Tách nhóm để solo: 'Miếng ngon' không dễ ăn ở Vpop

Nhiều nhóm nhạc đã tan rã nhưng chỉ một vài thành viên trong số đó giữ vững chỗ đứng.
 

Ở Vpop, tuổi thọ của các nhóm nhạc không quá dài. Ngay cả trường hợp thành công vang dội như 365 cũng chọn cách tan rã để theo đuổi sự nghiệp riêng sau 5 năm hoạt động chung. Lý giải cho tuổi thọ ngắn ngủi của các nhóm nhạc Việt, nhiều người cho rằng tạo nhóm chỉ là tiền để, để sau đó khi nhóm có chỗ đứng vững chắc, các thành viên sẽ theo đuổi sự nghiệp riêng.

Nghe thì có vẻ hấp dẫn nhưng thực tế chỗ đứng vững chắc khi còn trong nhóm không hẳn sẽ đủ giúp các thành viên tồn tại, hay xa hơn là tạo tiếng vang khi tách ra solo. Thường thì những người vốn đã nổi bật nhất trong nhóm sẽ dễ duy trì độ nổi tiếng như trường hợp Isaac của 365. Số còn lại vì sức ép của thị trường, hay thiếu một vài yếu tố mà nhanh chóng bị đào thải.

Tách nhóm để solo: “bảy nổi ba chìm”

365 đã tan rã được khoảng nửa năm, kể từ đó đến nay các thành viên hoạt động khá tích cực, như Will tiếp tục các hoạt động làm VJ, MC, Jun đóng phim,… Tuy vậy, có thể nhận thấy, trong số 4 thành viên, chỉ có Isaac là xuất hiện thường xuyên và cũng gây chú ý nhất trên truyền thông. MV Get Down được trưởng nhóm phát hành hồi tháng 11 cũng nhận được nhiều tín hiệu phản hồi tích cực với hình ảnh được đầu tư, ý tưởng mới mẻ.

Em út S.T từng được đánh giá là thành viên mờ nhạt nhất, nhưng sau khi đăng quang Bước nhảy hoàn vũ 2016 cũng đã phần nào lật ngược tình thế. Vì thế mới đây khi quyết định tham gia The Remix phiên bản mới, S.T đón nhận rất nhiều sự ủng hộ, kỳ vọng từ khán giả.

ra nhom de solo mieng ngon khong de an o vpop
S.T sớm bại trận khi chỉ vừa tham gia tập đầu tiên của The Remix 2017.

Tuy vậy, dường như còn quá sớm để mong chờ vào một S.T có thể bùng nổ sau khi tách khỏi 365. Bằng chứng là chỉ ngay trong tập đầu tiên, khi “đối đầu” trực tiếp với ca sĩ hải ngoại, không mấy nổi tiếng ở Việt Nam: Mai Tiến Dũng, S.T đã bị loại. Phần thi của S.T có dàn dựng tốt, tuy nhiên, giọng hát của anh chàng chưa đủ thuyết phục để đi tiếp vào vòng trong.

Trước đó, cũng trong chương trình The Remix, Isaac đã là một trong những thí sinh nổi bật nhất. Giọng hát, vũ đạo và các tiết mục của Isaac luôn nhận được rất nhiều khen ngợi để rồi giúp cựu trưởng nhóm 365 xuất sắc giành được giải Bạc chung cuộc.

Ngày 365 tuyên bố tan rã để các thành viên phát triển hoạt động cá nhân, không ít người đã bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của các thành viên. Lịch sử Vpop đã bao lần cho thấy dù nhóm có nổi đến đâu, khi tách ra solo, chỉ một số ít thành viên có thể trụ vựng. 365 là ví dụ mới nhất, còn trước đó, bằng chứng sống là: X5, 1088, GMCband, Vmusic, hay La Thăng.

ra nhom de solo mieng ngon khong de an o vpop
Ngày mới tan rã, 365 khiến rất nhiều người lo lắng và tiếc nuối

X5 với 5 thành viên giờ chỉ còn Gil Lê duy trì được độ nổi tiếng, dù cô khá xa rời với âm nhạc mà tập trung vào phim ảnh, VJ. Tương tự như trường hợp của Gil Lê, Kelvin Khánh là thành viên hiếm hoi của La Thăng giờ còn hoạt động tích cực và có lượng fans ổn định.

Với trường hợp V.Music, từng được Hồ Ngọc Hà đỡ đầu và là đối thủ “nặng ký” nhất của 365 nhưng nhóm nhanh chóng tan rã và sau đó, không ai còn thấy bóng dáng các thành viên trên thị trường âm nhạc.

ra nhom de solo mieng ngon khong de an o vpop
V.Music từng khá nổi tiếng nhưng giờ các thành viên lại hoàn toàn im ắng

Cạnh tranh lớn, tài năng có hạn

Nếu Kpop quá đông nhóm nhạc thì ngược lại hoạt động nhóm lại là một sự khác biệt ở thị trường Việt vốn quá đông ca sĩ solo, nhờ thế, các nhóm khi ra mắt ở Vpop sẽ dễ dàng nhận được sự chú ý từ khán giả. Đồng nghĩa, khi quyết định rã nhóm, các thành viên sẽ phải chấp nhận sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với các đồng nghiệp khác đã xây dựng được chỗ đứng.

ra nhom de solo mieng ngon khong de an o vpop
Mỹ Tâm có một chỗ đứng không dễ bị lung lay ở Vpop

Ngay ở thời điểm này, cũng có thể kể ra rất nhiều cái tên đã có chỗ đứng vững chắc như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đan Trường… còn lứa trẻ, khó ai có thể cạnh tranh với Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP… Bản thân họ đã chiếm được một thị phần lớn và uy tín với các BTC, nhãn hàng và cả khán giả yêu nhạc.

Trong khi đó, với các ca sĩ tách nhóm, khi không còn cái danh nhóm bên cạnh, họ gần như người mới đang bước những bước đi đầu tiên. Nếu không may mắn có một bản hit đủ nặng ký, một chiến thuật thông minh thì việc chen ngang vào thị trường âm nhạc đang “đất chật người đông” quả thực khó như... hái sao trên trời.

ra nhom de solo mieng ngon khong de an o vpop
Chỉ còn Kelvin Khánh hoạt động tích cực sau khi La Thăng tan rã, Huy Nam cũng lác đác có những sản phẩm riêng để đi diễn tỉnh.

Thực tế bản hit hay chiến thuật thôi là chưa đủ, để đứng vững ở thị trường âm nhạc còn cần ngoại hình tốt, giọng hát và cả khả năng làm chủ sân khấu. Tuy nhiên, với trường hợp các nhóm nhạc, khi thành viên lấy sự bù trừ những ưu nhược điểm của nhau để lấp đầy chỗ trống thì rất hiếm mới có được người quy tụ đủ các yếu tố trên.

Quay lại trường hợp 365, Isaac rõ ràng là thành viên đủ lực để solo nhất từ ngoại hình, giọng hát, vũ đạo cho tới khả năng làm chủ sân khấu. Còn S.T, tuy có ngoại hình nhưng giọng hát lại chưa xuất sắc, bởi thế, mới có chuyện ngay tập đầu, anh chàng đã bị thua trước nhân tố hải ngoại có giọng ca ngọt ngào, nội lực như Mai Tiến Dũng.

ra nhom de solo mieng ngon khong de an o vpop
Isaac vốn là thành viên nổi tiếng nhất 365, bởi vậy khi tách nhóm, anh không gặp nhiều khó khăn.

Không riêng gì ở Vpop, các nhóm nhạc Hàn cũng có chung tình trạng là chỉ một vài thành viên tài năng thực sự, số còn lại chủ yếu đáp ứng yêu cầu về ngoại hình hoặc chỉ “để tăng dân số”.

Bởi thế, ngay cả với những nhóm nhạc nổi tiếng như 4Minute cũng chỉ có HyunA hoạt động cá nhân hiệu quả. Hay như Kara, ngoài Hara đóng phim, tham gia sự kiện, các thành viên còn lại gần như vắng bóng.

ra nhom de solo mieng ngon khong de an o vpop

Nói chung việc tách ra solo kể cả khi nhóm hồi chưa tan rã rất nổi tiếng là điều không hề dễ dàng ở cả Kpop lẫn Vpop. Nhất là với Vpop, sự cạnh trạnh tranh giữa các ca sĩ solo ngày một khốc liệt, những thành viên thiếu tài năng, sự tỏa sáng rồi cũng sẽ sớm “chìm nghỉm” giữa muôn vàn Sao đang “đua nhau” sáng.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...