Khái niệm
Sơ đồ chức năng kinh doanh hay mô hình phân rã chức năng trong tiếng Anh là business function diagram, viết tắt là BFD.
Sơ đồ chức năng kinh doanh (BFD) được sử dụng để thực hiện phân tích chức năng, mô tả sự phân chia các chức năng thành các chức năng nhỏ hơn trong hệ thống. Ví dụ sơ đồ chức năng của một hệ thống quản trị tín dụng.
Mục đích của phân tích chức năng là xác định một cách chính xác và cụ thể các chức năng chính của hệ thống thông tin. Trong giai đoạn phân tích chức năng, người ra phải xác định một cách rõ ràng những gì mà hệ thống sẽ phải thực hiện mà chưa quan tâm tới phương pháp thực hiện các chức năng ấy.
Như vậy, việc phân tích phải đề cập đến những mô tả cơ sở ban đầu. Các mô tả này sẽ được trình bày rõ ràng trong một tài liệu gửi cho người sử dụng phê chuẩn trước khi tiến hành những công việc tiếp theo.
- Sơ đồ BFD cho phép xác định các chức năng cần nghiên cứu trong một tổ chức
- Qua sơ đồ ta biết được vị trí của mỗi công việc trong toàn bộ hệ thống, tránh dư thừa và trùng lặp trong nghiên cứu hệ thống
- Sơ đồ BFD là cơ sở để xây dựng sơ đồ luồng dữ liệu
- Sơ đồ là cơ sở để nghiên cứu cấu trúc các chương trình quản trị hệ thống
Nguyên tắc thực chất: Mỗi chức năng được phân rã là một bộ phận thực sự tham gia thực hiện chức năng đã phân rã ra nó.
Nguyên tắc đầy đủ: Việc thực hiện tất cả các chức năng ở mức dưới trực tiếp phải đảm bảo thực hiện được chức năng ở mức trên đã phân rã ra chúng.
Ví dụ về sơ đồ chức năng kinh doanh. Nguồn: Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm
Bước 1, khảo sát, tìm hiểu tổ chức, các chức năng cụ thể của tổ chức
Bước 2, mô tả hoạt động của các chức năng dưới dạng văn bản text
Bước 3, dựa vào văn bản text mô tả các chức năng và vẽ sơ đồ BFD.
(Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)