Tất cả những điều bố mẹ cần biết nếu muốn cùng con du lịch Nhật Bản

Du lịch cùng trẻ luôn tiềm ẩn nhiều thách thức. Tuy nhiên Nhật Bản là điểm đến khá an toàn và nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu muốn cùng trẻ du lịch Nhật, bố mẹ nên biết trước những điều này. 

--

tat ca nhung dieu bo me can biet neu muon cung con du lich nhat ban
Nếu muốn cùng trẻ du lịch Nhật Bản, bố mẹ cần biết trước và lưu ý khá nhiều điều. (Ảnh minh họa/ pinimg)

---

DI CHUYỂN Ở NHẬT

Tàu điện ngầm

Tàu điện ngầm là phương tiện thuận lợi để khám phá Nhật Bản, tuy nhiên các ga tàu thường rất đông đúc, đặc biệt là ga tàu ở Tokyo trong khung giờ cao điểm 7:00 - 9:00 và 17:00 - 19:00. Nếu bố mẹ đi cùng trẻ, nên giữ trẻ ở sát mình, hoặc tốt hơn hết là tránh sử dụng tàu điện ngầm vào giờ cao điểm.

Nhiều chuyến tàu địa phương cung cấp chỗ ngồi ưu tiên cho phụ nữ mang thai và người đi cùng trẻ nhỏ, tuy nhiên bố mẹ vẫn nên chủ động trông chừng con, giữ con bên mình ở nơi công cộng. Một số chuyến tàu có nhà vệ sinh, nhưng khăn giấy thì không. Do đó hãy luôn đảm bảo trong túi xách của bố mẹ có một cuộn giấy đa năng phòng trường hợp cần thiết.

tat ca nhung dieu bo me can biet neu muon cung con du lich nhat ban
Nên tránh đi tàu điện ngầm vào giờ cao điểm (Ảnh: Tokyo Travel).

Giá vé tàu thường được tính như sau:

- Người lớn (trên 12 tuổi): Tính toàn vé.

- Trẻ em (6-11 tuổi): Tính 50% giá vé.

- Trẻ nhỏ (1-5 tuổi): Miễn phí. Tuy nhiên nếu trẻ nhỏ muốn một chỗ ngồi riêng như của người lớn, sẽ tính vé bằng với trẻ em.

- Trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi): Miễn phí.

Xe buýt

Xe buýt là phương tiện công cộng được sử dụng phổ biến, đi xe buýt có ưu thế là rẻ và tiện lợi, bến xe buýt cũng bớt đông đúc hơn bến tàu điện ngầm. Tuy nhiên việc lên xuống xe sẽ khá mệt nếu bố mẹ không thành thạo các tuyến và điêm dừng sẽ buýt. Hãy cân nhắc thật kỹ để tránh cho trẻ bị mệt vì di chuyển lên-xuống xe quá nhiều. Giá vé xe buýt đối với trẻ tính bằng một nửa giá vé của người lớn.

Lưu ý rằng trẻ nhỏ dưới 5 tuổi sẽ không được ngồi một mình một ghế trên xe buýt, bố mẹ sẽ phải bế trẻ để đảm bảo an toàn.

Xe ô tô riêng

Trẻ dưới 6 tuổi sẽ phải có ghế riêng ở ghế sau của ô tô, có thắt dây an toàn. Các ghế này thường có sẵn ở cửa hàng cho thuê ô tô, bố mẹ chỉ cần bỏ thêm một khoản phí nhỏ là được.

---

CHỖ Ở PHÙ HỢP

Các khách sạn theo phong cách phương Tây ở Nhật Bản thường tính phí theo phòng, tuy nhiên lại giới hạn số người cho mỗi phòng. Trẻ em dưới 12 tuổi có thể đăng ký ở cùng phòng với bố mẹ, nếu lớn hơn thì bố mẹ phải thuê thêm phòng. Một số khách sạn sẽ tính phí thuê cũi và xe đẩy cho trẻ nhỏ, bố mẹ nên hỏi trước để có quyết định hợp lý.

tat ca nhung dieu bo me can biet neu muon cung con du lich nhat ban
Một phòng khách sạn ấm cúng và tiện nghi (Ảnh: travel.rakuten)

Đối với nhà nghỉ theo kiểu Nhật truyền thống như Ryokan hay Minshuku, cách tính phí của chủ nhà thường theo độ tuổi và bữa ăn trong ngày của trẻ. Thông thường sẽ theo các mức sau: Trẻ trên 12 tuổi tính phí bữa ăn và chỗ ngủ như người lớn; Trẻ dưới 12 tuổi: Tính phí bữa ăn và chỗ ngủ bằng một nửa hoặc một phần ba của người lớn; Trẻ dưới 1 tuổi thì không tính phí.

Một lựa chọn nữa mà bố mẹ nên xem xét là thuê căn hộ trọn gói. Nếu đi theo đại gia đình (trên 7 người), thuê căn hộ trọn gói sẽ rất thuận tiện và thoải mái trong sinh hoạt, giá thành cũng không đắt. Gia đình có thể tự nấu ăn, giặt đồ và có không gian rộng rãi để trẻ vận động. Tuy nhiên nếu chỉ đi 3-4 người thì bố mẹ nên chọn khách sạn hoặc nhà nghỉ kiểu Nhật truyền thống.

--

CHUYỆN ĂN UỐNG

Có rất nhiều nhà hàng trên khắp Nhật Bản, và hầu hết đều chào đón các vị khách nhí. Trong đó chuỗi nhà hàng gia đình là thân thiện với trẻ nhất. Nhà hàng kiểu này ngoài thực đơn chính còn có thực đơn riêng cho trẻ, với những món chế biến từ thực ẩm có lợi cho sức khỏe nhất. Bố mẹ có thể nhìn vào bảng thành phần cấu tạo món mà chọn cho con đồ ăn phù hợp nhất theo khẩu vị và theo dinh dưỡng. Điều này cũng giúp hạn chế tối đa chứng biếng ăn khi du lịch của trẻ, phòng tránh nguy cơ trẻ bị dị ứng thực phẩm.

Hầu hết các nhà hàng gia đình có ghế ngồi riêng cho trẻ, bố mẹ chỉ việc yêu cầu với nhân vên khi nhận bàn là được.

tat ca nhung dieu bo me can biet neu muon cung con du lich nhat ban
Bố mẹ nên chọn nhà hàng có phục vụ thực đơn riêng cho trẻ (Ảnh: Japan-guide)

--

SỬ DỤNG NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG

Nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản là miễn phí và rất nhiều. Bố mẹ có thể tìm thấy chúng trong các cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm và nhà ga... Trong các nhà vệ sinh thường có bảng hướng dẫn ở gần cửa ra vào, bố mẹ nên chú ý.

---

NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

Ở Nhật Bản, việc nuôi con bằng sữa mẹ nơi công cộng được phép nhưng không phải là tùy tiện. Hầu hết các cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm và công viên giải trí đều cung cấp những phòng nhỏ đặc biệt để các mẹ có thể ngồi riêng cho trẻ ăn, uống sữa và thay tã, các mẹ chỉ cần hỏi ở quầy quán lý để được hướng dẫn đến nơi.

--

TRẢI NGHIỆM SUỐI NƯỚC NÓNG

Hầu hết các khu dịch vụ tắm suối nước nóng (osen) ở Nhật đều cung cấp phòng tắm riêng cho gia đình, bố mẹ nên thuê phòng này để tiện trông chừng trẻ nhỏ. Phí sử dụng phòng tắm gia đình sẽ đắt hơn phí bình thường, từ 2,000 - 5,000 yên cho 45 phút.

Bố mẹ cũng lưu ý rằng trẻ vẫn sử dụng tã thì không nên vào bồn tắm onsen. Nước trong onsen cũng có thể quá nóng hoặc quá mạnh đối với trẻ, bố mẹ nên kiểm tra trước hoặc trao đổi với chủ phòng tắm.

Tại các phòng tắm osen tách biệt theo giới tính, trẻ nhỏ có thể vào bồn tắm của người khác giới khi đi cùng với một thành viên trong gia đình. Độ tuổi tối đa được cho phép thay đổi theo vùng.

--

ĐIỂM XEM CHƠI

Có rất nhiều điểm du lịch thú vị dành cho trẻ ở Nhật Bản. Tùy theo độ tuổi cũng như sở thích của con mà bố mẹ có thể chọn tham quan công viên, các viện bảo tàng hay khu vui chơi giải trí... Giá vé những nơi này thường được giảm một nửa cho trẻ dưới 12 tuổi, một số nơi miễn phí với trẻ dưới 5 tuổi.

Điểm xem chơi nổi bật nhất dành cho trẻ gồm có Tokyo Disney Resort (Khu nghỉ mát được tạo thành bởi 2 công viên Tokyo Disneyland và Tokyo DisneySea, đầy ắp trò chơi hấp dẫn trong không gian xanh mát), Universal Studios Japan (Công viên giải trí lớn ở Osaka, mở cửa năm 2001), Fuji-Q Highland (Công viên giải trí dưới chân núi Phú Sĩ) hay Bảo tàng Ghibli - bảo tàng hoạt hình và nghệ thuật nổi tiếng ...

tat ca nhung dieu bo me can biet neu muon cung con du lich nhat ban
Tokyo Disneyland là điểm xem chơi tuyệt vời chơ trẻ. (Ảnh: Tokyo Travel)

---

Trên đây là những điểm cần lưu ý khi lên kế hoạch du lịch cùng trẻ tới Nhật. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin cần thiết về thủ tục xin visa du lịch Nhật và mùa du lịch Nhật ở đây:

tat ca nhung dieu bo me can biet neu muon cung con du lich nhat ban Top điểm đến thân thiện cho gia đình ở Nhật

Thiết kế chuyến đi chơi cho cả gia đình ở Nhật, nếu bạn chọn trúng những điểm thú vị này thì niềm vui dường như ...

tat ca nhung dieu bo me can biet neu muon cung con du lich nhat ban Hướng dẫn thủ tục xin visa du lịch Nhật nhanh gọn

Những giấy tờ cần thiết để xin visa du lịch ngắn hạn tại Nhật Bản gồm có: Hộ chiếu, giấy chứng nhận sổ tiết kiệm, ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.