Sự hỗn hào, ngang tàng của những 'ông sao' trẻ

Đây là thực trạng vẫn xuất hiện thường xuyên và khiến làng giải trí Việt trở nên xấu xí hơn trong mắt khán giả.
 
su hon hao ngang tang cua nhung ong sao tre Mời sao trẻ làm giám khảo: Chiêu trò 'câu view' của nhà sản xuất?
su hon hao ngang tang cua nhung ong sao tre Nghệ sĩ trẻ Việt có đang tự làm xấu hình ảnh tại Influence Asia 2017?

"Văn hoá chung của người Á Đông là tôn trọng người lớn tuổi, người đi trước, và tôi thấy các bạn Nhật, Hàn làm rất tốt điều này. Ở phía showbiz mình, tôi tin khán giả và anh em trong nghề đều nhìn thấy những sự "hỗn hào" vẫn ẩn hiện đâu đó trong 1 vài nghệ sĩ trẻ", đó chính là lời chia sẻ của ca sĩ Hoàng Bách ngày 14/5 vừa qua, sau khi ồn ào vô lễ của Hương Giang Idol với nghệ sĩ Trung Dân khiến cả showbiz "dậy sóng". Và cũng là quan điểm mà rất nhiều nghệ sĩ trẻ cần phải suy nghĩ để có cách đối nhân xử thế đúng mực hơn khi đã trở thành người nổi tiếng được số đông khán giả quan tâm.

Không phải ngẫu nhiên mà lời chia sẻ của ca sĩ Hoàng Bách được khơi gợi lại khi scandal giữa Hương Giang Idol và nghệ sĩ Trung Dân đã lắng xuống. Những ngày qua, ắt hẳn rất nhiều khán giả theo dõi các hoạt động trong showbiz đều biết rõ câu chuyện đi sự kiện trễ đến 2 tiếng đồng hồ của 3 HLV The Face 2017: Hoàng Thùy - Minh Tú - Lan Khuê. Trong đó có cách hành xử thiếu lễ độ của Hữu Vi - vị host mới chương trình năm nay.

Cụ thể, khi nhận được câu hỏi từ phóng viên, Hữu Vi vô tư ngồi lên bàn, sát bên là nghệ sĩ khách mời Thái Lan - Lukkade và rất nhiều nhà báo đối diện. Hình ảnh này của MC thay thế Vĩnh Thụy mùa đầu đã khiến số đông khán giả khó chấp nhận và dành những lời bình luận chê trách về sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu lịch sự, không tôn trọng quan khách tham dự họp báo. Trong khi đó, vị HLV The Face người Thái Lan - Lukkade trả lời phỏng vấn báo chí lại rời khỏi chỗ ngồi để lên sân khấu đối thoại với phong thái lịch sự nhất.

su hon hao ngang tang cua nhung ong sao tre
Hữu Vi vô tư ngồi lên bàn để trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo. (Ảnh: Kênh 14)
su hon hao ngang tang cua nhung ong sao tre
Hành động này của Hữu Vi đã bị rất nhiều khán giả lên tiếng chỉ trích. Một tài khoản mạng xã hội đã so sánh hình của HLV người Thái Lan và Hữu Vi khi trả lời phỏng vấn tại họp báo để nói về thái độ được cho là mất lịch sự của Host The Face 2017. (Ảnh: Chụp từ FBNV)
su hon hao ngang tang cua nhung ong sao tre
Nhiều khán giả còn vào tận trang cá nhân của Hữu Vi để chỉ trích thái độ của anh.(Ảnh: Chụp từ FBNV)

Ngay sau đó, Hữu Vi đã lên tiếng để nói về hành động ngồi lên bàn của mình và cho biết: "Về việc ngồi lên bàn, tôi chỉ nghĩ đó là hành động thể hiện sự thoải mái của tôi. Bởi nếu tôi không thoải mái thì mọi người sẽ không thể thả lỏng tâm trạng được.

Chúng ta nên tạo không khí nhẹ nhàng cho mọi người thay vì cứ phải tỏ ra nghiêm trang và nặng nề. Tôi nghĩ có lẽ các bạn nên hỏi thẳng cô Lukkade có thoải mái không, còn tôi tôi cảm thấy rất thoải mái".

Tuy nhiên, câu trả lời này của Hữu Vi lại khiến số đông khán giả cho rằng anh đang quá ngang tàng, tự tin. Hậu quả, chỉ sau chưa đầy một ngày, Hữu Vi đã nhận về vô số antifan chỉ bởi cách cư xử thiếu lễ độ.

Trong showbiz Việt từ trước đến nay, không riêng Hữu Vi mà rất nhiều nghệ sĩ từng gây tranh cãi bởi hành động thiếu lịch sự như Thủy Tiên vô tư ăn mặc hở hang, uốn éo bên những bức tượng thể hiện tình quân dân trong Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM để quay MV; Hồ Ngọc Hà gạt tay Hari Won khi được "đàn em" có ý muốn giúp mình đứng vững trên sân khấu...

Và cũng như lời Hoàng Bách chia sẻ, những sự việc này vẫn ẩn hiện đâu đó trong các nghệ sĩ trẻ mà mỗi lần xuất hiện lại gây "đau lòng" cho làng giải trí. Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta phải bàn lại về cách cư xử của các nghệ sĩ trẻ trước khi thái độ này trở thành thói quen khó chữa.

su hon hao ngang tang cua nhung ong sao tre
Hình ảnh Thủy Tiên diện đồ gợi cảm quay MV bên cạnh những bức tượng mang ý nghĩa lịch sử tại Bảo tàng từng gây bức xúc lớn trong dư luận. (Ảnh: Cắt từ clip)

Đã là người của công chúng, ngoài các hoạt động nghệ thuật thì hành vi và lối sống luôn là điều hết sức cẩn trọng. Tuy không hoàn toàn có một chuẩn mực chung nào đối với người nổi tiếng nhưng những "sao" Việt cống hiến bằng tài năng và ứng xử thông minh, có văn hóa vẫn luôn tạo được thiện cảm trong lòng công chúng.

Thế nhưng ngày nay, có một bộ phận nghệ sĩ trẻ có chút tiếng tăm đã vội coi mình là người nổi tiếng, là cái "rốn của vũ trụ" và sẵn sàng thể hiện "quyền lực" của mình. Không chỉ ngồi lên bàn trả lời phỏng vấn như Hữu Vi hay ăn mặc gợi cảm quay clip bên cạnh tượng đài chiến tranh như Thủy Tiên mà nhiều ngôi sao trẻ còn sẵn sàng đốp chát, tranh cãi, thậm chí xúc phạm với các bậc tiền bối.

Đặt trong trường hợp ở làng giải trí Hoa ngữ, Hàn Quốc, Nhật Bản, những nơi đào tạo ra rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thì chắc chắn các "ông sao" trẻ này đã bị tẩy chay gay gắt. Nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu hay phiền phức trước cách cư xử quá chuẩn mực của showbiz nước bạn, đặc biệt là cái cúi chào tới 90 độ tại Hàn Quốc. Nhưng đằng sau lối hành xử đó là những ý nghĩa văn hóa đáng trân trọng, thể hiện tôn ti trật tự, thứ bậc.

Với môi trường Kpop, chuyện thứ bậc và nghi lễ giao tiếp lại càng được coi trọng. Vì thế, nhiều sao trẻ từng phải nhận "gạch đá" từ dư luận như Tiffany (SNSD), nhóm nhạc Girl’s Day, ca sĩ Yewon...

Scandal của Yewon khi tham gia ghi hình chương trình Tutoring Across Generatios cùng đàn chị Lee Tae Im đã gây bão trong cộng đồng mạng Hàn Quốc suốt thời gian dài. Trong clip ghi lại, đàn chị Tae Im đứng lên chào hỏi trước nhưng Yewon lại tỏ ra hỗn xược với những lời nói thiếu tôn trọng.

Sau đó, cái tên Yewon bị gạch ra khỏi nhiều chương trình, công ty quản lí phải chính thức lên tiếng xin lỗi. Yewon cũng tạm dừng sự nghiệp một thời gian khi đánh mất hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ.

su hon hao ngang tang cua nhung ong sao tre
Nữ ca sĩ Yewon của Kpop phải tạm dừng sự nghiệp một thời gian dài chỉ vì cái "nhìn đểu" dành cho "đàn chị" trong một gameshow truyền hình.

Ở Việt Nam, chúng ta không thể áp đặt văn hóa đó cho người nghệ sĩ và cũng khó để đòi hỏi một nền showbiz thật sự chuẩn mực khi mà một bộ phận công chúng hay chính những người làm việc trong showbiz vẫn "dung túng" cho những thái độ, phát ngôn và hành vi thiếu lễ độ như vậy. Thậm chí, có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hơn, đắt show hơn và cát-sê cao hơn sau những scandal đó.

Tuy nhiên, việc nhìn nhận lại cách đối nhân xử thế của người nghệ sĩ vẫn là điều cần được chấn chỉnh nghiêm khắc, đặc biệt ở những ngôi sao trẻ vừa mới gia nhập làng giải trí.

su hon hao ngang tang cua nhung ong sao tre Mời sao trẻ làm giám khảo: Chiêu trò 'câu view' của nhà sản xuất?

Chính sự non trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề đã khiến không ít nghệ sĩ Việt bị “ném đá” khi nhận lời ngồi ghế ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.