Bổ sung protein từ thực vật giúp sống thọ hơn

Nhiều người nghĩ rằng protein thường chỉ có trong các loại thịt động vật như thịt, cá, trứng, sữa, hải sản... Tuy nhiên, trên thực tế protein còn có trong các loại hoa quả, trái cây mà người ta gọi đó là đạm thực vật.
bo sung protein tu thuc vat giup song tho hon
(Ảnh: Y dược Việt Nam)

Protein có vai trò điều tiết các hoạt động sống diễn ra trong cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng. Ngoài ra, protein cũng là nguồn cung cấp năng lượng. Cơ thể thiếu chất đạm sẽ bị suy nhược, rụng tóc, da mất độ đàn hồi, cơ và xương chậm phát triển….

Từ lâu, chất đạm được biết đến là một chất hữu cơ giàu dinh dưỡng có trong động, thực vật. Chất đạm cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Chất đạm còn là thành phần cấu tạo của phần lớn các cơ quan trong cơ thể kể cả huyết cầu, nội tiết tố và enzym cho cơ thể.

Sau khi chúng ta ăn các loại thực phẩm, axit dạ dày và các enzym đường ruột tiêu hóa protein thành các axit amin chuyên biệt. Các thành phần này sau đó sẽ được hấp thu qua thành ruột vào máu. Sau khi nhập vào các tế bào của cơ thể, các axit amin được tập hợp lại thành protein. Protein có chức năng như vật liệu xây dựng, "giàn giáo" để duy trì hình dạng tế bào, enzym xúc tác các phản ứng sinh hóa và là hooc môn truyền tin giữa các tế bào. Vì thực vật được tạo thành từ các tế bào có cấu trúc do enzym và hooc môn một cách tự nhiên, bởi vậy chúng là nguồn protein dồi dào.

Bác sĩ Lê Thị Hải, chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Nếu như chúng ta ăn quá nhiều đạm có nguồn gốc từ động vật thì sẽ chứa nhiều chất béo, cholesterol. Chính vì vậy, xu hướng ngày nay người ta chọn đạm có nguồn gốc từ thực vật nhiều hơn. Vì đạm có nguồn gốc từ thực vật vẫn giàu chất đạm và chứa rất ít chất béo, hầu như không có cholesterol nên rất tốt cho người cao tuổi, những người mắc nguy cơ cao về rối loạn chuyển hóa ví dụ như tăng cholesterol máu, bệnh gout, tim mạch, nguy cơ sẽ mắc ít hơn”.

bo sung protein tu thuc vat giup song tho hon
Protein thực vật đang được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: Nutrilite)

Nếu so sánh cùng 100g thực phẩm có nguồn gốc động vật với 100g thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa đạm. Chúng ta sẽ thấy rất ngạc nhiên khi hàm lượng protein có nguồn gốc động vật lại thấp hơn so với thực vật.

PROTEIN THỰC VẬT

PROTEIN ĐỘNG VẬT

100G

Đậu xanh

100g

Đậu nành

100g

Đậu đen

100g

Thịt bò

100g

Cá ngừ

100g

Trứng gà

24.2g

22.2g

23.4g

21g

21g

13.6g

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học nội khoa JAMA, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tại Mỹ trong 32 năm, với 131.342 người tham gia, độ tuổi trung bình 49, kết quả cho thấy những người ăn nhiều đạm thực vật giảm nguy cơ tử vong đến 10% và rủi ro tử vong liên quan đến bệnh tim 12%.

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần thay thế 3% calo đạm động vật thành đạm thực vật, chúng ta có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Trong khi những người loại bỏ 3% lượng thịt đỏ (đạm động vật) giảm nguy cơ tử vong đến 34%. Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, thay đạm động vật thành đạm thực vật có thể đem lại lợi ích sức khỏe đáng kể. Chính vì vậy, bổ sung đạm từ thực vật là giải pháp thông minh, an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bác sĩ Lê Thị Hải, chuyên gia dinh dưỡng cho biết thêm: “Đạm thực vật có nhiều nhất trong các loại họ đậu, rong biển, các loại nấm. Nhu cầu về chất đạm ở mỗi lứa tuổi là khác nhau, nhưng nên ăn vừa phải. Đạm thực vật có rất nhiều lợi thế nhưng cũng có nhược điểm là thường thiếu một số amin thiết yếu và đặc biệt là thiếu một số khoáng chất như vitamin B12, vitamin D. Bù lại thì đạm thực vật giàu axit béo chưa no nên rất tốt cho sức khỏe. Để bù lại sự thiếu hụt các axit amin thiết yếu, đặc biệt đối với những người ăn chay trường, chúng ta có thể ăn đa dạng các loại thực phẩm, chọn thực phẩm đa dạng màu sắc càng tốt”.

bo sung protein tu thuc vat giup song tho hon
Các loại đậu thường có lượng protein lớn. (Ảnh: Nông sản)

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên bổ sung vừa đủ lượng chất đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày, cân đối giữa lượng đạm động vật và đạm thực vật. Đồng thời, tăng cường ăn các sản phẩm từ rau xanh khoảng từ 800 - 900g/người/ ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

bo sung protein tu thuc vat giup song tho hon Protein tạo ra từ điện xóa tan nỗi lo an ninh lương thực toàn cầu
bo sung protein tu thuc vat giup song tho hon Móng giòn, dễ gãy: Bổ sung gì?
bo sung protein tu thuc vat giup song tho hon Thịt, cá, trứng, sữa, làm thế nào để chọn được nguồn protein lành mạnh?
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.