Tại sao người tiêu dùng ngày càng thờ ơ với Black Friday?

Theo CNBC, chương trình khuyến mãi tại các cửa hàng truyền thống đang dần mất đi sức hấp dẫn với người tiêu dùng, trước bối cảnh mua sắm trực tuyến lên ngôi. Người tiêu dùng ngày càng không mấy mặn mà với ngày Black Friday cuối năm.

Black Friday không còn là những ngày mua sắm điên cuồng như trước kia. Năm nay, các nhà bán lẻ đã đưa ra những chương trình ưu đãi giảm giá trước đó hàng tuần liền. Tuy nhiên, với việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn, các cửa hàng truyền thống cũng trở nên kém hấp dẫn với người tiêu dùng.

Đây thực sự là một tin xấu với các nhà bán lẻ phụ thuộc vào lễ hội mua sắm lớn nhất dịp cuối năm, để thu về lợi nhuận.

Khách hàng thơ ơ với Black Friday

english_practice-buynothingday__large

Người tiêu dùng ngày càng không mấy mặn mà với ngày Black Friday cuối năm. (Ảnh: Flickr).

 "Trong lịch sử, đặc biệt là những thập niên 70, 80 Black Friday thực sự là những ngày hội mua sắm của nhiều người, doanh số bán hàng cũng tăng vọt trong những ngày này", ông Thatarita Kodali, nhà phân tích bán lẻ tại Forrester Research, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

"Các nhà bán lẻ đã ‘rút’ được nhiều đô la hơn từ người tiêu dùng vào ngày Black Friday. Hầu hết vào thời điểm đó các gia đình sẽ cùng nhau đi mua sắm, dự trữ những đồ thiết yếu như khăn tắm, bộ chăn ga gối đệm, và chọn quà cho dịp Giáng Sinh", ông nói.

Tuy nhiên ngày nay, mọi thứ đã thay đổi. "Không có gì quá ngạc nhiên khi thấy những chuỗi cửa hàng bách hoá đang phải vật lộn để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình trong những ngày này", Kodali cho biết.

Các công ty bán lẻ đang chứng kiến mức giảm doanh số trong ngày Black Friday lần đầu tiên trong lịch sử.

Tất nhiên, sẽ vẫn còn những người theo chủ nghĩa truyền thống. Những người cảm thấy ngày lễ sẽ không hoàn hảo nếu cả gia đình không cùng nhau đi mua sắm. Những người chấp nhận xếp hàng trong cái lạnh hàng giờ liền, đợi chờ cửa hàng mở cửa lúc nửa đêm về sáng, hi vọng sẽ mua được một đồ dùng nhà bếp hoặc một thiết bị văn phòng có giá giảm sâu.

Black Friday dần mất đi ý nghĩa

 "Ngày nay, Thứ Sáu đen tối (Black Friday) không còn giữ được ý nghĩa ban đầu của nó. Trong thời đại Internet bùng nổ, người tiêu dùng không còn phải chờ đợi trong giá lạnh để mua hàng, hay dẫm đạp lên nhau chạy vào một cửa hàng để giành giật những món đồ có mức giá giảm không thể tưởng tượng nổi. 

Mua sắm kì nghỉ đã không còn là một điều gì đó độc quyền trong tháng 11, nó đã trở thành một hoạt động diễn ra quanh năm", Giám đốc điều hành Coresight, Deborah Weinswig phân tích.

106264337-1574696252461rtx7a261

Mua sắm kì nghỉ đã không còn là một điều gì đó độc quyền trong tháng 11, nó đã trở thành một hoạt động diễn ra quanh năm. (Ảnh: Reuters).

Một số người cho rằng mùa mua sắm trong kì nghỉ đã được bắt đầu từ tháng 7, khi sự kiện Amazon Prime Day được tổ chức.

Các tập đoàn bán lẻ lớn cũng đang góp một tay vào việc "giết chết" ngày Thứ Sáu đen tối. Lần lượt những ông lớn như Best Buy, Target và Walmart đã chuyển sang cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến. Amazon – gã khổng lồ thương mại điện tử cũng đã bắt đầu triển khai những chương trình giảm giá Black Friday cách đây một tuần. 

Walmart thậm chí đã triển khai việc giảm giá từ tháng 10 trên trang web bán lẻ của họ.

Một số người nói rằng cảnh hỗn loạn diễn ra trong ngày Thứ Sáu đen tối tại các cửa hàng truyền thống giờ đã là quá khứ. Khách hàng sẽ không còn phải tranh chấp, giành gật nhau từng chiếc TV màn hình phẳng hay đầu DVD nữa. Các nhà bán lẻ đang cố gắng hạn chế tình trạng này bằng cách sử dụng các công cụ mua sắm trực tuyến.

Quy mô ngày Black Friday lớn như thế nào?

black-friday-2018-6

Một ngày Black Friday có doanh số tương đương với khoảng 1 tuần bán hàng của các nhà bán lẻ. (Ảnh: CNN).

Trong năm 2018, ngày Thứ Sáu đen tối đã tạo ra từ 6-7% tổng doanh số quý cho các nhà bán lẻ tại trung tâm thương mại như American Eagle và các doanh nghiệp bán lẻ lớn như Best Buy. Vì vậy một ngày Black Friday có doanh số tương đương với khoảng 1 tuần bán hàng của các nhà bán lẻ.

Trong những ngày này, sản phẩm tiêu dùng được giảm giá nhiều nhất chủ yếu là những món đồ chơi và thiết bị điện tử. Các cửa hàng bách hoá sẽ tận dụng ngày này để bù đắp cho một năm khó khăn.

Tại Việt Nam, theo những báo cáo từ Picodi thì trong năm 2018, số lượng người tiêu dùng Việt Nam tham gia vào sự kiện mua sắm lớn nhất năm Black Friday là 44%. Đây là con số ấn tượng tại Việt Nam so với 5 năm trở về trước. 

Những con số được ghi nhận trong thời gian diễn ra sự kiện khuyến mãi bao gồm: 80% người được hỏi dùng tiền tiết kiệm để mua sắm trong dịp này, trong đó 11% người sẵn sàng trả góp để mua sắm, và 9% người có đủ tiền để phục vụ cho ngày Black Friday.

Cũng theo nghiên cứu của Picodi, mức độ tiêu dùng của người Việt bỏ ra trong ngày này tăng mạnh, và nam giới có mức độ tiêu thụ cao hơn cả khi trung bình họ ra tới 4,3 triệu đồng để chi tiêu trong ngày này, trong khi đó phụ nữ chỉ bỏ ra 1,425 triệu đồng cho Black Friday.

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.