Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ: Starup lớn tuổi nhất với dự án 'lên trời gọi mưa'

Ông Phan Đình Phương, Startup lớn tuổi nhất Shark Tank Việt Nam sinh năm 1950 - Thương vụ bạc tỷ mùa thứ nhất, đến chương trình kêu gọi số tiền 300.000 USD với 50% cổ phần nhưng đã thất bại. Các sản phẩm được ông Phương dày công nghiên cứu nhiều năm như động cơ "tự tạo mưa" không cần nhiên liệu, ba lô chữa cháy... làm các Shark bất ngờ. Ông Phương cũng cho biết ông chính là tác giả của phun nước ở cầu Rồng (Đà Nẵng).
 

Đến với chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ Startup sinh năm 1950 này mang theo hàng chục bằng sáng chế về các sản phẩm của mình.

Ông Phương chia sẻ: “ Ông muốn hợp tác với nhà đầu tư để chế tạo động cơ, phục vụ cho dự án ‘ lên trời gọi mưa’.

Dự án có mục đích hết sức thiết thực đó là điều hoà mưa nắng cho cả nước, giảm biến đổi khí hậu, giảm ngập lụt, tắc đường ở các thành phố, giảm mưa đá, lũ quét cho miền núi và có nước để phát triển nông nghiệp.

Đây là dự án kéo dài hàng chục năm, nên trước hết muốn gây mưa hiệu quả thì phải có 1 động cơ mạnh, động cơ ấy ông Phương đặt là an sinh xanh thắm. Động cơ này không cần có nhiên liệu mà vẫn chạy mãi bởi chúng được chạy bằng 1 lực thường được gọi vui là “ xưa như trái đất” nhưng rất mạnh, rất sạch đó là lực trọng trường.

Ông Phương nhận được nhiều bằng sáng chế. Tuy nhiên, khi Shark Phạm Thanh Hưng hỏi ông đã tặng sáng chế cho ai chưa thì ông Phương khẳng định sẵn sàng tặng sáng chế cho tất cả mọi người.

Nhà sáng chế 68 tuổi cũng cho biết phía bên Nhật Bản đã đề nghị ông sang quốc gia này làm việc. Họ sẽ lo cho toàn bộ gia đình ông, đầu tư 100% cho dự án và chia đôi lợi nhuận nhưng nhà sáng lập An Sinh Xanh từ chối.

Shark Hưng muốn biết hiện tại công ty có bao nhiêu người và doanh số là bao nhiêu, Starup Phương thật lòng chia sẻ rằng: “ Hiện tại công ty chỉ còn mấy người thôi, vì làm xong cầu Rồng công ty đã bị lỗ mất mấy tỉ nên không có tiền trả lương cho anh em”.

Tiếp theo ông Phương đem đến Shark Tank Việt Nam một chiếc bình chữa cháy, phía trước là bình đựng nước, phía sau là bình chứa khí CO2, bình này có thể làm 1 lít nước có thể ra 1500 lít hơi, ông Phương nhận định bình này chữa cháy hiệu quả hơn gấp hàng chục lần so với bình chữa cháy thông thường, giá là 14 triệu đồng.

shark tank viet nam thuong vu bac ty starup lon tuoi nhat voi du an len troi goi mua
Statup lớn tuổi nhất chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ với dự án "Lên trời gọi mưa".

Các Shark đã có cuộc thảo luận hết sức cẩn thận bởi đây là một dự án hay và có tính nhân văn rất cao nhưng đây thực sự là đầu tư mạo hiểm, bắt đầu từ con số 0, thực sự đây là một cuộc cách mạng, khả năng thương mại hoá của bình xịt rất thấp, một bình có trị giá 14 triệu nên các hộ gia đình sẽ không mua mà họ sẽ chỉ mua những bình có giá 100- 150 nghìn đồng, các cơ quan họ sẽ có xe chữa cứu hoả. Động cơ vĩ đại nhưng khả năng thành công sẽ rất ít, cơ hội kiếm tiền sẽ rất khó, các Shark đều tỏ ra rất băn khoăn về dự án này.

Sau khi bàn bạc, cả 4 vị "cá mập" đều cho rằng khát vọng của start-up Phương rất lớn nhưng khả năng thương mại hóa rất khó. Vì thế, cả 4 sharks đều quyết định không đầu tư.

Shark Trần Anh Vương - CEO Sam Holdings chia sẻ ông rất ngạc nhiên với những sáng chế của ông Phương. "Anh là một nhà sáng chế tâm huyết và đầy khát vọng, dù đã lớn tuổi", Shark Vương nói. Dù vậy, CEO Sam Holdings đánh giá dự án không phù hợp với ông nên quyết định không đầu tư.

Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Sunhouse cho rằng những sản phẩm của An Sinh Xanh hiện nay rất khó thương mại hóa nên ông không thể rót vốn. Tuy nhiên, Shark Phú hứa sẽ hỗ trợ ông Phương một khoản tiền để nhà sáng chế tiếp tục theo đuổi ý tưởng của mình.

Shark Thái Vân Linh - Giám đốc vận hành và chiến lược VinaCapital cũng đánh giá ý tưởng của ông Phương rất hay nhưng cho biết bà không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên từ chối đầu tư.

Trong khi đó, Shark Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch CEN Group thừa nhận đây là thương vụ khiến ông khó đưa ra quyết định nhất. Shark Hưng nhận định đây đúng là một thương vụ mạo hiểm và những sản phẩm của ông Phương có thể tạo ra một cuộc cách mạng thật sự. Cuối cùng, Phó chủ tịch CEN Group cũng quyết định không đầu tư.

Tuy nhiên, Shark Nguyễn Xuân Phú và Phạm Thanh Hưng đều sẵn sàng tài trợ, hỗ trợ để nhà sáng chế Phan Đình Phương có thể thực hiện hóa ý tưởng của mình.

shark tank viet nam thuong vu bac ty starup lon tuoi nhat voi du an len troi goi mua Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ: Không cần sản phẩm gọi vốn thành công 3 tỉ đồng

Trong tập 12 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ, chị Kinh Văn Quân Giao là CEO và founder của ...

shark tank viet nam thuong vu bac ty starup lon tuoi nhat voi du an len troi goi mua Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ: Startup từ chối số tiền đầu tư kỉ lục 100 tỉ đồng

Trong tập 11 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ, thương vụ 5 triệu đô được khá nhiều người chú ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.