Sợ bay? Chuyện 'thần thoại' so với thực tế

Có lý do nào để sợ bay không? Tiến sĩ Noah Charney khám phá những câu chuyện thần thoại bên cạnh nỗi sợ và thực tế để khắc phục. 

"Tôi chưa bao giờ sợ bay" - Noah Charney chia sẻ trong một bài viết trên trang du lịch Adventure, "Tôi chưa bao giờ cảm thấy tồi tệ trên máy bay nhưng có lẽ không phải ai cũng như vậy".

Thực tế, sợ bay là loại ám ảnh cá nhân khá phổ biến, đặc biệt trong kỷ nguyên hiện đại của chúng ta với nguy cơ khủng bố vẫn luôn rình rập. Chúng ta có thể không để tâm nhiều đến con số thương vong lớn trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ, nhưng chỉ một sự cố hàng không thôi cũng đủ khiến mọi người xôn xao. Đứng dưới mặt đất, không ít trái tim run rẩy đõi theo những hành trình "trên trời".

so bay chuyen than thoai so voi thuc te

Người sợ bay có lý do để tránh các chuyến du lịch bằng hàng không, nhưng điều đó cũng đồng thời hạn chế cơ hội khám phá thế giới. (Ảnh: Unsplash / Fancy crave)

Theo Journalist Resource, trung bình có khoảng 548 người Mỹ thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến hàng không từ năm 2000 đến năm 2009 - và 85% trong số đó đến từ máy bay tư nhân. Rõ ràng nhóm người sợ bay có lý do để tránh các chuyến du lịch bằng hàng không, nhưng điều đó cũng đồng thời hạn chế cơ hội khám phá thế giới, đến với những vùng đất xa lạ. Vậy cách nào để khắc phục?

-

Thực tế để khắc phục

Rất may, vẫn có những giải pháp không nhất thiết đi kèm thuốc men (mặc dù nhiều bác sĩ khuyên dùng thuốc an thần gúp ngủ ngon và thư giãn trong suốt chuyến bay, không có gì sai trái với điều đó cả). Người sợ bay có thể thử nghe nhạc, đọc một cuốn sách thú vị hoặc là trò chuyện với bạn đồng hành để giảm bớt sự căng thẳng. Người sợ bay cũng có thể thiền tịnh, tập trung hít sâu, thở chậm, để tâm hồn thả lỏng và hướng đến những suy nghĩ tích cực. Tuy nhiên giải pháp này sẽ không khả thi nếu những vị trí ngồi gần bạn có trẻ nhỏ (trẻ nhỏ sẽ không yên lặng đâu).

so bay chuyen than thoai so voi thuc te

Một khi đã hiểu về cơ chế bay, nỗi sợ hãi bấy lâu sẽ được giải tỏa. (Ảnh: Unsplash / Jon Flobrant)

Một số hãng hàng không lớn trên thế giới, tiêu biểu như Air France sẵn sàng giúp đỡ hành khách của mình thông qua các lớp tâm lý học, những buổi chia sẻ giúp giải tỏa nỗi sợ hãi. Bằng cách giải thích cơ học bay, lớp học giúp hành khách tìm hiểu về cơ chế bay, biết được những âm thanh và chuyển động họ cảm nhận được trong chuyến bay là hết sức bình thường.

Theo đại úy Eric Adams của Air France: "Nguyên nhân nỗi sợ phần nhiều đến từ việc mọi người không lường được bất trắc với máy bay. Nếu như trong xe hơi, chúng ta dễ đàng thấy những vật cản trên đường, ở trên thuyền chúng ta đoán trước hiểm nguy khi nhìn vào những con sóng thì ở trong máy bay, hành khách không thể nhìn thấy những nhiễu động". Nhưng một khi đã hiểu về cơ chế bay, nỗi sợ hãi được giải tỏa và mọi người dần lấy lại sự tự tn. Đến nay, đã có hơn 6.500 người đăng ký tham gia lớp chia sẻ kỹ năng của Air France và con số còn tiếp tục tăng.

-

Mẹo giữ bình tĩnh

Trung tâm chống Stress của Air France điểm lại một số điều cơ bản giúp hành khách bình tĩnh, lấy lại sự tự tin trên các chuyến bay

- Check-in sớm: Điều này tưởng không ảnh hưởng gì nhưng thực tế lại ảnh hưởng khá nhiều tới tâm lý người sợ bay. Việc di chuyển sớm đến sân bay, kiểm tra hành lý, check-in và có một chút thời gian thư giãn, nghe nhạc trong sảnh chờ giúp tinh thần nhẹ nhõm hơn nhiều.

so bay chuyen than thoai so voi thuc te
Thiền định, trò chuyện với hành khách ngồi kế bên hay là đọc sách, chơi games... hãy chọn lấy thứ khiến bạn dễ chịu nhất. (Ảnh: Ảnh: Unsplash / Tim Gouw)

- Không bao giờ quên mục đích thực sự của chuyến bay:Vì sao bạn bước vào hành trình này, chuyến bay sẽ đưa bạn tới đâu, để làm gì? Đừng bao giờ quên mục đích. Chỉ cần nghĩ đến niềm vui khi đến nơi, thực hiện được kế hoạch đã định sẵn là tinh thần sẽ sớm phấn chấn trở lại.

- Tìm cách giải khuây:Một số chuyến bay có thể kéo dài, do đó nếu bạn cứ ngồi yên và chịu đựng những lo lắng thấp thỏm, thời gian mỗi giờ sẽ lê thê như một thế kỷ. Cách tốt nhất là trò chuyện với người đồng hành (hay làm quen với vị khách ngồi bên cạnh), cùng chia sẻ và trao đổi về một đề tài ưa thích, chính trị, bóng đá, phim ảnh chẳng hạn. Nếu muốn riêng tư hơn, hãy nhớ mang theo máy nghe nhạc, một vài cuốn sách hay hoặc là chơi game.

Như vậy, còn lý do nào để sợ bay?

--

so bay chuyen than thoai so voi thuc te Chuyên gia mách bạn 11 mẹo nhỏ để luôn khỏe mạnh khi đi máy bay

Nếu bạn là người thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay hay thi thoảng có những chuyến đi du lịch thì cũng đừng quên ...

so bay chuyen than thoai so voi thuc te Vì sao không nên ngủ khi máy bay cất hoặc hạ cánh?

Dù chỉ đi chuyến bay ngắn nhưng thói quen này sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ thể bạn.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...