Sinh con để làm gì?

Nếu không phải sinh con để chơi, sinh con để báo hiếu thì sinh con để làm gì?
 

Tôi hay hỏi câu hỏi này khi bắt đầu lớp phụ huynh, thực ra, chính tôi cũng trăn trở với câu hỏi này rất lâu. Tôi sinh con để làm gì?

Đa phần chúng ta coi đó là việc đương nhiên, là thứ mà mình “ phải có” như mọi người. Thậm chí, nhất định phải có. Có những bạn hiếm muộn, tôi hỏi: “Thế anh/chị nhất định phải sinh con để làm gì?” Tôi thường nhận được cái nhìn rất kỳ lạ. “Ơ, sinh con là điều đương nhiên mà, không mới kỳ”. Đa phần nói em không biết nữa, có người nói người khác có con, em nhìn em thèm.

sinh con de lam gi
Nếu không phải sinh con để chơi, sinh con để báo hiếu thì sinh con để làm gì? (Ảnh: Parenting)

Có người lớn nói: “Ơ hay, có con mới có người hương hỏa chứ?”. Em cũng suy nghĩ mãi, hương hỏa để làm gì? Mà chỉ để hương hỏa thôi có cần phải sinh con nuôi con cực khổ thế không?

Tôi cũng tin cha mẹ ngày nay chẳng cần con phải nuôi mình như ngày xưa, cũng chẳng cần khi mình chết rồi con không được đi đâu mà phải suốt ngày giỗ chạp, hương hỏa cho mình nữa. Bạn có muốn sinh con để làm những việc đó không?

Vậy nếu không phải sinh con để chơi, sinh con để báo hiếu thì sinh con để làm gì?

Sinh con để yêu! Để có hạnh phúc trọn vẹn trong gia đình. Câu này đúng, nhưng chưa sâu. Thậm chí, tôi nói luôn, tôi thường nói sinh con để mình được sinh ra lần nữa. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ rõ ràng ý nghĩa của việc này ở một tầng sâu hơn.

sinh con de lam gi
Diễn giả Catherine Yen Pham. (Ảnh: NVCC)

Sinh con là bạn đang nhận trách nhiệm với xã hội tương lai

Vậy bạn nghĩ mình sinh ra để làm gì?

Tôi tin mỗi người đều tự hỏi câu này và giật mình khi hỏi câu này. Bạn sinh ra để làm gì? Để ăn rồi chết? Bạn đang là nhân tố xây dựng xã hội này, bạn không sống tách ra khỏi nó, dù bạn có chửi nó, ghét nó. Bạn đang sống với nó, mỗi giờ bạn đang chứng minh mình là ai thông qua nó, thông qua cái bạn cho đi, dù là cho đi cái xấu hay cái tốt, bạn đang góp phần hình thành cái xã hội này. Đây không phải là “việc của bạn?”. Không đâu, bạn chạy không thoát, và cũng chẳng phải nạn nhân.

Nếu bạn coi con là một vật sở hữu thì bạn có quyền trên con, la hét, chửi mắng, đánh đập thế nào cũng được, con là công cụ trút giận, là đồ chơi của bạn. Nếu bạn coi con là niềm vui, bạn cũng đang sở hữu, bạn tìm mọi cách để bảo vệ, chăm chút, sợ một ngày món đồ chơi đó hư mất. Hệ lụy của nó cũng sai nốt.

Nếu bạn hiểu rằng, bạn đang đem đến cho xã hội tương lai một công dân, bạn đang chịu trách nhiệm cho xã hội tương lai, bạn có dám đem một phế phẩm cho xã hội đó không? Có dám tự ý nhào nặn như ý bạn không? Không! Bạn sẽ rất cẩn thận, bạn đang chịu trách nhiệm với cả xã hội tương lai mà. Với không chỉ Việt Nam mà cả thế giới này.

Bạn đem đến cho xã hội này một phế phẩm, thì cả xã hội này phải gánh nó. Bạn đem đến một nhân phẩm, một tài năng, thì cả xã hội được hưởng nó, bạn đang xây cái xã hội tương lai đó, bạn có chối cũng chẳng chối được điều đó!

Bạn xem lại xã hội của mình, bạn sẽ hiểu từng cá nhân tạo ra xã hội như thế nào!

sinh con de lam gi
Sinh con là bạn đang nhận trách nhiệm với xã hội tương lai. (Ảnh: IstockPhoto)

Nếu ai trong chúng ta cũng có ý thức rõ ràng về việc tôi đem đến cho xã hội một công dân thế nào. Đầu tiên, bạn không dám đánh đập công dân đó, làm tổn thương đến thân thể, tâm lý và cảm xúc của công dân đó. Bạn biết mình đang hướng dẫn công dân đó bước vào xã hội này thế nào, bằng hành trang gì. Bạn không dám bắt công dân đó chỉ phục vụ cho bạn, làm theo ý bạn, thỏa mãn cái tôi của bạn. Không thì bạn mắc tội.

Khi chúng ta hiểu con chúng ta là nạn nhân kế tiếp của chính chúng ta trong xã hội tương lai, bạn sẽ thôi không dạy con đổ lỗi, phàn nàn, vì bạn biết một ngày nó sẽ đổ lỗi cho ai?

Vì bạn cũng đang là một công dân, đang chịu trách nhiệm cho những gì trong xã hội hiện tại mà ông bà bố mẹ mình đang gây dựng từ trước. Bạn là ai? Bạn đang làm được gì cho mọi người? Bạn cho đi như thế nào sẽ nói lên bạn là ai.

sinh con de lam gi
sinh con là bạn trưởng thành, là bạn được sinh ra lần nữa, để tìm thấy chính mình. (Ảnh: Thedassielife)

Một bác sĩ, y tá, một người đánh giày…tất cả đều mang theo tình thương và trách nhiệm của mình trong xã hội này. Bằng tình thương và trách nhiệm đó, chúng ta xây dựng xã hội này. Chúng ta không thể xây dựng xã hội này bằng cách chửi suông. Mà là mỗi hành vi nhỏ nhất của mình bạn chứng minh mình là ai, và đóng góp gì cho xã hội này.

Bạn sẽ thôi nhồi nhét con mình mà tìm ra cho con cái đam mê thực sự con mang xuống thế giới này, phát huy nó và đem đến cho xã hội tương lai một thiên thần thực sự.

Điều này đòi hỏi quá trình học hỏi và nhận thức lại nơi bạn, nếu bạn không trưởng thành, bạn làm sao hướng dẫn con trưởng thành? Bạn không biết yêu, sao dạy được con biết yêu? Bạn không biết sống hài hòa, sao có thể dạy con sống hài hòa? Bạn đau khổ, sao dạy được con biết sống hạnh phúc?

Học cách sống hạnh phúc và biết mình là ai là một nghệ thuật, bạn tìm được nghệ thuật này thì sẽ có khả năng truyền tải nghệ thuật này cho con.

Cho đi như thế nào sẽ chứng mình là ai, và ngược lại, mình là ai mình sẽ cho đi như thế nào.

Vậy đối với con, xin bạn nhớ, con là một công dân của xã hội tương lai, xin bạn chịu trách nhiệm với xã hội đó. Và khi bạn chịu trách nhiệm tức là bạn phải học hỏi, phải trưởng thành, phải phấn đấu để hoàn thành trách nhiệm này. Bạn phải thực sự chú ý và cần mẫn với nó. Vì vậy, sinh con là bạn trưởng thành, là bạn được sinh ra lần nữa, để tìm thấy chính mình.

Khi bạn biết mình là ai, hạnh phúc với việc mình là ai, bạn sáng tạo ra hạnh phúc gia đình bạn, bạn có hạnh phúc gia đình khi sinh con là vậy đó.

Vì bạn tìm ra bạn, chứ không phải vì bạn sinh con. Vì hai vợ chồng cùng nhận ra nhau và hạnh phúc bên nhau thông qua việc nhận ra phải cùng trưởng thành cùng con và cho con, cùng chia sẻ hạnh phúc nuôi dưỡng con và nuôi dưỡng tư tưởng bản thân, càng ngày càng nhận ra nhau và trân trọng nhau, thông qua con, chứ không phải vì những thứ khác! Nên nếu không cùng trưởng thành thì con sinh ra cũng có mang ý nghĩa hạnh phúc đâu, có đảm bảo hạnh phúc đâu?

Catherine Yen Pham là diễn giả cuộc sống thuận tự nhiên - chuyên gia chương trình đào tạo giáo viên nguồn theo phương pháp học tập Reggio-Emillia và là Giám đốc công ty tư vấn giáo dục Sunshine Village.
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.