Thanh sắt rơi từ công trình ở Hà Nội khiến cô gái tử vong: 'Cần khởi tố vụ án, tránh việc nhờn luật?'

Liên quan đến vụ rơi thanh sắt tại công trình xây dựng khiến cô gái tử vong, luật sư kiến nghị khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ tránh tình trạng chủ đầu tư, đơn vị thi công "nhờn" luật.
roi cot sat khien co gai tu vong can khoi to vu an tranh chu dau tu nhon luat
Hiện trường vụ rơi cột sắt khiến cô gái trẻ tử vong ở đường Lê Văn Lương, Hà Nội. (Ảnh: Facebook)

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 18h ngày 27/9, một cột sắt tại công trình xây dựng trên đường Lê Văn Lương (đoạn gần ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội) đã bất ngờ rơi xuống đường khiến một cô gái trẻ tử vong tại chỗ và một người khác bị thương.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, chúng tôi đã có trao đổi với luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, đối với vụ việc này, rõ ràng có yếu tố cấu thành tội phạm. Trong đó có thể là "Tội vô ý làm chết người" theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 hoặc vi phạm trật tự xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Bộ luật Hình sự 2015.

"Trong trường hợp trên, cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án để điều tra về các hành vi vi phạm", luật sư Tuấn Anh cho biết.

Đáng chú ý là luật sư Tuấn Anh đánh giá hiện các công trình xây dựng ở Việt Nam đang rất mất an toàn.

Theo luật sư, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng các thanh sắt hay cần cẩu, giàn giáo... rơi, đổ xuống đường gây chết người.

"Tuy nhiên, rất ít các vụ việc như nêu trên bị khởi tố hình sự. Nguyên nhân là do chủ đầu tư, đơn vị thi công thỏa thuận được với gia đình người bị hại.

Điều này dẫn đến việc đôi khi pháp luật không được thực thi nghiêm minh và những người sai phạm không bị xử lý.

Điều này cũng dẫn đến việc các chủ đầu tư, đơn vị giám sát thi công đến đơn vị thi công và cá nhân liên quan "nhờn" pháp luật.

Các đơn vị này cho rằng khi xảy ra sự cố có thể thỏa thuận được và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, dẫn đến tình trạng trên xảy ra nhiều", luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Đối với vụ rơi cột sắt khiến một cô gái trẻ tử vong, luật sư Trần Tuấn Anh kiến nghị cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ trách nhiệm hình sự cũng như dân sự của những đơn vị liên quan.

Ngoài ra, cần xác định rõ đối tượng gây ra hậu quả để truy trách nhiệm liên quan đến việc bồi thường dân sự cho người bị hại.

roi cot sat khien co gai tu vong can khoi to vu an tranh chu dau tu nhon luat Trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm: Có 'chạy điểm' hay không?

Về đề trừ điểm vào bằng lái xe của tài xế vi phạm, có ý kiến lo ngại rằng sẽ phát sinh tình trạng "chạy ...

roi cot sat khien co gai tu vong can khoi to vu an tranh chu dau tu nhon luat Học sinh ở Hà Nội phải 'vượt bùn lầy' đi học vì xe né trạm thu phí

Mỗi khi trời mưa, nhiều học sinh ở Mê Linh (Hà Nội) phải "vượt bùn lầy" đi học vì đường tỉnh lộ 35 bị xe ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.