Báo cáo mới nhất về triển vọng ngành dệt may năm 2020 của SSI Research dẫn số liệu của Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong 11 tháng 2020 đạt 31,7 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng may mặc giảm 10% so với cùng kỳ, đạt 26,9 tỷ USD. Vitas ước tính xuất khẩu hàng dệt may vào cuối năm 2020 đạt 35,3 tỷ USD, giảm 10% so với năm ngoái.
Theo Văn phòng Dệt may Mỹ (OTEXA), Việt Nam tiếp tục giành thêm thị phần tại Mỹ trong năm nay, từ 13% trong năm 2019 lên 14,9% tính đến cuối tháng 10/2020, trong khi Trung Quốc mất thị phần trong cùng khoảng thời gian đó (từ 32,8% xuống 28,1%).
Tuy nhiên, thị phần tăng thêm không thể bù đắp được tác động của nhu cầu giảm, khiến giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Mỹ vẫn giảm 6% so với cùng kỳ.
Các thương hiệu bán lẻ thời trang phá sản trong đợt đại dịch cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty sản xuất hàng may mặc của Việt Nam.
Trong đó Công ty CP May Sông Hồng (Mã: MSH) bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi khách hàng chính, NY & Co, tuyên bố phá sản vào tháng 7 khi đang nợ MSH 219 tỷ đồng.
Tuy các đơn đặt hàng truyền thống giảm mạnh do nhu cầu suy yếu, nhu cầu cấp bách tạm thời đối với mặt hàng may mặc phòng chống dịch Covid-19 như khẩu trang vải kháng khuẩn và quần áo bảo hộ đã hỗ trợ một số công ty sản xuất hàng may mặc.
Theo OTEXA, Việt Nam đã xuất khẩu 272 triệu USD khẩu trang dệt kim trong 10 tháng 2020, chiếm 23,3% thị phần của mặt hàng này tại Mỹ. Hơn nữa, các cơ quan y tế của chính phủ Mỹ đã nhấn mạnh việc đeo khẩu trang (thậm chí sau khi tiêm vắc-xin), cho thấy nhu cầu với mặt hàng này vẫn có thể kéo dài hơn trong năm 2021.
Theo SSI, với Công ty CP Dệt may - Đầu Tư - Thương mại Thành Công (Mã: TCM) là công ty sản xuất hàng may mặc niêm yết thành công nhất trong lĩnh vực này, với giá trị xuất khẩu khẩu trang vải trong 10 tháng 2020 đạt 21 triệu USD, điều này đã thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận gộp và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (lợi nhuận sau thuế trong 11T2020 tăng 14,6% so với cùng kỳ).
Giá sợi trong nước tiếp tục bị tác động do giá dầu giảm, trong khi các công ty sản xuất sợi của Trung Quốc bán phá giá với số lượng lớn.
Công ty CP Sợi Thế Kỷ (Mã: STK) ghi nhận doanh thu thuần 9 tháng 2020 giảm 28% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, nhu cầu phục hồi từ các thương hiệu quần áo thể thao như Nike và Adidas đối với sợi tái chế đã tăng mạnh trong quý IV. STK dự kiến sẽ tiếp tục đạt mức lợi nhuận trước dịch COVID bắt đầu từ quý IV/2020.
Ngoài ra, một sự kiện đáng chú ý trong năm qua là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 và được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho các công ty dệt may của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường EU – thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, do EVFTA yêu cầu quy tắc xuất xứ từ khâu vải trở đi, nên hầu hết các công ty may mặc của Việt Nam không được hưởng lợi tức thì, SSI Research cho hay.
Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) dự báo giá trị xuất khẩu năm 2021 có thể phục hồi về mức năm 2019, đạt 39 tỷ USD, tương đương với mức tăng trưởng 10,6% so với cùng kỳ, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng hàng năm kém (CAGR) giai đoạn 2015-2019 là 9,9%.
Vitas cũng đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu năm 2025 đạt 55 tỷ USD (CAGR 5 năm là 9,4% trong giai đoạn 2020-2025).
Để đạt được tốc độ CAGR này, Vitas cho rằng Việt Nam phải xây dựng nguồn cung vải trong nước phù hợp để khai thác lợi ích của cả EVFTA và UKVFTA.
Theo SSI Research năm 2021 cạnh tranh từ Trung Quốc sẽ gay gắt hơn và nguồn cung vải trong nước khó có thể tăng lên đáng kể trong ngắn hạn.
Bên cạnh đó, một số vấn đề cần có thể là rủi ro trong năm nay là nhu cầu trên thế giới phục hồi chậm, trong khi nguồn cung Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh phục hồi nhanh hơn, làm tăng cạnh tranh trên thị trường thế giới.
"Ngoài ra, đồng VND tăng giá so với đồng USD có thể làm giảm giá trị xuất khẩu và khả năng Mỹ áp thuế đối với hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam sau cuộc điều tra USTR Mục 301 về chính sách tiền tệ.", SSI Research lưu ý.