Sóng nhiệt gây ra sự hình thành tảo xanh lục có thể làm chết người ở các hồ nước Anh

Nhiệt độ mùa hè tăng cao có thể là môi trường thuận lợi thúc đẩy nhanh sự phát triển của tảo lục xanh vô cùng độc hại tại các hồ nước ở Anh.
song nhiet gay ra su hinh thanh tao xanh luc co the lam chet nguoi o cac ho nuoc anh Bãi biển tuyệt đẹp ẩn giấu bí mật đau lòng ở Anh

Ở Cumbria đã có bốn hồ nước bị nhiễm một loại tảo có thể giết chết động vật và gây phát ban da, kích ứng mắt, nôn mửa, tiêu chảy, sốt và thậm chí là gây tổn thương não. Theo nghiên cứu của Bộ y tế, đây là tảo xanh lục, ở Cumbria, tảo xanh lục, còn được gọi là cyanobacteria, đã được tìm thấy ở bốn địa điểm - Windermere, Ullswater, Coniston Water và Killington Reservoir.

Các hồ khác được tìm thấy với các loại tảo này, bao gồm công viên quốc gia Pennington Flash, gần Leigh, Greater Manchester.

Các hồ khác được tìm thấy với các loại tảo này, gồm có: Công viên quốc gia Pennington Flash, gần Leigh, Greater Manchester.

song nhiet gay ra su hinh thanh tao xanh luc co the lam chet nguoi o cac ho nuoc anh
George Leeks (người đàn ông đeo kính) và Nick Bishop (người đàn ông ngồi trên thuyền) ở công ty Stillwater làm sạch tảo từ hồ 'Little Britain' trên sông Colne in Hillingdon, phía Tây nước Anh. (Ảnh: Dailymail)

Theo các quan chức y tế xứ Wales, tảo lục xanh phát triển mạnh dưới bức xạ nhiệt của ánh sáng mặt trời, có thể gây phát ban ngoài da, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, đau đầu và sốt cao ở người. Ngoài ra còn gây ra một số bệnh nghiêm trọng như gan và tổn thương não.

Đối với trẻ em còn có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn người lớn và mức độ phát triển các loại bệnh nhanh hơn vì trọng lượng cơ thể thấp hơn.

Không chỉ có hại cho người, tảo xanh lục còn có thể gây ra cái chết ở một số loài động vật.

United Utilities tuyên bố rằng 7 triệu cư dân ở vùng Tây Bắc nước Anh sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước và lệnh cấm vòi phun nước sẽ được thực thi, với mức phạt tối đa là 1.000 bảng Anh (ước tính khoảng 1.300 USD).

Ngoài ra, Cơ quan Môi trường cũng kêu gọi tất cả người dân tránh bơi lội ở bốn hồ nổi tiếng của Cumbria do sự xuất hiện của tảo xanh lục.

song nhiet gay ra su hinh thanh tao xanh luc co the lam chet nguoi o cac ho nuoc anh
Nước bị ảnh hưởng bởi tảo xanh lục có thể có màu xanh lục, xanh lục hoặc xanh lục nâu, và có thể tạo ra mùi mốc, đất hoặc cỏ. (Ảnh: Dailymail)

Y tế công cộng xứ Wales cảnh báo: "Tảo xanh lục có khả năng tạo ra nhiều độc tố khác nhau. Những người tiếp xúc với các độc tố này có thể bị ảnh hưởng qua da (ví dụ như khi bơi), qua đường hô hấp (ví dụ như khi đi thuyền máy hoặc trượt nước) hoặc nuốt nước bị ô nhiễm.

Đồng thời cũng cảnh báo người dân không dắt chó đi dạo quanh khu vực này để ngăn chặn vật nuôi của họ chạy vào các hồ và sông bị ảnh hưởng, vì các triệu chứng có thể xuất hiện chỉ trong vài giờ sau khi tiếp xúc. Các loài động vật bị nhiễm độc bởi tảo xanh lục có thể bị tiêu chảy, co giật, nôn mửa, thậm chí dẫn đến tử vong.

song nhiet gay ra su hinh thanh tao xanh luc co the lam chet nguoi o cac ho nuoc anh

Tảo rất nhỏ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường trừ khi nó được tập trung thành các khối. Khi gặp môi trường với điều kiện thuận, tảo phát triển rất nhanh. (Ảnh: Dailymail)

Tuy nhiên, United Utilities hy vọng sẽ sử dụng nước từ các hồ Ullswater và Windermere bị nhiễm bệnh để có thể cung cấp nguồn nước cho họ. Họ sẽ lọc tất cả các hóa chất độc hại được sinh ra từ tảo xanh lục.

Công ty đã xác nhận đã áp dụng giấy phép hạn hán, thiếu nước trầm trọng cho hai hồ Cumbrian và một lệnh khác cho một hồ nước thứ ba - Ennerdale Water. Các công ty nước có thể làm điều này trong trường hợp nguồn cung cấp nước công cộng gặp rủi ro, nhưng đây là lần đầu tiên người ta phải sử dụng đến nó (kể từ năm 2010).

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe từ các tác hại do tảo xanh lục gây ra?

Không phải tất cả các loại tảo xanh lục đều độc, nhưng cách tốt nhất là nên sử dụng triệt để các biện pháp phòng ngừa để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc:

Không được bơi trong nguồn nước có nhiễm vi khuẩn.

Tuyệt đối không được nuốt, uống nước từ các nguồn này.

Tránh tiếp xúc với tảo.

Không ăn cá đánh bắt từ nguồn nước bị nhiễm khuẩn do tảo xanh lục.

Quan sát và tuân theo bất kỳ thông báo cảnh báo nào được đặt xung quanh khu vực hồ nước.

Bất cứ ai tiếp xúc với nước có chứa tảo xanh lục đều phải tắm lại với nước ngọt ngay lập tức. Ngoài ra cần đưa đến các bệnh viện, trạm y tế để được chăm sóc đặc biệt.

///

Có thể bạn chưa biết:

Tảo xanh lục (Algae Deadly) là một loại vi khuẩn (gọi là cyanbacteria) có chung một số đặc tính giống như thực vật, tồn tại trên hầu khắp thế giới và được tìm thấy tự nhiên ở nhiều vùng biển, cửa sông và biển.

Tảo xanh lục thường phát triển ở các hồ, ao với sự phát triển mạnh trong điều kiện nhiệt độ cao và giàu dưỡng chất như phốt pho hoặc nitơ.

Tảo rất nhỏ và không thể nhìn thấy bằng mắt thường trừ khi nó tập trung thành các khối, màu xanh lá cây hoặc các chấm màu nâu trong nước. Nó nổi lên trên bề mặt hồ nước, tạo thành các lớp cặn bã hoặc thảm nổi.

///

#Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

song nhiet gay ra su hinh thanh tao xanh luc co the lam chet nguoi o cac ho nuoc anh 5 địa điểm quay phim tạo ra những bom tấn màn ảnh ở Anh

Bạn đã thét lên rằng sao có những địa điểm, bối cảnh phim đẹp thế này? Với những ngôi nhà trang nghiêm, cổ kính và ...

song nhiet gay ra su hinh thanh tao xanh luc co the lam chet nguoi o cac ho nuoc anh Kỳ nghỉ lễ như mơ ở xứ sở sương mù

Lấp lánh trong kỳ nghỉ đông, đặc biệt là mùa Giáng sinh, những tòa nhà, nhà hàng hiện đại, quán rượu ấm cúng trong các ...

song nhiet gay ra su hinh thanh tao xanh luc co the lam chet nguoi o cac ho nuoc anh 'Yêu' London trong nửa ngày!

Thời gian 12 giờ có thể mang đến cho bạn những trải nghiệm thực sự tuyệt vời tại London. Và tất nhiên, 12 giờ này ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.