Show biz chống quấy rối tình dục

Dù đã hơn 10 ngày trôi qua, nhưng scandal vũ công Phạm Lịch tố cáo ca sĩ Phạm Anh Khoa có hành vi quấy rối tình dục vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chuyện nhạy cảm ấy vốn không xa lạ trong show biz, nhưng để nói thẳng về một việc và nói thật về một người, lại không phải vấn đề đơn giản. Xưa nay, công chúng vẫn có thói quen dùng tâm lý “tại anh, tại ả, tại cả đôi đàng” để lý giải những rắc rối xung quanh hành vi quấy rối tình dục. Thực chất, phải có cái nhìn khác, mới mong show biz Việt trong sạch và lành mạnh hơn. 
show biz chong quay roi tinh duc Không chỉ Phạm Lịch, Nga My, nhiều sao Việt đồng loạt lên tiếng về #MeToo
show biz chong quay roi tinh duc Phạm Lịch và #MeToo: Khi im lặng là tiếp tay cho 'quỷ dữ'!
show biz chong quay roi tinh duc Tóc Tiên lên tiếng về chuyện Phạm Lịch, khẳng định chuyện 'gạ tình' hoàn toàn hiện hữu trong showbiz

Phong trào chống lại vấn nạn quấy rối tình dục với từ khóa “me too - tôi cũng vậy" từ Hoa Kỳ đã lan rộng khắp thế giới. Những ngày vừa qua, tại nước ta, xu hướng “me too” cũng thúc giục nhiều người lên tiếng. Và dư luận xôn xao khi vũ công Phạm Lịch tố cáo ca sĩ Phạm Anh Khoa đã gạ tình mình bằng những lời lẽ tục tĩu và đặt cho cô biệt danh thô thiển trong quá trình họ cộng tác với nhau chương trình tương tác “Trời sinh một cặp” trên sóng VTV. Thực hư chưa biết, nhưng có thể xem đây như một tín hiệu chống lại sự im lặng đáng sợ.

show biz chong quay roi tinh duc
Phạm Anh Khoa bị thí sinh Phạm Lịch (trái) tố "gạ tình" .

Quấy rối tình dục không dễ tìm bằng chứng và cũng vấp phải tâm lý e ngại thường trực của phái nữ. Và lẽ thường, người bị tố cáo sẽ chối bay chối biến, dù lắm phen tình ngay mà lý chưa hẳn đã ngay. Thí dụ, khi vũ công Phạm Lịch vừa tố cáo, ca sĩ Phạm Anh Khoa phản pháo: "Đó là cáo buộc gian dối, mang tính suy diễn vô căn cứ và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của bà Phạm Lịch".

Vụ ồn ào giữa vũ công Phạm Lịch và ca sĩ Phạm Anh Khoa, không phải thí dụ trớ trêu đầu tiên trong show biz Việt. Ở hậu trường sân khấu và điện ảnh, không hiếm những vụ đổi tình lấy vai diễn. Người chủ động quấy rối tình dục luôn ở tư thế có quyền lực ban phát cơ hội hành nghề hoặc cơ hội thành danh cho nạn nhân. Do vậy, chẳng mấy khi có ai dám mạnh dạn tố cáo như vũ công Phạm Lịch. Trong bối cảnh xã hội cởi mở hơn, nhất là sự kết nối công nghệ toàn cầu, công chúng càng thấm thía hơn những vụ quấy rối tình dục trong làng nghệ thuật. Năm nay giải Nobel văn học cũng tạm ngừng trao vì sự cố bê bối quấy rối tình dục bên trong Viện hàn lâm.

Một trong những ưu điểm của phong trào “me too” trong kỷ nguyên số là tính kết nối đồng cảm. Để tiếp sức cho vũ công Phạm Lịch, vũ công Nga My cũng “bồi” thêm cho ca sĩ Phạm Anh Khoa một cách tự nhận mình cũng từng là nạn nhân: “Lúc đầu tôi không muốn nói ra, nhưng khi chứng kiến chị Phạm Lịch nói và nhận rất nhiều lời chỉ trích, xúc phạm, tôi nghĩ nếu là mình thì mình cũng không chịu được. Nên tôi muốn lên tiếng để mọi người hiểu rằng chị Phạm Lịch cũng là một vũ công đã có tiếng trong nghề, chị ấy không việc gì phải dùng câu chuyện này để đẩy mình lên”.

show biz chong quay roi tinh duc Không chỉ Phạm Lịch, Nga My, nhiều sao Việt đồng loạt lên tiếng về #MeToo
show biz chong quay roi tinh duc Phạm Lịch và #MeToo: Khi im lặng là tiếp tay cho 'quỷ dữ'!
show biz chong quay roi tinh duc Chỉ trong 1 tuần, Đông Nhi cùng ê-kíp đã hoàn thành MV hoành tráng thế này!
chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.