Tháng cô hồn liệu có phải kiêng chụp ảnh để tránh rước rủi ro?

Tháng cô hồn nhiều người kiêng chụp ảnh, đặc biệt là về đêm vì sợ sẽ bị chụp cả “người âm”, đem lại rủi ro, đen đủi không đáng có. Đứng từ góc độ chuyên môn, các chuyên gia sẽ lý giải thế nào về những kiêng kị này?
 

Tháng cô hồn, dân gian có rất nhiều điều kiêng kị, trong đó có kiêng chụp ảnh. Nhiều người nói rằng, cần kiêng chụp ảnh ba, kiêng chụp ảnh bà bầu và đặc biệt kiêng chụp ảnh ban đêm trong tháng cô hồn vì mọi người cho là như vậy sẽ dễ chụp cả “người âm” vào ảnh.

Vì sao lại kiêng chụp ảnh trẻ sơ sinh và khi có bầu?

Nhà nghiên cứu văn hóa tâm linh Trịnh Yên, Ủy viên Giám đốc Trung tâm UNESCO văn hóa – Dòng họ và gia đình Việt Nam lý giải việc này như sau: Thời phong kiến việc mang bầu ít được “khoe” với bàn dân thiên hạ. Thậm chí, phụ nữ mang bầu thường loanh quanh việc vặt ở nhà, không mấy khi ra đường. Bởi khi mang bầu, thân thể người phụ nữ thường xồ xề, da mặt xấu, nổi mụn, quần áo mặc không đẹp… nên nhiều chị em không thích lưu lại hình ảnh này.

Do đó, việc “không thích chụp ảnh bầu” này đã thêm vào trong những kiêng kị dân gian. Một số người kĩ tính còn không thích nhận lời chúc tụng sớm, mà chỉ khi mẹ tròn con vuông mới đồng ý.

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro
Khi thai kì ổn định mẹ bầu có thể an tâm chụp ảnh chia sẻ, báo tin vui với mọi người, không hề phải kiêng chụp ảnh suốt thời gian mang thai như lời đồn đại (Ảnh: Sina)

Đứng từ góc độ chuyên môn, bác sĩ sản khoa Trương An Hạnh (Nhà Hộ sinh Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, phụ nữ có bầu không cần kiêng chụp ảnh như lời đồn đại. Phụ nữ khi mang bầu cần giữ tâm lý ổn định. Thường xuyên đi kiểm tra thai định kỳ, nhất là 5 tháng bầu bí đầu tiên rất nhạy cảm. Sau thời gian đó, thai kì ổn định mẹ bầu có thể an tâm chụp ảnh chia sẻ, báo tin vui với mọi người.

Về chụp ảnh trẻ sơ sinh, bác sĩ Trương An Hạnh cho rằng, con là báu vật của cha mẹ, mà báu vật nên hạn chế khoe. Bác sĩ khuyên, cha mẹ có thể chụp ảnh của trẻ sơ sinh làm kỷ niệm, nhưng nên giữ trong máy tính, điện thoại, không nên khoe quá nhiều để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thông tin.

Việc chụp ảnh trẻ sơ sinh khi ngủ, các nhà tâm linh cho rằng, trước kia người dân không hiểu về kỹ thuật chụp ảnh, sợ chụp ảnh sẽ mất một phần hồn vía của trẻ khiến trẻ hay bị đau ốm, sợ hãi.

Thêm vào đó là, máy ảnh xưa dùng đèn chớp sáng cường độ mạnh, bấm máy là nổ bụp và bốc khói– khiến người lớn cũng giật mình, lóa mắt. Còn với trẻ thì chụp ảnh có đèn flash làm ảnh hưởng mắt trẻ, do da, mắt trẻ mỏng không chịu được cường độ ánh sáng flash.

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro
Cha mẹ có thể chụp ảnh của trẻ sơ sinh làm kỷ niệm không nên khoe quá nhiều để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thông tin (Ảnh: Pinterest)

Ngày nay có nhiều loại máy ảnh hiện đại, máy ảnh tích hợp trong điện thoại di động, máy tính bảng… dùng đèn chớp sáng từ xa, chế độ điều chỉnh nhạy sáng ISO giúp chụp dễ hơn nên không nhất thiết phải kiêng chụp ảnh trẻ sơ sinh, nhưng không nên chụp ảnh trẻ dưới cự ly 1m để trẻ không sợ hãi.

Tháng cô hồn có phải kiêng chụp ảnh tránh rước rủi ro?

Theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người), kiêng chụp ảnh tháng 7 âm lịch và đặc biệt là đều kiêng chụp ảnh đêm tháng cô hồn là sự mê tín. Chuyện những vòng tròn ánh sáng mà nhiều người chụp được đã được các nhà khoa học xác định đó là những vòng tròn ánh sáng xuất hiện khi đủ 3 yếu tố nước/sương (giọt nước li ti, hạt mưa); kính (gương) hoặc thấu kính; ánh sáng. Đó là trò chơi hiệu ứng phản xạ quang học đơn giản, phản chiếu khi chụp ảnh có đèn flash, không phải là “bóng vong, người âm” như đồn đoán.

Hiện tượng này dễ quan sát nhất vào chập tối có đèn đường, trăng sao, kính bị dính nước, hoặc trời mưa… Các giọt nước mưa đã phản chiếu ánh sáng đèn đường, đèn flash… nhòe đi như mắt mũi, miệng của “người âm”.

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro
Kiêng chụp ảnh tháng 7 âm lịch và đặc biệt là đều kiêng chụp ảnh đêm tháng cô hồn là sự mê tín (Ảnh: Sohu)

Nói về kiêng kị không nên chụp ảnh trong tháng cô hồn, PGS. TS Phạm Lan Oanh - Trưởng khoa Sau đại học - Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) nhận định: “Ai nói vậy tức là người ta bị mê tín dị đoan. Không ai tin vào cái điều không có thật đó cả. Tôi chỉ thấy ở khía cạnh tâm linh, người ta kiêng chụp ảnh trẻ sơ sinh, trẻ chưa đầy 3 – 4 tháng nhất là khi các bé đang ngủ. Ở khía cạnh văn hóa, tôi cho rằng trong trường hợp này, hạn chế chụp ảnh là tốt vì hạn chế chụp ảnh “tự sướng” xã hội sẽ bớt nhiễu loạn hơn. Đó như là một rào chắn để cảnh tỉnh giới trẻ thời nay – nhất là những người đang lạm dụng các phương tiện truyền thông mới, các mạng xã hội như Facebook…”.

Cũng theo PGS. TS Phạm Lan Oanh, không nên kiêng gì trong tháng cô hồn cả bởi mỗi tháng đều có việc tốt nên làm. Tháng 7 dành cho mộ phần tổ tiên, con cái báo hiếu cha mẹ. Nếu có kiêng thì quanh năm nên kiêng làm điều ác xấu, lừa lọc… chứ không riêng gì tháng 7.

11 điều nên làm trong tháng cô hồn theo quan niệm người xưa

1. Làm lễ cúng các cô hồn vào bất cứ ngày nào trong tháng, nếu vào ngày mùng 2 hoặc 14 âm lịch thì càng tốt.

2. Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người Âm.

3. Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

4. Nên hạn chế sát sinh các con vật.

5. Nên ăn chay để tránh điềm dữ.

6. Nên làm phúc, làm việc thiện mạnh mẽ trong tháng này.

7. Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

8. Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay trong bạn bè đối tác.

9. Nên tránh xa các cuộc xung đột.

10. Nên cứu người khi gặp nguy cấp.

11. Nên thành tâm, lễ chùa và làm việc thiện trong tháng cô hồn.

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo: Tháng 9/2018 sẽ bắt đầu bằng sự liên kết một cách tuyệt vời giữa ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp: Sự nghiệp của người tuổi Dậu có sự tiến triển tốt đẹp, trong khi đó, ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro 3 con giáp tiền tài danh vị ùn ùn kéo đến bất chấp tháng cô hồn

Tháng 7 cô hồn nhiều người cho là đen đủi, xui xẻo nhưng với 3 con giáp này có lẽ hoàn toàn khác. Trái ngược ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Top 3 con giáp vận đỏ như son, giàu lên như diều gặp gió trong dịp lễ Vu Lan

Theo sách tử vi, đây là 3 con giáp sau đây may mắn nhất trong số 12 con giáp trong dịp lễ Vu Lan, giàu ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro 12 con giáp cần làm gì để bình an vượt qua tháng cô hồn?

Cùng xem các con giáp nên làm gì trong tháng cô hồn để tránh vận xui.

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Dự đoán chuẩn xác vận thế 12 con giáp tháng 7 âm lịch

Theo dự đoán cho tháng 7 âm lịch, người tuổi Tý, tuổi Sửu, tuổi Mùi là ba con giáp có vận thế khởi sắc nhất ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Những kiêng kị cần chú ý và thời điểm phù hợp để lau dọn bàn thờ tháng cô hồn

Khi chọn được thời điểm phù hợp nhất để lau dọn bàn thờ dịp tháng cô hồn, chúng ta nên chú ý tuân thủ theo ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Vì sao rằm tháng 7 cúng cô hồn và lễ Vu Lan phải làm trước 15 âm lịch?

Nhiều gia đình Việt Nam thường làm cỗ cúng cô hồn và cúng lễ Vu Lan từ ngày mùng 2/7 tới hết ngày 14/7 âm ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Rằm tháng 7, không cúng cô hồn được không, nếu cúng nên chọn giờ nào?

Tháng cô hồn, nhà nhà đều có thói quen cúng trước hoặc gần rằm. Nhưng đã bao giờ chúng ta tự hỏi, liệu rằm tháng ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Lễ Vu Lan vì sao nên đến chùa?

Lễ Vu Lan là dịp để những người con bày tỏ tấm lòng thành kính đối với các bậc cha mẹ dù còn sống hay ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Rằm tháng 7 phân biệt lễ Vu lan và cúng cô hồn

Ngày xá tội vong nhân hàng năm trùng với lễ Vu Lan, ngày lễ báo hiếu cha mẹ của Phật giáo. Chính vì thế, không ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro TT. Thích Đức Thiện: 'Lễ Vu lan không phải ngày Xá tội vong nhân'

Lễ Vu lan diễn ra vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch. Đây là một ngày lễ lớn của các tăng ni, phật tử trong Phật giáo.

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Trong Phật giáo có quan niệm tháng cô hồn hay không?

Dân gian quan niệm, trong tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn phải kiêng kị kĩ càng nhiều việc vì đây ...

thang co hon lieu co phai kieng chup anh de tranh ruoc rui ro Qua rằm tháng 7 âm, có phải tiếp tục kiêng kị tháng cô hồn?

Nhiều người có chung thắc mắc là qua Rằm tháng bảy âm liệu có còn phải thực hiện những kiêng kị tháng cô hồn mà ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.