Tâm sự sau come out: 'Họ hàng, làng xóm nói mẹ cưng chiều nên mình mới nửa nam nửa nữ'

Cũng giống như mẹ, Lê Hoài từng nghĩ đồng tính là bệnh. Mặt khác, sau khoảng thời gian dài come out và nhận được sự đồng ý, gia đình 9X phải đối diện với sự chỉ trích của họ hàng, làng xóm.
tam su sau come out ho hang lang xom noi me cung chieu nen minh moi nua nam nua nu 9X đồng tính liên tục bị từ chối khi đi xin việc vì ‘nửa nam nửa nữ’

Gần chục năm trở về trước, kiến thức về người đồng tính, come out vẫn còn xa lạ với mọi người. Thậm chí, họ chưa từng nghĩ đến có tình yêu đến từ hai người cùng giới. Lê Thị Hoài (SN 1992, Nghệ An) cũng thuộc trường hợp không biết đến sự tồn tại của LGBT. Chính vì thế, Hoài từng mất một khoảng thời gian dài hoang mang, lo sợ và không dám đối diện với xu hướng tính dục của bản thân.

tam su sau come out ho hang lang xom noi me cung chieu nen minh moi nua nam nua nu
Trước năm 18 tuổi, Lê Hoài chưa từng biết đến sự hiện diện của người đồng tính. (Ảnh: NVCC)

“Từ nhỏ, mình đã không có ba. Một mình mẹ nuôi hai anh em khôn lớn. Tuổi thơ của mình vẫn gắn liền với mái tóc dài, mặc váy và chơi búp bê giống như những bạn gái khác. Bởi vậy, mình chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ yêu con gái. Thay vào đó, mình nghĩ sẽ lấy chồng, ổn định cuộc sống và phụng dưỡng mẹ. Cho đến năm, mình tròn 18 tuổi, mọi chuyện bắt đầu thay đổi. Mình bắt đầu cảm thấy có rung động trước ánh mắt hay vô tình chạm vào một bạn nữ.

Mặc dù vậy, mình vẫn chưa dám chắc bản thân đang đứng trong tình cảnh nào. Ngoài ra, ngày đó không có internet và mạng xã hội như bây giờ nên mình càng mơ hồ. Thậm chí, mình nghĩ bản thân đang bị bệnh do thiếu tình cảm của ba. Mình bắt đầu run sợ với những suy nghĩ về người cùng giới. Mình sợ gia đình biết sẽ buồn, bạn bè xa lánh vì nghĩ mình “bệnh hoạn”.

tam su sau come out ho hang lang xom noi me cung chieu nen minh moi nua nam nua nu
Hoài come out khi bắt đầu quen bạn gái cũ ở Sài Gòn. (Ảnh: NVCC)

Vài tháng sống trong những lo âu, trăn trở trôi qua, Hoài bắt đầu quen bạn gái. Cũng từ lúc đó, Hoài quyết định come out với mẹ. Bởi từ nhỏ đến giờ có chuyện gì hai mẹ con cũng tâm sự với nhau.

“Lúc come out, mình vừa tuyên bố yêu con gái với gia đình vừa run. Đúng như dự kiến, mẹ không chấp nhận. Ban đầu, mẹ nghĩ mình đùa nhưng sau thấy nghiêm túc nên mẹ đã phản ứng kịch liệt. Khi đó, học xong cấp 3, mình vào Sài Gòn lập nghiệp và quen bạn gái. Bởi vậy, mẹ đã nghĩ mình bị bệnh và đi tìm thuốc chữa. Mẹ gọi điện vào và bắt mình phải về quê “chữa bệnh”. Sau lần đó, mình và mẹ chiến lạnh. Mỗi lần gọi điện vào cho mình, mẹ đều mắng.

Ngày ấy, mình rất giận và nghĩ mẹ không thương. Sau này lớn hơn 1 tý mới biết mình sai. Sai vì mẹ cũng giống mình những ngày đầu không biết đến sự tồn tại của người đồng tính nên nghĩ đây là bệnh. Nhận ra vấn đề nằm ở đây, mình bắt đầu đưa kiến thức về LGBT đến gần với gia đình. Dần dần mẹ đã hiểu và ủng hộ mình. Mặt khác, mẹ cũng khá cưng chiều mình nên mẹ cũng cố gắng để hiểu”.

Song song với hành trình tìm ra xu hướng tính dục của bản thân và come out, Hoài còn đối diện với diện mạo “quê mùa”, đen và xấu của bản thân. Điều này khiến 9X không dám giao tiếp với nhiều người. Đến khi vào Sài Gòn lập nghiệp và come out thành công, Hoài đã quyết định cắt đi mái tóc dài. Bên cạnh đó, Hoài bắt đầu chăm chút bản thân hơn. Vì thế khi về quê, mọi người nhìn thấy mái tóc ngắn đã rất ngạc nhiên nhưng đều khen hợp với 9X.

tam su sau come out ho hang lang xom noi me cung chieu nen minh moi nua nam nua nu
Hoài và mẹ. (Ảnh: NVCC)

Hiện tại đã 8 năm trôi qua kể từ ngày come out, Hoài đã có thể tự lập và phụng dưỡng mẹ. Tuy nhiên, gia đình Hoài đôi lúc vẫn phải đối diện với những lời chỉ trích từ họ hàng, làng xóm.

“Mình mới chia tay người yêu chưa lâu. Gia đình mình đều biết cô ấy. Hiện mẹ cũng đã thoải mái và không phản đối mình quen bạn cùng giới. Nhưng mẹ đã phải chịu áp lực từ họ hàng, làng xóm rất nhiều. Lúc come out, họ không nói mình mà quay sang nói mẹ cưng chiều con cái. Họ nói do mẹ cho mình thích làm gì thì làm để giờ nam không ra nam nữ không ra nữ. Khi ấy, mẹ chỉ im lặng cho qua.

Thậm chí, khi mới công khai, mình từng nói với mẹ cho mình 4 năm để trưởng thành hơn. Ngày đó, mẹ nghĩ mình thích làm con trai thôi nên đồng ý. Đến giờ, thỉnh thoảng mẹ vẫn trêu: “Sao con nói chỉ làm con trai 4 năm thôi mà giờ vẫn làm vậy?”. Mình biết mẹ đã hy sinh cho mình rất nhiều. Những lời nói chỉ trích kia mẹ từng nói để ngoài tai nhưng mình biết mẹ cũng dằn vặt và đau khổ. Chính vì thế, mình luôn cố gắng sống tốt để phụng dưỡng mẹ”.

tam su sau come out ho hang lang xom noi me cung chieu nen minh moi nua nam nua nu Quá khứ của 9X đồng tính từng nghĩ LGBT là ma quỷ và chỉ có trên ti vi
tam su sau come out ho hang lang xom noi me cung chieu nen minh moi nua nam nua nu 9X đồng tính 'come out': 'Nếu ba mẹ không đồng ý, tụi mình phải theo phương án mưa dầm thấm lâu'
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.