Thanh Hóa: Sự 'bùng nổ' của các hoạt động cộng đồng LGBT

4 năm qua, phong trào quyền LGBT Thanh Hóa đã có sự phát triển mạnh mẽ, lan tỏa trong cộng đồng.
 
thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt Phim đam mỹ 'Thích thì nhích thôi': 'Món ăn tinh thần' mới cho cộng đồng LGBT
thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt Hội thảo sinh kế cho cộng đồng LGBT: 'Khi đi xin việc đừng bao giờ nghĩ mình yếu thế'

Xuất phát từ thực tiễn khi các hoạt động LGBT diễn ra lẻ tẻ, tách rời, ngày 2/9/2013, nhóm LGBT Thanh Hóa chính thức được thành lập với sự khởi xướng của 3 người: Lê Xuân Tư (người Hà Nội công tác tại Thanh Hóa), Trần Thị Ngân (người ủng hộ) và Cao Kỳ (lúc đó là học sinh lớp 12). Ở thời điểm ra đời nhóm có tất cả khoảng 20 thành viên tham gia.

Sau khi thành lập, LGBT Thanh Hóa thường xuyên tổ chức các hoạt động offine để tất cả thành viên trong cộng đồng có cơ hội được giao lưu, chia sẻ. Tuy nhiên, khuôn khổ hoạt động vẫn còn nhiều hạn chế.

thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
Các thành viên trong nhóm LGBT Thanh Hóa.

Đến năm 2015, Nguyễn Xuân Thịnh (SN 1988, Thanh Hóa) cùng các một số thành viên khác quyết định xây dựng lại hoạt động cho nhóm.

Có thể nói năm 2015 đã bắt đầu đánh dấu mốc phát triển mới trong phong trào quyền LGBT Thanh Hóa khi sự kiện Hành trình hiểu về con với chủ đề Lan Tỏa Yêu Thương được tổ chức thành công. Chương trình được sự hỗ trợ của Pflag Việt Nam, đã thu hút được 12 phụ huynh tham gia.

Đến cuối năm 2015, Cộng đồng LGBT Thanh Hóa tiếp tục tổ chức Hành trình hiểu về con lần 2 và thu hút thêm được 6 phụ huynh.

thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
Tập huấn kiến thức đa dạng tính dục và kết nối cộng đồng.

Không chỉ hướng các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức cho các thành viên trong cộng đồng cũng như gắn kết cha mẹ với các con, những người đứng đầu phong trào tiếp tục tổ chức các hoạt động thiện nguyện như Trung thu cho em, Tết ấm áp tới Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 Thanh Hóa với mục đích xây dựng ý thức sống có trách nhiệm đến với mỗi LGBT. Đây cũng là hoạt đông góp phần mang hình ảnh người LGBT đến với xã hội.

Bước sang năm 2016, phong trào quyền LGBT đã lan rộng tới trường học. Dự án Trường học cầu vồng được triển khai với mục tiêu hướng tới môi trường học đường an toàn, bình đẳng, thân thiện với LGBT. Nhóm LGBT Thanh Hóa đã tổ chức thành công tại 2 trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Quảng Xương) và trường THPT 1 (Đông Sơn) sau khi đón nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía giáo viên và học sinh trong trường.

Năm 2017, LGBT Thanh Hóa vẫn tiếp tục đẩy mạnh hai hoạt động chính về gia đình và nhà trường. Một vấn đề được quan tâm hơn đó chính là sức khỏe đối với người LGBT cũng được thường xuyên tổ chức thông qua các buổi tập huấn.

Nhìn lại một chặng đường dài, với những nỗ lực của nhóm LGBT Thanh Hóa, thành công lớn nhất không thể không nhắc đến đó chính là sự thuyết phục nhiều gia đình ‘hiểu về con’ hơn.

thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
Hội thảo lập kế hoạch Pflag Việt Nam.

Anh Nguyễn Xuân Thịnh (trưởng nhóm LGBT Thanh Hóa) cho biết: “Kể từ khi mình tham gia hoạt động, có rất nhiều bạn đã công khai là LGBT thành công. Mỗi bạn lại cho mình một kỷ niệm đáng nhớ.

Có lần đến nhà một bạn, bố mẹ chỉ khóc. Có nhà, bố mẹ tức giận cột con vào chân tường. Lúc đó, nhóm chỉ ngồi im và tìm cách khác giúp đỡ. Hay nhớ nhất là trường hợp của chú Sự, hiện đang là trưởng nhóm Pflag Thanh Hóa, khi đã tự chủ động đến gặp chúng mình để tìm hiểu kiến thức về LGBT vì con.”

Bạn Kiều Linh Linh, một đồng tính nữ tại Thanh Hóa chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ và thuyết phục của mọi người trong cộng đồng LGBT Thanh Hoá mà mình mới có thể công khai được thành công. Trước đây, mình không đủ tự tin để nói chuyện với mẹ. Nhiều lúc mình còn cảm thấy bất lực và hoang mang về con người mình. May mắn mình đã tìm đến LGBT Thanh Hóa và biết thêm được kiến thức. Mình cũng nhờ các anh chị mời mẹ đến hội thảo nói chuyện.

Khi Viet Pride Thanh Hóa tổ chức, mẹ đã cùng mình đến. Mẹ chấp nhận mình kể từ ngày ấy và quan trọng hơn, mẹ cũng là người đồng hành và ủng hộ mình bước tiếp.”

thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
Chương trình Viet Pride Thanh Hóa 2016.
thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
Dự án Trường học cầu vồng được triển khai tại các trường THPT.
thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
thanh hoa su bung no cua cac hoat dong cong dong lgbt
Chương trình Viet Pride Thanh Hóa 2017 sẽ diễn ra từ ngày 2-3/9. Năm nay, chương triền sẽ diễn ra các phiên hội thảo theo chủ đề: Gia đình, trường học, sức khỏe. Điểm đặc biệt của Viet Pride 2017 chính là lễ trao các suất học bổng cho các thành viên LGBT có thành tích học tập tốt...

Ảnh: BTC

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.