc đẹp như Kỳ Duyên, Ngọc Hân, Huyền My... không ít lần vướng phải những tin đồn ác ý khi tham gia các chương trình thiện nguyện mang ý nghĩa cộng đồng.

Nhìn một cách khách quan, thật khó để trách công chúng bởi có không ít nghệ sĩ đã mượn câu chuyện làm tình nguyện để lừa dối, tạo niềm tin từ phía người hâm mộ. Họ đến với những công việc này không vì mục đích thiện nguyện, mà chỉ xem đó là một sân khấu, để có thể hoàn thành vai diễn của mình, lấy nước mắt từ phía người xem.

Thực tế, đã có nhiều nghệ sĩ chọn diễn sâu để lấy lòng công chúng. Họ tham gia vào các chương trình thiện nguyện, họ đến đó, cũng làm vài việc cỏn con để mang về những bức hình “người thật việc thật”, nhằm tạo tiền đề cho sự nổi tiếng của mình, hoặc xóa bỏ những thị phi trong quá khứ hay thậm chí là xoa dịu những ác cảm dành cho mình.

sao viet lam on mac oan bao gio moi thoi nghi ngo long tot cua nhau
Nhiều người đẹp hoạt động thiện nguyện nhưng dưới con mắt "dò xét" của dân mạng. (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, không thể đặt quan niệm “con sâu làm rầu nồi canh” trong trường hợp này. Bởi đối với nhiều người nghệ sĩ, việc tham gia những hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng là điều cần thiết. Họ là người của công chúng, họ thành công là nhờ sự ủng hộ của khaán giả, nên nhiều người muốn đáp lại tình cảm người hâm mộ là chuyện rất bình thường.

Đối với các hoạt động từ thiện, điều quan trọng nhất không phải người cho là ai, mà là người nhận nhận được gì từ phía những hoạt động đó. Những câu chuyện của Đàm Vĩnh Hưng, Phan Anh, Ngọc Trinh hay rất nhiều nghệ sĩ khác bị tố làm màu, dù rằng không biết mục đích của họ là gì, nhưng những hoạt động đó đã góp phần mang đến những cuộc sống ổn định hơn đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thử hỏi rằng, những chỉ trích trên liệu có phải là động lực để những người nghệ sĩ có tấm lòng tiếp tục những công việc ý nghĩa hay không? Và đến bao giờ người ta mới thôi nghi ngờ những việc làm ý nghĩa của giới nghệ sĩ?

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.