Tâm sự của 'học trò ruột' danh ca Hương Lan ngày trở về Việt Nam sau 15 năm 'mất tích'

Sau 15 năm tạm tác ước mơ ca hát để tập trung cho sự nghiệp, Ngọc Linh, chàng ca sĩ hải ngoại mê dòng nhạc bolero đã được danh ca Hương Lan hun đúc tinh thần, dẫn dắt trở lại với âm nhạc và mong mỏi anh trở về Việt Nam lập nghiệp.

tam su cua hoc tro ruot danh ca huong lan ngay tro ve viet nam sau 15 nam mat tich

NSND Ngọc Giàu nghẹn ngào khi nói về Hương Lan trong liveshow 'Một đời sân khấu'

Vừa qua, liveshow “Một đời sân khấu” của nghệ sĩ Hương Lan đã mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả, nhất là những ca khúc gắn liền với tên tuổi chị suốt 50 năm trên sân khấu được tái hiện với giọng ca vẫn còn sự nồng nàn, ấm áp. Một trong số những tiết mục gây được chú ý là màn song ca của Ngọc Linh và Hà Vân, hai ca sĩ mà Hương Lan “nhắn nhủ” là thế hệ tiếp nối, lưu giữ bản sắc riêng của dòng nhạc Bolero. Nếu Hà Vân là cái tên đã quá quen với khán giả trong nước thì Ngọc Linh vẫn còn lạ lẫm với người yêu nhạc, mặc dù cái tên này đã được chú ý từ hải ngoại suốt nhiều năm nay.

tam su cua hoc tro ruot danh ca huong lan ngay tro ve viet nam sau 15 nam mat tich
Ngọc Linh và Hà Vân song ca với tiết mục "Phượng buồn" trong liveshow của nghệ sĩ Hương Lan.

Việc đứng trên sân khấu Việt Nam ở liveshow của nghệ sĩ Hương Lan cũng là lần đầu tiên của Ngọc Linh sau hơn 15 năm rời xa quê hương, tạm gác ước mơ nghệ thuật để làm kinh doanh. Ít ai biết, Ngọc Linh chính là “học trò ruột” của Hương Lan tại hải ngoại, khi chị là người đỡ đầu, giúp đỡ anh trong 5 năm trở lại, khi anh tiếp tục thực hiện ước mơ còn dang dở.

Bắt đầu đi hát từ năm 1996 ở Úc nhưng trước đó khi học đại học Kiến trúc Hà Nội, Ngọc Linh đã đi hát trong khuôn khổ sinh viên và đạt giải nhất Tiếng hát sinh viên khoa kiến trúc trường Đại học xây dựng Hà Nội. Sau 7 năm theo đuổi dòng nhạc trữ tình quê hương tại Úc Châu, năm 2003, anh trở về Việt Nam dự định đầu quân cho Trung tâm băng đĩa Rạng Đông năm 33 tuổi.

Cơ duyên kinh doanh lại đến trước và anh rẽ sang một hướng khác, anh bắt tay vào việc kinh doanh phòng trà và thành công nên tạm dừng việc hát lại. Anh tập trung vào việc phát triển mô hình dịch vụ giải trí phòng trà, quán bar, vũ trường. Thời điểm năm 2003, phòng trà Đông Dương ở Hải Phòng là phòng trà đầu tiên tại Việt Nam do anh làm chủ. Nhiều ca sĩ tên tuổi đã từng đi hát cho anh như Lệ Quyên, Bằng Kiều,Tuấn Hưng,... Anh cũng là người đưa loạt ca sĩ hải ngoại ra phòng trà ngoài đó để hát. Chính vì sự thành công của phòng trà nên Ngọc Linh càng miệt mài để phát triển nó từ Hải Phòng vào trong Sài Gòn. Tại Sài Gòn, anh đầu tư vào phòng trà Nam Quang mất mười mấy năm và tạm gác đam mê ca hát.

tam su cua hoc tro ruot danh ca huong lan ngay tro ve viet nam sau 15 nam mat tich
Giọng ca đầy sâu lắng của Ngọc Linh được danh ca Hương Lan "phát hiện" vào năm 2013 và giúp anh thực hiện lại ước mơ còn dang dở.

Nói về cơ duyên gặp gỡ danh ca Hương Lan, anh chia sẻ: “Cách đây 5 năm anh qua Mĩ định cư (2013), lúc đó Linh đi sinh nhật một người bạn trong phòng trà và lên góp vui một bài. Khi đó chị Hương Lan ngồi ở dưới và sau khi hát xong chị kêu xuống trò chuyện, chia sẻ mong muốn mình đi hát trở lại. Sau đó, chị Hương Lan đã giúp đỡ để Linh ra mắt luôn 2 cái CD do chị tự hoà âm phối phí, mỗi CD 5 bài. Về sau, những show của anh đều do chị Hương Lan lo cho anh hết. Chị Hương Lan từng tâm sự nghệ sĩ có giọng hát hay không hiếm, nhưng cách phát âm nhả chữ của Linh lại được đánh giá với góc độ thẩm mĩ của cá nhân chị. Chị thích điều đấy và mong muốn tiếng hát của Linh đến gần hơn với khán giả”.

tam su cua hoc tro ruot danh ca huong lan ngay tro ve viet nam sau 15 nam mat tich
Khi về Việt Nam, Ngọc Linh tiếp tục có sự đỡ đầu của Quang Lê, dưới sự đồng ý của "người thầy" Hương Lan.

Chính thức quay trở lại Việt Nam theo sự định hướng của nghệ sĩ Hương Lan, Ngọc Linh cho biết thời điểm này sẽ rất khó khăn khi phải cạnh tranh với những cái tên mới nổi ở dòng nhạc Bolero trong nước, tuy nhiên anh có thêm tự tin khi được Quang Lê “đỡ đầu” tại Việt Nam.

“Khi nhận được sự hỗ trợ từ phía Quang Lê, tôi cũng đã xin ý kiến cả vợ chồng cô Hương Lan và mọi người cũng ủng hộ việc này bởi chính anh Quang Lê cũng từng là học trò của cô Hương Lan. Bản thân cô Hương Lan cũng quý tôi và muốn dẫn dắt hỗ trợ tôi trên con đường này chứ cô cũng không có ý độc quyền mình hay gì hết”, ca sĩ Ngọc Linh Bolero chia sẻ.

Ngoài ra, anh cũng có kế hoạch ra mắt các album do danh ca Hương Lan lên kế hoạch cũng như định hướng, bên cạnh việc hỗ trợ để mang sản phẩm đi khắp các tiểu bang ở Mỹ. Được biết sắp tới Ngọc Linh sẽ ra mắt một MV đánh dấu sự trở lại của anh tại Việt Nam. Đây là sản phẩm anh bỏ nhiều tâm huyết và đầu tư.

tam su cua hoc tro ruot danh ca huong lan ngay tro ve viet nam sau 15 nam mat tich
"Học trò ruột" của nghệ sĩ Hương Lan - Ngọc Linh.

Chia sẻ về định hướng âm nhạc trong thời gian tới, Ngọc Linh cho biết anh sẽ hướng tới một cách hát Bolero gọn gàng, sạch sẽ bởi Bolero là thể loại cần có chiều sâu và sự trải nghiệm. Anh trải lòng: “Thực ra các em trẻ bây giờ có giọng hát tốt nhưng để mà sâu lắng thì cần phải có thời gian. Đó là lí do vì sao khi nghe anh Chế Linh, cô Thanh Tuyền, cô Hương Lan hát vài câu thôi em đã thấy nổi da gà, đó là sự trải nghiệm. Bản thân tôi nghĩ mình cũng có sự trải nghiệm vì bôn ba nhiều, vấp váp nhiều nên cũng có sự trưởng thành trong giọng hát”.

tam su cua hoc tro ruot danh ca huong lan ngay tro ve viet nam sau 15 nam mat tich NSND Ngọc Giàu nghẹn ngào khi nói về Hương Lan trong liveshow 'Một đời sân khấu'

Tối 2/6 tại TP.HCMđã diễn ra đêm liveshow Hương Lan - Một đời sân khấu. Bất chấp trời đổ mưa to kéo dài hàng giờ trước ...

tam su cua hoc tro ruot danh ca huong lan ngay tro ve viet nam sau 15 nam mat tich Minh Tuyết giận Quang Lê vì huỷ show du thuyền để diễn liveshow của Hương Lan

Giọng ca bolero trữ tình Quang Lê cho biết đã phải huỷ show biển diễn du thuyền tại Canada cùng Minh Tuyết, chỉ để ở ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.