Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ: Lơ mơ về tài chính nhưng vẫn gọi được đầu tư 15 tỉ đồng

Là Startup duy nhất trong tập 8 của chương trình Shark Tank Việt Nam  - Thương vụ bạc tỉ, Soya Garden bất ngờ được khách mời Shark Thuỷ quyết định rót 15 tỉ đồng đầu tư cho dự án khi các Shark khác từ chối đầu tư.
 

Đến với chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỉ hai Startup Hàng Anh Tuấn và Hoàng Thu Thuỷ - đồng sáng lập hệ thống đậu nành chuẩn hữu cơ Soya Garden mong muốn kêu gọi được 15 tỉ đồng cho 20% cổ phần công ty.

Startup Thu Thuỷ cho biết: “Tại Việt Nam thì đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành đã rất phổ biến hàng trăm năm nay. Tuy nhiên chủ yếu là các hộ đầu tư cá thể nhỏ lẻ với mức đầu tư thấp”. Hiện tại Soya Garden thay thế toàn bộ các sản phẩm có sữa bò, sữa động vật bằng sữa đậu nành.

shark tank viet nam thuong vu bac ti lo mo ve tai chinh nhung van goi duoc dau tu 15 ti
Startup kêu gọi đầu tư 15 tỉ đồng cho 20% công ty. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Hiện tại hệ thống này có 10 cửa hàng tại miền Bắc trong đó có 2 cửa hàng chính và 8 cửa hàng nhượng quyền. Nhóm khách hàng mà Soya nhắm tới là nữ giới làm công việc văn phòng và từ 22 tuổi trở lên. “Đây là nhóm khách hàng bắt đầu có ý thức về bản thân”.

Doanh số khoảng 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng trung bình một tháng, trung bình khoảng 8 – 10 triệu đồng một ngày doanh thu. Các cửa hàng nhượng quyền được bán với giá 150 triệu đồng và hưởng 5% tổng doanh thu từ các cửa hàng này.

Với 2 cửa hàng trong năm đầu tiên doanh thu đạt khoảng 3,6 tỉ đồng, còn năm nay đạt được 7 tỉ đồng. Tuy nhiên chi phí vận hành tương đối lớn nên lợi nhuận chưa nhiều. “Lợi thế cạnh tranh của Soya Garden là hệ thống đậu nành chuẩn hữu cơ đầu tiên tại thời điểm hiện tại và không có đối thủ trực tiếp trong ngành này”, Startup Anh Tuấn cho biết. Mục tiêu của Soya Garden là tiến vào thị trường TP.HCM với 5 cửa hàng.

Tuy nhiên khi được hỏi về con số tài chính chính của công ty như doanh thu, lãi, lỗ tháng gần nhất thì Startup tuấn không nhớ rõ.

Shark Phú cho rằng hiện nay Soya chưa biết lỗ lãi bao nhiêu tiền một tháng mà dám mở rộng là rất nguy hiểm cho chính Startup và cả những nhà đầu tư. Shark Phú cũng tỏ ra lo ngại khi hiện nay mô hình này vẫn còn nhỏ mà chưa quản lý tốt về tài chính, bên cạnh đó về mặt sản phẩm rất dễ bị sao chép và chưa có gì đặc biệt nên Shark này đã từ chối đầu tư.

Cùng quan điểm với Shark Phú 3 Shark Hưng, Linh và Vương cũng từ chối đấu tư đối với thương vụ này.

Mặc dù Shark Thuỷ đưa ra nhìn nhận dự án sẽ thất bại, tuy nhiên vị này cũng nhận xét đây là ý tưởng tốt, các Startup có sự nhiệt huyết nhưng thiếu rất nhiều thứ. Với phương châm “anh thích lao vào khi người khác bỏ đi” Shark Thuỷ đã quyết định cứu dự án và đưa ra con số 15 tỉ đồng cho 45% cổ phần. Trong đó 4 tỉ đồng đầu tư trực tiếp và 11 tỉ đồng sẽ đầu tư theo hình thức trái phiếu chuyển đổi. Shark Thuỷ khẳng định sẽ đưa thị trường đến với Soya Garden.

Sau khi hội ý hai chị em Startup Anh Tuấn và Thu thuỷ đồng ý với thoả thuận mà Shark Thuỷ đã đưa ra.

shark tank viet nam thuong vu bac ti lo mo ve tai chinh nhung van goi duoc dau tu 15 ti

Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ: Được đầu tư 11 tỉ đồng phát triển cửa hàng rửa xe

Trong tập 6 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ, vợ chồng anh Nguyễn Trương Tuyến và chị Ngọc Anh ...

shark tank viet nam thuong vu bac ti lo mo ve tai chinh nhung van goi duoc dau tu 15 ti

Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ: Chàng Shiper từ chối 3 tỉ đồng và nhận 2 tỉ đồng tiền đầu tư

Trong tập 4 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ Star-up Lê Thanh Hoài đã khiến 4/5 Shark tranh nhau đầu ...

shark tank viet nam thuong vu bac ti lo mo ve tai chinh nhung van goi duoc dau tu 15 ti

Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ: Chấp nhận có thể mất nhà để nhận đầu tư 5 tỉ

Trong tập 4 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ CEO Lưu Hải Vinh với sản phẩm Nano curcumin của ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.