Sao Việt và cú 'soán ngôi' ngoạn mục thời facebook

Nếu như khoảng 5 năm về trước, nghệ sĩ cầm trên tay tờ báo viết về mình hoặc được lên tin bài ở báo điện tử là rưng rưng xúc động thì hiện tại, khi facebook phát huy sức mạnh, nghệ sĩ đã có một “trang báo” riêng cho mình là mạng xã hội.

Cú 'soán ngôi' ngoạn mục

Điểm lại những facebook, fanpage đình đám ở Việt Nam thì hầu hết đều thuộc về các nghệ sĩ. NSƯT Hoài Linh sở hữu fanpage gần 10 triệu người theo dõi, Khởi My với gần 11 triệu, Hồ Quang Hiếu gần 9 triệu, Sơn Tùng với hơn 9 triệu người theo dõi. Người theo dõi ở mạng xã hội tương đương với một độc giả của 1 trang báo, điều dó cho thấy sức hút và sự tương tác “khủng” của người hâm mộ với nghệ sĩ mà họ yêu mến.

sao viet va cu soan ngoi ngoan muc thoi facebook
NSƯT Hoài Linh, Chi Pu, Trấn Thành, Sơn Tùng là những nghệ sĩ sở hữu lượng người theo dõi "khủng" trên fanpage

Đã qua rồi cái thời mà báo in hay báo điện tử làm “nhịp cầu bắc những bờ vui”, những thông tin về nghệ sĩ được báo chí truyền tải và người đọc tiếp cận qua kênh trung gian ấy. Bây giờ, họ có thể theo dõi hoạt động của nghệ sĩ mà họ yêu mến, bình luận, trò chuyện trực tiếp, tương tác hàng ngày hàng giờ với thần tượng. Sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã khiến các đơn vị truyền thông, báo chí bị mất đi vị thế độc tôn, là kênh tin tức duy nhất giữa nghệ sĩ và độc giả, điều này đặt hàng loạt các báo, các trang tin điện tử phải có giải pháp tức thời để chạy đua với mạng xã hội nhằm lấy lại độc giả cho báo.

Nghệ sĩ được gì, mất gì khi có vị thế ở mạng xã hội

Cái được của nghệ sĩ là điều mà ai cũng nhìn thấy. Được tương tác trực tiếp với người hâm mộ, được lên “báo nhà” liên tục, cập nhật tin tức hoạt động từng giây, từng phút. Sự tương tác giữa khán giả và nghệ sĩ không có một rào cản nào, chỉ cần 1 tài khoản mạng xã hội là có thể tiếp cận ngay lập tức với nghệ sĩ.

Ngoài ra, việc thông tin đến người hâm mộ các hoạt động nghệ thuật như phát hành single, album, lịch diễn, off fans... cũng rất thuận tiện, nghệ sĩ chỉ việc post thông tin lên là cộng đồng người hâm mộ đều được biết.

Tiếp nữa, với những thông tin cần đưa nhanh đến người hâm mộ, nghệ sĩ trực tiếp livestreams hoặc viết status, không cần phải qua bất cứ một kênh truyền thông nào. Thậm chí, các trang báo, trang tin điện tử còn “đi sau” để lấy lại thông tin mà họ đăng công khai trên facebook.

Ngoài những thuận lợi trên, những facebook, fanpage có lượng tương tác khủng như của Hoài Linh, Khởi My, Trấn Thành, Sơn Tùng, Hồ Quang Hiếu, Chi Pu... chính là “mỏ vàng” cho các đơn vị kinh doanh muốn PR sản phẩm của mình. Thu nhập từ những status PR của sao mang lại một khoản thu không hề nhỏ với chính nghệ sĩ đó.

sao viet va cu soan ngoi ngoan muc thoi facebook
Quỳnh Trâm – Baggio – Andrea với scandal tình ái rình rang tố nhau trên facebook

Thế nhưng, thiệt – hại luôn song hành. Rất nhiều nghệ sĩ “chơi phây” đã từng khốn đốn vì “phây” như Hương Tràm với “tâm thư” tố Thu Minh năm 2014, Quỳnh Trâm – Baggio – Andrea với scandal tình ái rình rang tố nhau trên facebook, Sơn Tùng luôn là tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội bởi những cú “bóc phốt” từ anti-fans về chuyện đạo nhạc, đạo phong cách thời trang, Hồ Ngọc Hà lao đao vì câu chuyện người thứ 3 trong cuộc tình với đại gia kim cương, Đàm Vĩnh Hưng là tâm điểm tranh cãi trong “tâm sự” tố mẹ cờ bạc... cùng vô vàn những scandal trên facebook của hàng loạt nghệ sĩ từ nổi tiếng đến sắp nổi tiếng.

sao viet va cu soan ngoi ngoan muc thoi facebook
Hồ Ngọc Hà từng phải khóa facebook vì scandal tình ái với đại gia kim cương (Ảnh: Kiến Thức)

Không những thế, các hot facebook mang tên nghệ sĩ thường là miếng mồi ngon của nhiều hacker muốn “cướp quyền” để tư lợi, rất nhiều nghệ sĩ đã bị hack facebook và phải lên tiếng trên truyền thông đính chính, thậm chí có nhiều người nổi tiếng không sử dụng mạng xã hội nhưng vẫn bị mạo danh tên tuổi như NSND Trung Hiếu, nhà báo Lại Văn Sâm...

Việc sử dụng facebook không có người quản lí và định hướng sẽ dẫn đến việc nghệ sĩ vạ miệng với những status “vô tư”. Có thể liệt kê hoàng loạt nghệ sĩ vạ miệng trên facebook như Thanh Duy, Lan Khuê, Lưu Hương Giang với vụ lùm xùm share bài hát ám chỉ Sơn Tùng đạo nhạc hoặc vụ MC Phan Anh liên tục “đăng đàn” giải thích với người hâm mộ sau vụ quyên góp từ thiện 21 tỷ cho miền Trung.

Hơn hết, “chơi phây” cũng là một nghệ thuật khi người “chơi phây” lại chính là nghệ sĩ. Đăng ảnh gì, viết tâm tình gì, thông tin gì... đều cần phải cân nhắc kĩ lưỡng. Bạn có thể xóa nó đi, nhưng tính lan truyền của facebook không chỉ nằm ở đó. Hình ảnh của nghệ sĩ qua facebook cũng “đời” hơn, thật hơn và nhiều khi cũng... trần trụi đến mức khó có thể chấp nhận.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.