Tác hại khi ‘nạp’ quá nhiều protein vào cơ thể

Protein (đạm) giúp bạn no lâu, cơ bắp săn chắc và tăng cường trao đổi chất, nhưng việc ăn nhiều protein sẽ khiến cơ thể bạn gặp nhiều nguy cơ.
 

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Nhưng không phải cứ ăn nhiều đạm thì cơ thể sẽ khỏe mạnh, ngược lại nếu bạn lạm dụng quá nhiều chất đạm sẽ có nhiều tác động xấu tới sức khỏe và thể lực của bạn.

tac hai khi nap qua nhieu protein vao co the
(Ảnh: The San Francisco Examiner)

Theo Viện Y học Mỹ, phụ nữ trung bình cần khoảng 46 gram protein mỗi ngày và đàn ông nên nhận khoảng 56 gram protein mỗi ngày.

Các vận động viên, người già, những người hồi phục từ chấn thương hoặc bệnh tật, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú cần nhiều đạm hơn khoảng 25% so với người bình thường.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất này có thể gây hại cho cơ thể. Những tác hại sau đây sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại khi hàng ngày “nạp” quá nhiều protein.

THIẾU HỤT DINH DƯỠNG

Một số người ăn kiêng có sở thích chỉ ăn protein chứ không ăn tinh bột và chất béo. Vì họ cho rằng protein là tốt nhất để tăng cơ bắp và giảm mỡ. Lập luận này chỉ đúng khi đạm, tinh bột, chất béo trong cơ thể bạn đủ để làm việc cùng nhau. Nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống này trong thời gian dài, sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng.

GIẢM CHỨC NĂNG GAN VÀ NÃO

Chính lượng protein nhiều quá mức cũng có thể gây hại tới gan, não và hệ thần kinh. Việc bạn tiêu thụ protein làm cơ thể sản xuất ra amoniac - một chất gây hại gan. Nếu tiêu thụ quá nhiều protein trong một thời gian dài còn khiến gan phải làm việc liên tục, dẫn tới quá sức và làm tăng sản xuất chất độc hại trong máu. Từ đó gây ra suy giảm chức năng não và hệ thần kinh.

tac hai khi nap qua nhieu protein vao co the

NGUY CƠ MẮC BỆNH TIM

Một chế độ ăn từ các nguồn protein chứa chất béo không lành mạnh sẽ gây ra nguy cơ mắc bệnh tim cao. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguồn protein từ thực vật sẽ giúp bảo vệ tim mạch tốt hơn, còn nguồn protein động vật lại thường chứa hàm lượng chất béo bão hoà nên sẽ là một tác nhân gây ra bệnh tim.

MẤT NƯỚC VÀ HẠI THẬN

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều protein, cơ thể bạn phải bỏ nhiều sản phẩm chất thải nitơ từ máu của bạn, trong đó tác dụng trực tiếp vào thận và gây ra nồng độ protein trong nước tiểu, và sỏi thận.

Ngoài ra, vì sự trao đổi chất protein đòi hỏi thêm nước cho việc sử dụng và thải ra các sản phẩm phụ của nó, điều này làm gia tăng tình trạng mất nước, nạp quá nhiều protein càng thúc đẩy hơn nữa tình trạng mất nước. Vì vậy hãy uống nhiều nước trong khi tập và cả ngày để thận của bạn hoạt động tốt hơn.

tac hai khi nap qua nhieu protein vao co the
(Ảnh: AloDoctor)

GÂY TĂNG CÂN

Một chế độ ăn giàu protein có thể giúp bạn giảm cân trong thời gian ngắn nhưng nếu bạn ăn quá nhiều chất đạm, bạn sẽ dễ gặp phải tác dụng ngược lại là tăng cân.

Trên thực tế, một nghiên cứu dài hạn của các nhà khoa học người Tây Ban Nha trên hơn 7.000 người trưởng thành cho thấy những người có chế độ ăn uống 90% là đạm sẽ dễ thừa cân hơn so với những người khác.

ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÂM TRẠNG

Nếu chế độ ăn giàu chất đạm lại đi kèm với việc cắt bỏ thực phẩm có chứa chất bột đường carbonhydrates và thực phẩm chứa prebiotic có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn trong thời gian dài.

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh điều này. Một nghiên cứu ở Úc thực hiện với sự tham gia của những người lớn thừa cân đã cho thấy: những người theo chế độ ăn low carb, nhiều protein dễ nổi cáu hơn những người ăn chế độ ăn uống có lượng carb, protein cân đối.

Nếu không điều chỉnh sự mất cân bằng vi khuẩn trong ruột sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần, gây ra tình trạng trầm cảm và lo lắng. Bởi các thực phẩm giàu carbonhydrates làm tăng mức serotonin trong não, là chất dẫn truyền thần kinh hạnh phúc. Nếu không nhận được đủ lượng carbonhydrates sẽ dẫn đến sự thay đổi trong tâm trạng.

CANXI THẤP VÀ LOÃNG XƯƠNG

Một vấn đề khác liên quan đến việc quá nhiều protein gây khử canxi từ xương. Việc ăn quá nhiều protein sẽ kích hoạt khả năng giải phóng axit trong cơ thể. Quá nhiều protein làm nồng độ axit tăng lên. Để trung hòa axit, cơ thể giải phóng các chất đệm như canxi phosphat. Và để sản xuất đủ lượng canxi phosphat cần thiết, cơ thể lại “kéo” canxi từ xương. Việc đó làm giảm lượng canxi có trong xương, làm tăng nguy cơ loãng xương.

tac hai khi nap qua nhieu protein vao co the

RỐI LOẠN TIÊU HÓA

Chế độ ăn giàu chất đạm thường kéo theo ít hoặc không có chất xơ dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. Chất xơ prebiotics có trong các loại thực phẩm như ngũ cốc, hành, chuối, tỏi… giúp thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột, khiến cơ thể dễ dàng tiêu hóa thức ăn hơn. Còn khi chế độ ăn giàu đạm, ít chất xơ dễ dẫn đến những bất thường trong việc tiêu hóa của đường ruột như: tiêu chảy, rối loại tiêu hóa, táo bón kèm theo cảm giác trướng bụng và co thắt ruột.

NGUY CƠ TỬ VONG CAO

Theo một nghiên cứu theo dõi hàng ngàn người trong gần 20 năm qua, những người ăn chế độ giàu protein đến từ động vật có khả năng chết vì ung thư gấp 4 lần những người ăn chế độ protein thấp. Một kết quả khác tương tự, trong nghiên cứu gần đây với hơn 7.000 người tham gia, các nhà khoa học phát hiện người ăn kiêng có hàm lượng protein cao trong thực đơn cũng có nguy cơ tử vong cao hơn 66% trong thời gian nghiên cứu, so với người ăn chế độ thấp protein.

tac hai khi nap qua nhieu protein vao co the Cơ thể thừa protein, những dấu hiệu xấu
tac hai khi nap qua nhieu protein vao co the Protein tạo ra từ điện xóa tan nỗi lo an ninh lương thực toàn cầu
tac hai khi nap qua nhieu protein vao co the Thịt đậm màu là thịt gì? Tại sao ăn vào lại tốt cho tim mạch?
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.