Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ: Startup từ chối số tiền đầu tư kỉ lục 100 tỉ đồng

Trong tập 11 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ, thương vụ 5 triệu đô được khá nhiều người chú ý vì đây là số tiền lớn, tuy nhiên thương vụ này lại không thành công.

Đến với chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ, anh Đoàn Trần Giáp đến từ Công ty Cổ phần Đỗ Đầu Việt Nam với đề nghị 5 triệu đô (khoảng hơn 100 tỉ đồng) đổi lấy 20% công ty.

Được biết Đỗ Đầu Việt Nam hiện đang kinh doanh ba mảng chính; Mảng kinh doanh đầu tiên là giúp việc gia đình có tên gọi Đỡ Đầu. Mảng thứ hai là công nghệ thông tin với app (phần mền điện thoại) đỗ xe thông minh có tên Đỗ Đâu.

Mảng kinh doanh lớn nhất là khối kinh doanh dòng tiền, cụ thể sẽ tìm kiếm và thuê lại các toà nhà chủ yếu là văn phòng hạng C. Sau đó cải tạo thành văn phòng tiện ích và phân phối ra thị trường.

Startup Giáp cho biết Đỗ Đầu phát triển hệ sinh thái văn phòng tiện ích khá đặc biệt và duy nhất trên thị trường. Anh Giáp đưa ra ví dụ nếu khách hàng thuê văn phòng của công ty mà phải làm muộn không có ai trông con và dọn dẹp trong gia đình thì đã có mô hình giúp việc Đỡ Đầu. Ngoài ra khi hoạt động mô hình kinh doanh, người bán hàng gặp trục trặc hoặc cần bán hàng thì nhân viên của chúng tôi sẵn sàng nhảy vào bán hàng hộ.

Ngoài ra nếu khách hàng thiếu vốn Đỗ Đầu sẽ hướng dẫn khách hàng cách vay vốn ngân hàng, nếu mô hình kinh doanh hay Đỗ Đầu sẽ đầu tư vào Startup đó. Cho đến nay đã đầu tư hai thương vụ đầu tiên.

shark tank viet nam thuong vu bac ti startup tu choi so tien dau tu ki luc 100 ti dong
Startup Đỗ Đầu đã từ chối lời đề nghị đầu tư 100 tỉ đồng trong tập 11 chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ.

Hiện nay Đỗ Đầu đã có 30 toà nhà tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, với tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/tháng. Năm 2016 doanh thu là 15 tỉ đồng nhưng năm 2017 đã được 60 tỉ. Theo như tính toán từ phía Công ty Đỗ Đầu thì lợi nhuận ít nhất là 4%/thương vụ.

Doanh thu chính của Công ty này là từ việc cho thuê văn phòng, từ đó một trong những sứ mệnh của Đỗ Đầu là giúp cho khách hàng phát triển từ đó khách hàng sẽ không rời xa được.

Nếu kêu gọi đầu tư thành công 5 triệu đô thì 90% số tiền sẽ được sử dụng để phát triển mảng bất động sản cho thuê văn phòng. Anh Giang cũng cho biết hiện tại thị trường này các đại gia bất động sản và các công ty lớn về quản lý, cho thuê văn phòng chưa ai động đến. Gần như tại thị trường miền Bắc Đỗ Đâu đang độc chiếm. Hướng phát triển của công ty này là sau 5 năm hoạt động sẽ có doanh thu 500 tỉ.

Shark Hưng cho biết mặc dù công ty Đỗ Đâu muốn phát triển mạnh và trở thành độc tôn trong thị trường này nhưng Shark này vẫn chưa nhìn thấy đường đi rõ ràng.

Shark Linh đưa ra nhận định thị trường này sẽ có rủi to từ cả hai phía khách hàng và chủ toà nhà. Cụ thể nếu thị trường bất động sản đi lên sẽ rất khó tìm chủ nhà để thuê còn nếu thị trường đi xuống thì sẽ bị ứ đọng các toà nhà đã thuê trước đó, từ đó chi phí để vận hành sẽ rất tốn kém. Shark Linh đã từ chối đầu tư thương vụ này.

Với mức đề xuất hơn 100 tỉ cho 20% cổ phần anh Giang định giá công ty của mình khoảng 700 tỉ đồng tuy nhiên lợi nhuận chỉ có 3 tỉ đồng . Shark Phú hoài nghi về mục tiêu của công ty này khi nâng mức doanh thu lên gần 10 lần từ 60 tỉ đồng lên 500 tỉ đồng chỉ trong ba năm.

Với những thắc mắc Shark Phú đặt ra người đại diện của Đỗ Đâu cho biết với 100 tỉ sẽ mở được thêm 50 – 70 toà nhà nữa. Tuy nhiên với số lượng toà nhà như vậy chỉ tạo ra lợi nhuận khoảng 70 tỉ đồng và chưa đủ sức thuyết phục Shark Phú đầu tư vào dự án.

Cho rằng việc định giá công ty với mức khoảng 700 tỉ là quá cao và phi thực tế nên Shark Vương và Shark Thuỷ cùng từ chối đầu tư thương vụ này.

Khác với các Shark khác Shark Hưng cảm thấy rất hứng thú với startup này vì đây là lĩnh vực mà Shark này quan tâm, tuy nhiên định giá công ty này chỉ khoảng 30 – 40 tỉ đồng nên Shark Hưng đề nghị đầu tư 5 triệu đô (khoảng 100 tỉ đồng) đổi lấy 99% cổ phần Đỗ Đầu và công ty này sẽ trở một phần hệ thống của CenGroup.

Kết thúc chương trình anh Giang từ chối lời đề nghị của Shark Hưng.

shark tank viet nam thuong vu bac ti startup tu choi so tien dau tu ki luc 100 ti dong Shark Tank Việt Nam: MC Kỳ Duyên dùng vòng cao su gọi 11 tỉ đồng tiền đầu tư

Trong tập 10 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ, Mc Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã kêu gọi thành công ...

shark tank viet nam thuong vu bac ti startup tu choi so tien dau tu ki luc 100 ti dong Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ: Lơ mơ về tài chính nhưng vẫn gọi được đầu tư 15 tỉ đồng

Là Startup duy nhất trong tập 8 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ, Soya Garden bất ngờ được khách ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.