Tắm rửa cũng cần phương pháp đúng

Tắm không chỉ giúp làm sạch cơ thể mà còn mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, sảng khoái sau một ngày lao động mệt nhọc. Tưởng chừng như không có chuẩn mực nào cho việc tắm rửa, thế nhưng thực tế cho thấy, tắm sai cách sẽ gây nên nhiều mối nguy hiểm. Mỗi năm tại Nhật Bản có đến 1,4 triệu người tử vong do tắm không đúng cách.
 
tam rua cung can phuong phap dung Tắm biển nhân tạo ở khu khu du lịch mới nổi lớn nhất miền Tây
tam rua cung can phuong phap dung Ngủ đúng cách để giải độc cho não bộ, bạn có bao giờ nghĩ đến?
tam rua cung can phuong phap dung
Tắm đúng cách mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, sảng khoái sau một ngày lao động mệt nhọc. (Ảnh: thanhnien)
  • Thế nào là tắm đúng cách?

Số lần tắm: Tiến sĩ Derek V Chan, một bác sĩ da liễu tại New York cho biết, mỗi người chỉ nên tắm một lần trong ngày. Nếu tắm và kì cọ quá nhiều sẽ làm mất lớp dầu tự nhiên cần thiết trên da và có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Thời gian tắm: Bạn cũng chỉ nên tắm từ 10 - 15 phút mỗi lần, bởi vì độ pH trong nước là 7, trong khi pH của làn da thiên về tính axit hơn, chỉ từ 4,2 đến 5,5. Nếu tắm trong khoảng thời gian lâu hơn 15 phút cùng với việc xối nước liên tục thì sẽ làm giảm tính axit trên da. Lúc này, các loài vi rút, vi khuẩn sẽ dễ xâm nhập và tấn công hơn.

tam rua cung can phuong phap dung
Mỗi người chỉ nên tăm một lần trong ngày và thời gian tắm không nên kéo dài quá 15 phút. (Ảnh: suatamnamgioi)

Thời điểm tắm: Tắm vào buổi sáng khi mới ngủ dậy hoặc tắm vào buổi tối sau 8 tiếng làm việc, học tập căng thẳng là sự lựa chọn riêng của mỗi người. Tuy nhiên, các nhà khoa học đưa ra một khuyến cáo rằng không nên tắm sau 23 giờ đêm vì có thể dẫn đến cảm lạnh, cho dù bạn có tắm và gội đầu bằng nước nóng. Đặc biệt, việc gội đầu vào ban đêm sẽ rất nguy hiểm. Vì khi tóc ướt sẽ dẫn đến hiện tượng bay hơi, làm cho da đầu bị lạnh, mạch máu co lại đột ngột. Từ đó gây nên tình trạng thiếu máu não và có thể dẫn đến đột quỵ.

Các bước tắm: Quy trình tắm đúng cách và sạch sẽ đó là làm ướt cơ thể, sau đó gội đầu và rửa mặt. Sau khi các chất bẩn trên tóc và mặt đã được loại bỏ, lúc này bạn sẽ tiến hành kì cọ khắp người. Cuối cùng, bạn xả nước làm sạch toàn bộ cơ thể một lần nữa rồi lau khô bằng khăn mềm. Nếu đi ngược với quy trình này, các cặn bẩn từ tóc và dầu gội đầu có thể dính lại trên mặt và người, tạo điều kiện thuận lợi cho một số loại vi khuẩn tấn công và gây nên các bệnh về da liễu.

tam rua cung can phuong phap dung
Việc tắm nước nóng hay nước lạnh đều sẽ mang lại cho bạn những tác dụng tích cực khác nhau. Tuy nhiên sau 23 giờ đêm thì bạn không nên đi tắm vì dễ bị cảm lạnh cũng như đột quỵ.

Nhiệt độ nước tắm: Nhiệt độ nước tắm phù hợp nhất với bạn là 37 độ C. Vì ở khoảng nhiệt này, lỗ chân lông của bạn sẽ được giãn nở, khi tắm, bạn sẽ loại bỏ được các bụi bẩn, vi khuẩn ra ngoài. Bên cạnh đó, tắm bằng nước ấm cũng sẽ giúp các vùng cơ bắp được thư giãn, có thể phân phối lại lượng cung cầu oxy cho cơ thể, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất tốt hơn. Sau khi kì cọ cơ thể sạch sẽ, bạn nên trangs một lần nước có nhiệt độ từ 25 - 30 độ C lên toàn thân để giúp các mạch máu trở lại trạng thái bình thường.


  • Những thói quen tắm có hại cho sức khỏe

Tắm khi cơ thể mệt mỏi: Khi mệt mỏi, quá trình tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết của cơ thể sẽ suy giảm mạnh. Nếu bạn tắm và đặc biệt là tắm bằng nước lạnh thì sẽ dễ có nguy cơ bị cảm lạnh, choáng váng đầu óc, thậm chí là tử vong. Ngoài ra, xà bông tắm có tính kiềm khá mạnh cũng sẽ khiến cho tinh thần và cơ thể bạn mệt mỏi hơn.

tam rua cung can phuong phap dung
Tắm khi mới uống rượu bia hay vừa mới ăn no, lúc đang mệt mỏi đều sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Tắm khi quá đói hoặc quá no: Khi đói, lượng đường huyết trong cơ thể xuống thấp, bạn dễ bị chóng mặt và ngất xỉu trong quá trình tắm. Còn tắm khi no sẽ khiến bạn dễ mắc một số bệnh về dạ dày, đường ruột. Tốt nhất là bạn nên tắm sau khi ăn khoảng 2 giờ đồng hồ.

Tắm sau khi uống rượu bia: Khá nhiều trường hợp tắm sau khi uống rượu bia đã bị tử vong vì huyết áp tăng dẫn đến đột quỵ.

Nằm điều hòa sau khi tắm: Việc hạ thấp nhiệt độ trong cơ thể một cách đột ngột sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông máu. Làm cho máu chậm lên não, đồng thời còn ảnh hưởng đến nhịp đập của tim và huyết áp. Nhiều người vào nằm điều hòa ngay khi vừa mới tắm xong khiến cho toàn thân bị cứng đờ, khó thở dẫn đến suy hô hấp.

tam rua cung can phuong phap dung
Gợi ý cho bạn công thức pha nước tắm để thanh lọc cơ thể tốt nhất.

Thống kê vui về chuyện tắm

- Nhiệt độ nước tắm trung bình của người Anh là 42 độ C.

- Kỉ lục thế giới về giờ tắm lâu nhất là 341 giờ của Kevin “Catfish” McCarthy, được công nhận vào ngày 12/ 4/ 1985 tại Mỹ.

- Thời gian tắm trung bình của phụ nữ là 14 phút, còn nam giới là 12 phút.

- 90% người dân Mexico chịu tắm mỗi ngày, trong khi đó ở Trung Quốc là 30% với phụ nữ và 25% với nam giới.

- Tắm gội chiếm lượng nước dùng trong nhà nhiều nhất: 38%, 6% cho việc nấu nướng và giặt giũ là 12%.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.