Tại sao gọi chủ nhà trọ bị cháy ở đường Đê La Thành là ông Hiệp 'khùng'?

Hiệp “khùng" là tên thân mật mà người dân cũng như những người bệnh tá túc tại khu vực Đê La Thành đặt cho ông Nguyễn Thế Hiệp (ngõ 879 Đê La Thành, Hà Nội).
 

Vụ cháy tại đường Đê La Thành vào tối 17/9 khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối, xót xa.

Họ xót cho của cải mất mát và xót cho cả tâm huyết, tấm lòng của lão Hiệp “khùng” với những người bệnh.

Sở dĩ họ gọi ông Hiệp là Hiệp "khùng" bởi chỉ có “khùng” mới làm những điều như ông – dựng một khu nhà trọ, sắm sửa đủ trang thiết bị như điều hòa, tủ lạnh, tivi, bình nước nóng… thậm chí là lắp cả wifi để cho các bệnh nhân đến ở trọ mà chỉ thu 10.000 – 15.000 đồng mỗi ngày. Thậm chí có người phải điều trị trường kỳ, ông sẵn sàng miễn phí.

tai sao goi chu nha tro bi chay o duong de la thanh la ong hiep khung
Ông Hiệp "khùng (bìa phải) và những khách hàng của mình.

"Cò" nhà trọ 15.000 đồng ở bệnh viện

Mọi người vẫn thường thấy một người đàn ông mang tờ rơi đi khắp Bệnh viện Nhi "quảng cáo” về khu trọ 15.000 đồng.

Có những người hoài nghi, có người lại nghi ngờ ông là “cò mồi”, lôi kéo khách để chia phần trăm.

Nhưng lão "cò mồi" đó đã quan niệm: “Muốn giúp người trước hết phải có cái tâm cái đức, sau là tùy vào điều kiện mình có. Tôi không giàu có về tiền nhưng giàu cái tâm. Tôi mở khu trọ chẳng lãi lời bao nhiêu, giúp người theo cách tất cả đồng giá 15.000 đồng, người ở ít bù cho người ở nhiều, lá lành đùm lá rách”.

tai sao goi chu nha tro bi chay o duong de la thanh la ong hiep khung
Tấm biển quảng cáo về căn phòng trọ của ông Hiệp.

Hơn 20 năm sống với khách trọ

Ông Nguyễn Thế Hiệp cho biết, ông sinh năm 1947 trong gia đình trí thức nông thôn, 5-6 đời làm nghề dạy học. Đã có thời gian đi bộ đội năm 1979. Năm 1985 xây dựng gia đình ở Thái Nguyên, công việc không thuận nên nghỉ.

"Năm 1995 về Hà Nội, tôi mua được căn nhà 36 m2. Khi đó tôi đã dành 1-2 buồng cho những người khó khăn ở.

Năm 2008, khu trọ được mở rộng ra, đến nay mỗi ngày có hàng trăm lượt khách tới trọ. Những nhà gần kề có đất không ở hết, tôi thuê lại để thực hiện ước mơ "giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn càng tốt", ông Hiệp “khùng” chia sẻ với PV báo VietNamNet.

Nói về quy mô căn nhà trọ của mình, ông cho biết, mỗi ngày, có hàng trăm lượt khách tới trọ.

Đối tượng khách hàng của ông không chỉ riêng người nhà có bệnh nhân nằm viện, người khó khăn vùng sâu vùng xa - mà cả những hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ như người đánh giày, người lái xe ôm, thợ cắt tóc…

Chia sẻ về nhân duyên của mình với “nghề”, ông cho biết, sở dĩ ông “khùng” như vậy vì hàng ngày, ông tiếp xúc, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn lang thang, cơ nhỡ nên ông đã động lòng, phải làm điều gì đó để giúp họ bớt khó khăn.

tai sao goi chu nha tro bi chay o duong de la thanh la ong hiep khung
Trong căn phòng trọ có đủ điều hòa, bình nóng lạnh, TV, wifi...

Trước khi bị ngọn lửa thiêu rụi, tầng 1, 2 của căn nhà ông dành cho người ở trọ. Riêng chỗ ngủ của ông chỉ chiếm một ô nho nhỏ đủ để duỗi chân lúc mỏi mệt.

Tất cả đồ dùng sinh hoạt của gia đình như xoong, nồi cơm điện, bếp ga, phích nước, móc quần áo, sân phơi... ông cũng dành hết cho những khách hàng khó khăn của mình.

Họ cần mượn gì ông cho mượn cái đó. Họ muốn gửi tiền (vì người nhà nằm viện lâu) ông ký biên nhận và giữ giúp...

Lão “khùng” không cần khen thưởng

Chia sẻ với phóng viên báo VietNamNet, ông cho biết, tại buổi tổng kết xây dựng gia đình văn hoá, ông đã tạo scandal vì phường mời lên khen thưởng.

"Họp xong tôi xin gặp Bí thư đảng ủy 15 phút để nêu ý kiến cá nhân: Tôi làm không phải để được khen thưởng, tôi rất trân trọng quyết định của phường.

Lý do, khi đưa ra Hội đồng khen thưởng vẫn còn một số ý kiến trái chiều cho rằng tôi làm là vì thành tích. Hơn nữa, khi báo có những phản ánh về việc làm của tôi thì phường chưa một lần vào nhà xem tôi làm ăn như thế nào.

Không phải tôi không nhận khen thưởng mà xin gửi lại để bảo lưu khi nào phường xuống kiểm chứng tôi là người tốt thật, tôi sẽ nhận giấy khen" - ông nói.

Hơn 20 năm, ông Hiệp từng chứng kiến hàng nghìn số phận đi ở khu nhà trọ. Giúp đỡ không biết bao nhiêu cảnh đời khó khăn... nhiều người bảo ông là khùng khi cứ lo việc thiên hạ, tự lấy dây buộc mình.

Nhưng với ông, san sẻ được phần nào cùng người nhà bệnh nhi, người khó khăn cơ nhỡ thì ông đều gắng hết sức...

Trước đó, khoảng 18h ngày 17/9, đám cháy lớn từ các cửa hàng trên phố Đê La Thành, cách BV Nhi TƯ và BV Phụ sản Hà Nội khoảng vài chục mét đã khiến lửa bao trùm một đoạn phố.

Ít nhất 10 căn nhà bị lửa "tấn công", nhiều người dân, bệnh nhân hoảng loạn bỏ chạy, giao thông tê liệt nhiều giờ. Cảnh sát PCCC phải mất nhiều giờ đồng hồ mới khống chế được vụ cháy.

Không riêng gì cư dân đang thuê trọ nhà ông Hiệp, hiện hàng trăm người thuê các phòng trọ ở khu vực bị cháy cũng đang không có phòng thuê phải ở tạm các nhà văn hóa do phường sắp xếp.

tai sao goi chu nha tro bi chay o duong de la thanh la ong hiep khung Cháy tại Đê La Thành: Người nhà bệnh nhân mất trắng sau vụ hỏa hoạn

Nhiều tài sản, đồ vật bị thiêu rụi sau vụ cháy vào tối 17/9 trên đường Đê La Thành (Hà Nội). Tới sáng nay, nhiều ...

tai sao goi chu nha tro bi chay o duong de la thanh la ong hiep khung Vụ cháy lớn gần bệnh viện Nhi Trung ương: Cộng đồng mạng kêu gọi ủng hộ

Vụ cháy lớn gần bệnh viện Nhi Trung ương chiều ngày hôm qua 17/9 lan sang nhiều ngôi nhà, trong đó có khu nhà trọ ...

tai sao goi chu nha tro bi chay o duong de la thanh la ong hiep khung Cháy nhà ở Đê La Thành: 'Bác Hiệp Khùng đây, nhà bác cháy hết rồi'

Ông Hiệp cầm bình cứu hỏa lao lên tầng 2 nhưng phải nhanh chóng chạy ngược trở lại. Hàng chục gia đình bệnh nhi ở ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.