Thành lập hãng hàng không Vinpearl Air: Báo nước ngoài nói gì về Vingroup?

Theo Nhật báo Nikkei Asian Review, Tập đoàn Vingroup của Việt Nam đã tiếp tục phát triển việc kinh doanh của mình một cách hết sức nhanh chóng, bằng việc ra mắt một hãng hàng không mới, với tên gọi Vinpearl Air.
https%3A%2F%2Fs3-ap-northeast-1

Vingroup lấn sân sang vận tải hàng không với Vinpearl Air. (Ảnh: Reuters).

Vingroup hi vọng, hãng hàng không Vinpearl Air sẽ trở thành hãng vận tải thứ 6 của Việt Nam sau khi tập đoàn bất động sản này chuyển sang sản xuất xe hơi và điện thoại thông minh.

Thông báo thành lập hãng hàng không mới được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Vingroup khánh thành một nhà máy sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam.

Sự mở rộng của Vingroup đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, vì các doanh nghiệp mới thường sẽ cần những số vốn ban đầu rất lớn.

Để bước chân vào lĩnh vực hàng không, Vingroup đã hợp tác với Học viện hàng không CAE Oxford của Canada để đào tạo phi công, vốn là đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng tại Việt Nam và nước châu Á khác.

"Ban đầu, Vinpearl Air sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu cả thị trường trong nước lẫn quốc tế", một lãnh đạo của Vingroup cho biết.

https%3A%2F%2Fs3-ap-northeast-1

Công nhân làm việc trong một nhà máy VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: Reuters).

Người này cũng cho biết Vingroup đang xây dựng kế hoạch để vận hành hãng hàng không của riêng mình trong tương lai. "Chúng tôi đang trong quá trình nộp hồ sơ để được cấp phép thành lập một hãng vận chuyển", vị lãnh đạo này nói với phóng viên tờ Nikkei Asian Review.

Nếu thành công, Vinpearl Air sẽ trở thành hãng hàng không thứ 6 tại Việt Nam. Hiện có 5 hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam bao gồm: Vietnam Airlines và VASCO thuộc sở hữu nhà nước, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines và hai hãng hàng không tư nhân Vietjet Air và Bamboo Airways - đã phục vụ hơn 27 triệu hành khách trong nửa đầu năm nay.

Các nhà máy của VinFast và đơn vị sản xuất điện thoại thông minh VinSmart đã đi vào hoạt động trong vòng một năm qua, trước những nỗ lực đa dạng hóa kinh doanh của Vingroup.

Chi phí vốn đầu tư cho riêng VinFast, ước tính khoảng 3,5 tỉ USD, theo số liệu của công ty phân tích SSI Research có trụ sở tại Hà Nội.

Trong khi đó, Vingroup đã công bố doanh thu 21,8 nghìn tỉ đồng, khoảng 941 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2019, giảm 23% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế giảm 2%, xuống còn 1.000 tỉ đồng.

Ngoài VinFast, VinSmart và Vinpearl Air, tập đoàn này cũng đang chuẩn bị các dự án lớn khác bao gồm tổ chức giải đua xe Công thức 1 lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm tới.

SSI Research cho biết trong báo cáo ngày 11/6 rằng, việc lấn sân sang các lĩnh vực mới đòi hỏi số vốn ban đầu rất lớn và phải mất một thời gian dài để Vingroup huy động đủ số vốn này. "Do đó, chúng tôi không loại trù khả năng Vingroup có thể sẽ phải huy động thêm vốn thông qua vốn chủ sở hữu hoặc vay nợ", SSI nói thêm.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư, cổ phiếu của Vingroup ở mức 116.800 đồng, tăng 0,7% so với phiên trước đó. Cổ phiếu này đã tăng liên tục 16% từ đầu năm đến nay.

Tag:
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.