Sạt lở đất ở Nghệ An: 'Tôi thấy nhiều người bị cuốn trôi, vùi lấp'

"Gần sáng 14/9, tôi nghe tin ở những lán bên có người gặp nạn, nên chạy sang trợ giúp. Đến nơi, tôi thấy những người trong lán bị lũ, đất đá cuốn trôi và vùi lấp." anh Lục Văn Xuyến, người  may mắn thoát chết trong vụ sạt lở đất tại Nghệ An cho biết.

Như Việt Nam Mới đã thông tin, rạng sáng 14/9, một nhóm người dân xã Thanh Quân, huyện Như Xuân, Thanh Hóa vào rừng thuộc khu vực xã Châu Hội, huyện Quỳnh Châu, Nghệ An để hái măng thì gặp lũ quét gây sạt lở đất.

Chỉ một vài người may mắn chạy thoát, trong khi đó, có 2 đã người tử vong và 5 người khác đang mất tích.

Danh tính hai người bị tử vong là Lương Văn Thoại (SN 1994) và Vi Đình Khoa (SN 1978), cùng trú tại thôn Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân.

Hiện cơ quan chức năng đã xác định được còn 5 người đang mất tích, đó là các chị Vi Thị Nội, Vi Thị Thay, Vi Thị Thoang, Vi Thị Tin, Vi Thị Doan, cùng trú ở thôn Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân.

Tối 14/9, phóng viên đã có mặt tại thôn Chiềng cà 2. Lúc này, thi thể anh Thoại và Khoa vừa được người thân và lực lượng cứu hộ đừa về làm lễ an táng.

nhan chung ke lai vu sat lo dat khien 7 nguoi chet va mat tich
Anh Vi Văn Xuyến kể lại sự việc với phóng viên.

Tại đây, chúng tôi đã gặp chị Vi Thị Di, SN 1978, trú tại thôn Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân. Chị Di là một trong những người đã chứng kiến và kể lại cho mọi người sự việc kinh hoàng.

Chị Di cho biết, đêm 13 rạng sáng 14/9, tại khu vực rừng sâu thuộc địa phận xã Châu Hội, huyện Quỳnh Châu, tỉnh Nghệ An trời mưa rất to và kéo dài.

“Đến khoảng hơn 4h sáng 14/9, tôi cùng 3 người nữa đang nằm trong lán thì thấy mặt đất rung chuyển, rồi đất đá lở tứ tung, nước lũ dần dần cuốn trôi mọi thứ trong lán trại. Lúc đó, tôi không còn cách nào khác là co chân chạy,” chị Di kể.

Theo chị Di, khi chị chạy đến được nơi an toàn thì mới biết những người khác đã bị cuốn đi.

“Thật khủng khiếp, cả đêm tôi đứng đó, giữa trời mưa tầm tã cho đến khi trời sáng mới gắng gượng tìm đường về nhà. Về tới nơi, tôi cảm tưởng lúc ấy không còn chút sức lực nào,” chị Di nói.

nhan chung ke lai vu sat lo dat khien 7 nguoi chet va mat tich
nhan chung ke lai vu sat lo dat khien 7 nguoi chet va mat tich
Đường vào hiện trường hiểm trở, nhiều khu vực đấy đá bị sạt lở.

Người dân thôn Chiềng Cà 2 nhốn nháo, đứng ngồi không yên. Chưa bao giờ người dân nơi đây chứng kiên sự việc đau thương như vậy.

Anh Lục Văn Xuyến (trú tại thông Chiềng Cà 2) cũng là người may mắn thoát chết cho biết, từ bé tới giờ anh chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào đáng sợ như vậy.

“Đoàn của tôi có khoảng 13 người đi lấy măng và đóng thành 3 lán ở những khu rừng khác nhau. Gần sáng 14/9, tôi nghe tin ở những lán bên có người gặp nạn, nên chạy sang trợ giúp. Đến nơi, tôi thấy những người trong lán bị lũ, đất đá cuốn trôi và vùi lấp.

Tôi chỉ nhìn thấy thi thể hai người là em Khoa và anh Thoại bị kẹt dưới một cái cây. Sau khi tìm kiếm thêm xung quanh, tôi nghĩ rằng còn rất nhiều người đang bị chôn vùi, mất tích dưới lớp đất đá,” anh Xuyến cho hay.

Cũng theo anh Xuyến, chứng kiến cảnh tượng đau lòng trên, anh đã quyết định chạy về làng cách đó khoảng 15km đường rừng để báo tin, nhờ người vào hiện trường ứng cứu.

Anh Xuyến cho biết, việc đi hái măng rừng đem lại thu nhập cho mỗi người dân khoảng 80 ngàn đến 100 ngàn đồng mỗi ngày. Tuy nhiên, vì nghèo khó, vì cuộc sống mưu sinh mà từ nhiều năm nay, người dân trong vẫn bất chấp nguy hiểm vào rừng sâu lấy măng.

Liên quan đến vụ việc này, đêm 14/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền đã trực tiếp đến gia đình các nạn nhân bị nạn, thăm hỏi động viên và chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân còn lại.

Được biết, từ khu trung tâm xã Thanh Quân vào đến hiện trường vụ việc phải đi bộ khoảng 15km đường núi cao hiểm trở. Hiện trường vụ sạt có diện tích rất rộng và nằm cạnh một con suối. Tại đây, lượng đất đá, cây cối vùi lấp khá nhiều nên rất khó khăn cho công tác tìm kiếm.

chọn
Hai dự án bất động sản sẽ mang về lợi nhuận cho REE trong nửa cuối 2024
Theo ABS, trong nửa cuối 2024, doanh thu và lợi nhuận mảng bất động sản của REE dự kiến đến từ các sản phẩm nhà ở thấp tầng thuộc giai đoạn 1 dự án The Light City ở Thái Bình. Ngoài ra, tòa nhà văn phòng E.Town 6 mới đây đã đi vào vận hành, dự kiến ghi nhận doanh thu từ quý III và quý IV.