Siêu âm mà không phát hiện thai phụ bị viêm ruột thừa

Ở phụ nữ mang thai lớn (3 tháng cuối thai kỳ) bị viêm ruột thừa thường ít gặp và rất khó chẩn đoán, vì khi đó tử cung to, đẩy ruột thừa ra khỏi vị trí bình thường.
sieu am ma khong phat hien thai phu bi viem ruot thua

Bác sĩ khám cho thai phụ sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 5.9, Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, BV vừa thực hiện mổ ruột thừa cho thai phụ T.N.N (28 tuổi) hiện đang mang thai tháng thứ 7. Điều đáng nói là trước đó bác sĩ dùng siêu âm nhưng không phát hiện ra thai phụ viêm ruột thừa.

Theo bác sĩ, thai phụ nhập viện trong tình trạng đau ở nửa bụng bên phải, đau mơ hồ không khu trú tại một điểm cố định. Khi khám bụng thì các bác sĩ không loại trừ bị viêm ruột thừa.

Tuy nhiên, kiểm tra siêu âm bụng thai phụ thì không phát hiện được bất thường. Các bác sĩ đã hội chẩn ngay tại Khoa Cấp cứu và thống nhất cho thai phụ chụp cộng hưởng từ (MRI) vùng bụng để xác định bệnh. Kết quả cho thấy ruột thừa bị viêm với đường kính 10 mm, chưa bị vỡ.

Thai phụ đã được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Sau phẫu thuật thành công, hiện thai phụ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Quang Luật, người tiếp nhận và phẫu thuật cho thai phụ, cho biết ở phụ nữ mang thai lớn (3 tháng cuối thai kỳ) bị viêm ruột thừa ít gặp và rất khó chẩn đoán, vì khi đó tử cung to, đẩy ruột thừa ra khỏi vị trí bình thường nên chẩn đoán thường bị chậm trễ.

Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, siêu âm bụng chẩn đoán được viêm ruột thừa ở phụ nữ mang thai 3 tháng cuối chỉ chiếm 3-5% trường hợp, chẩn đoán chỉ bằng cách khám lâm sàng có thể sai đến 42%. Chính vì vậy cần có sự hỗ trợ của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại như MRI (phương tiện gần như không gây hại cho mẹ và thai nhi), mới giúp bác sĩ chẩn đoán được chính xác bệnh, nhằm tránh phải mổ nhầm những trường hợp không cần thiết phải mổ, tránh những biến chứng cho mẹ và thai nhi.

Bác sĩ Phan Hoàng Nguyên, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, khuyến cáo: đối với thai phụ trong giai đoạn cuối thai kỳ, khi có những dấu hiệu đau bụng tương tự như trên, cần đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị chính xác, kịp thời nhằm tránh các biến chứng cho mẹ và thai nhi.

Thai phụ khi mang thai lớn, nếu ruột thừa vỡ sẽ khó khăn cho việc súc rửa ổ bụng, đặc biệt thai lớn dẫn đến hậu quả áp xe tồn dư và dính ruột cho bà mẹ, khó khăn cho việc áp dụng phẫu thuật nội soi và như vậy nguy cơ phải mổ hở.

Lúc này dễ dẫn đến nguy cơ sẩy thai vì tai biến mổ hở hoặc viêm nhiễm ở bụng nhiều, gây kích thích tử cung co bóng mạnh hoặc có khi mẹ bị nhiễm trùng máu gây nhiễm trùng thai nhi.

Lý giải nguyên nhân siêu âm không phát hiện ra thai phụ viêm ruột thừa, theo các bác sĩ vì đặc điểm kích thước thai khá to gây chèn ép những cơ quan xung quanh nên việc chẩn đoán gặp rất nhiều khó khăn và rất khó xác định nguyên nhân chính xác. Ngoài ra, các phương pháp chẩn đoán khó thể hiện được kết quả tốt nhất như siêu âm bị thai nhi che lấp.

XEM THÊM

sieu am ma khong phat hien thai phu bi viem ruot thua 3 giờ cứu thai phụ nguy kịch vì bị ong đốt

Chị Huệ bị sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng nên khi tiêm thuốc cấp cứu, thai nhi 36 tuần đã rơi vào tình trạng ...

sieu am ma khong phat hien thai phu bi viem ruot thua Dị tật tim hiếm gặp khiến cơ thể bé gái tím tái

Trái tim bé gái 5 tuổi ở Quảng Bình bị dị tật nên đã trộn lẫn dòng máu O2 và CO2 khiến cơ thể tím ...

sieu am ma khong phat hien thai phu bi viem ruot thua Thai phụ 40 tuần suýt mất con vì cố gắng sinh thường

Sản phụ dù nằm trên giường bệnh vẫn muốn bác sĩ theo dõi thêm để đẻ thường. Tuy nhiên, trước tình trạng cấp bách, các ...

sieu am ma khong phat hien thai phu bi viem ruot thua Bà bầu phải hủy thai kỳ do chửa trên vết mổ sinh trước

Người phụ nữ 36 tuổi (Quảng Ninh) đã đẻ mổ 2 lần, lần mang thai thứ ba chửa tại vết mổ trước.

sieu am ma khong phat hien thai phu bi viem ruot thua Những thực phẩm 'tàn nhẫn' với thai phụ

Đối với phụ nữ trong thai kỳ, mối nguy hại từ thực phẩm đáng lo ngại vì hệ miễn dịch của thai phụ đã thay ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.