Thầy giáo đồng tính: 'Khi công khai, tôi đã từng nghĩ tới điều xấu nhất là mất việc'

Quyết định công khai với đồng nghiệp và học sinh, thầy giáo trẻ 8x đã chứng minh một sự điều: “Khi bạn có năng lực, có nhân cách tốt thì dù bạn là ai, là người dị tính, hay đồng tính bạn vẫn sẽ được yêu quý tôn trọng”.
thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec Sự thật khó tin về bức ảnh chàng quân nhân đưa bạn trai đi dự tiệc gây sốt trên mạng

10 năm đứng trên bục giảng, thầy Phan Huy Thông (giáo viên bộ môn hóa tại trường THPT Trung Phú, thuộc huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) đã quyết định dũng cảm công khai mình là đồng tính với tất cả đồng nghiệp và học sinh.

Để nhận được sự ủng hộ của mọi người, suốt những năm giảng dạy, thầy giáo trẻ không ngừng nỗ lực trong chuyên môn và nghiệp vụ với mong muốn mang những kiến thức, điều hay tới các em học sinh. Thế nên, thầy Huy Thông luôn nhận được sự yêu mến và kính trọng từ các thế hệ học sinh trong trường.

thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec
Thầy Phan Huy Thông.

Cùng lắng nghe trải lòng của thầy giáo Huy Thông trước thềm 20-11:

- Kể từ thời điểm nào, anh đã quyết định công khai mình là đồng tính với đồng nghiệp và học sinh?

Thật ra mình nhận ra xu hướng tính dục của mình cũng hơi trễ, lúc 20 tuổi. Thời điểm đó, mình cũng đã hiểu về đồng tính và từng cộng tác với các bạn trong cộng đồng LGBT nên không bị sốc hay hoang mang. Mình đã dành một khoảng thời gian để suy nghĩ và xác định đó có thật sự là xu hướng tính dục thật của chính mình hay là sự nhầm lẫn nào đó trong suy nghĩ.

Và cũng ngay thời điểm đó mình đã có suy nghĩ về chuyện come out. Bởi từ trước, mình luôn cho rằng, dù bạn là ai đi nữa, giới tính nào đi nữa, bạn cũng được quyền sống hạnh phúc và được là chính mình.

Tuy nhiên, thời điểm 10 năm trước, vấn đề về đồng tính tuy đã khá phổ biến, nhưng thật sự vẫn chưa cởi mở cũng như có nhiều nhầm tưởng sai lệch. Thế nên, mình vẫn giữ kín vấn đề của bản thân nhất là đối với nhà trường và học sinh. Mình muốn bằng năng lực, nhân cách của minh chứng minh cho mọi người thấy người đồng tính cũng như bao người khác, họ sống có cống hiến, có đạo đức, văn minh và tốt đẹp.

Và bây giờ, sau gần 10 năm đi dạy, mình tự tin khẳng định điều đó với học sinh, đồng nghiệp và tất cả mọi người như việc khẳng định chính con người thật bên trong mình.

mthay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec
Khi có "vị trí" đứng trong đồng nghiệp và học sinh, thầy Huy Thông mới công khai là đồng tính.

- Thời điểm khi quyết định công khai, anh có lường trước những rủi ro mà mình sẽ phải đối mặt nhất là về phía nhà trường?

Mình cũng tính hết những rủi ro có thể xảy đến như phản ứng của học sinh, của nhà trường thậm chí tính đến bước xấu nhất là bị mất việc. Trên thực tế không có luật nào cấm đoán người đồng tính tham gia lao động. Nhưng đặc thù công việc của mình là giáo viên có thể vấp phải áp lực từ phía phụ huynh hay nhà trường, nhất là những đối tượng có định kiến, kỳ thị hoặc hạn chế hiểu biết về LGBT.

Mình tính trước và chấp nhận hết hậu quả. Nhưng thật may, mình nhận được sự ủng hộ từ phía học sinh, bạn bè đồng nghiệp. Về phía nhà trường hay phụ huynh cũng không có phản ứng gì. Điều đó khiến mình cảm thấy thật may mắn.

- Trong quá trình tham gia giảng dạy, anh đã từng gặp học sinh LGBT nào chưa? Liệu khi cũng là một người trong cộng đồng, trên vai trò là một thầy giáo, anh đã ủng hộ, hỗ trợ các em học sinh LGBT như thế nào?

LGBT trong trường mình hiện đang giảng dạy tuy không nhiều nhưng có và thường dễ nhận ra nhất là các em chuyển giới. Thật sự trong thời buổi hiện nay, thông tin khá nhiều, thái độ của mọi người cũng dần trở nên tích cực nên các em cũng ít gặp khó khăn trong việc nhận thức hay chấp nhận bản thân.

Tuy nhiên, một số em trở thành nạn nhân của những trò trêu ghẹo vô ý lẫn cố ý từ phía bạn bè cùng lớp. Những lúc đó mình cũng có đứng ra nói cho các em trong lớp hiểu về cách cư xử đúng mực đồng thời tâm sự chuyện trò cùng các em bị chọc ghẹo, động viên các em trong những trường hợp cần thiết

Thông qua những lời chia sẻ, trò chuyện, mình luôn giáo dục học sinh của mình sống chan hòa và tôn trọng sự đa dạng của mỗi thành viên.

thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec
thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec
Thầy Thông và các em học sinh.

- Anh đánh giá như thế nào về bạo lực học đường với học sinh LGBT? Theo anh, nguyên nhân từ đâu dẫn tới bạo lực học đường với LGBT?

Vấn đề bạo lực học đường là vấn đề luôn tồn tại từ trước đến nay và riêng với các bạn LGBT thì bạo lực trở nên đa dạng hơn, từ tinh thân đến thể xác, chọc ghẹo đến xâm hại thân thể.

Môi trường mình theo học và nay là giảng dạy, chuyện bạo lực được giảm thiểu đến mức tối đa. Tuy vậy, thực tế vẫn không tránh khỏi những trò trêu ghẹo ác ý.

Với những em vô tư và chấp nhận bản thân sớm thì cũng không ảnh hưởng nhiều. Nhưng với những em nhạy cảm và đang trên con đường nhận thức chính mình, giới tính của mình thì các em dễ bị tổn thương bởi những trò đùa ấy và có thể dẫn đến những phản ứng tiêu cực.

Về nguyên nhân bạo lực học đường với LGBT thì cá nhân mình nghĩ là do tính trẻ con của các em. Các em đang ở độ tuổi hiếu động, thích đùa giỡn nhất là thích đem những cái gì đó lạ, khác biệt với số đông ra để làm trò cho đám đông. Cùng với đó, một số em thiếu ý thức hay hiểu biết về người LGBT bị hạn chế thì chuyện các bạn trong cộng đồng, đặc biệt là bạn chuyển giới sẽ trở thành tầm ngắm cho những trò đùa ấy là điều tất nhiên.

thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec
Theo thầy giáo trẻ, thiếu hiểu biết về LGBT là nguyên nhân tăng bạo lực học đường đối với LGBT.

- Theo anh, làm thế nào để các em học sinh LGBT tự tin hiện diện hơn? Và làm thế nào để khoảng cách những học sinh LGBT và thầy cô giáo sát gần nhau?

Mình nghĩ cách duy nhất để các em tự tin hiện diện đó chính là hiểu biết. Các em cần hiểu biết rõ và chính xác về đồng tính từ đó nhận thức rõ bản thân. Các em cũng cần phải hiểu rằng đồng tính là tự nhiên, tôn trọng nó, chấp nhận nó thì từ đó các em sẽ tự tin là chính mình.

Tuy nhiên xác định rõ ở đây, tự tin ở bản thân không có nghĩa là làm lố, làm sai những chuẩn mực ứng xử cần có.

Về phía giáo viên, mình nghĩ rằng hầu hết tất cả các giáo viên đều mong muốn gần gũi và thấu hiểu học trò mình, dù đó có phải là LGBT hay không. Tuy nhiên, thầy cô cũng cần có sự trang bị đầy đủ kiến thức về LGBT để chấp nhận và tôn trọng xu hướng tính dục tự nhiên của các em và trên hết là thấu hiểu cũng như đồng cảm với các em.

Hiện giờ với mặt bằng chung xã hội của chúng ta, đồng tính không phải là điều gì mới lạ nhưng hiểu rõ và chính xác về nó thì cũng còn nhiều hạn chế. Ví dụ như mọi người hay nhầm lẫn giữa người chuyển giới và đồng tính, hay giữa gay và MSM (nhóm chỉ những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới nhưng động cơ không xuất phát từ tình cảm). Chính sự nhầm lẫn này cũng dẫn tới ngộ nhận, hiểu nhầm về người LGBT.

thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec

- Anh có dự định gì trong chính ngôi trường của mình để giúp đỡ các em học sinh LGBT không?

Mình thì chỉ nghĩ đơn giản thế này, không cần hô hào hay vận động gì to tát. Mình chỉ cần sống tốt, làm việc tốt, sống thật hạnh phúc và lấy bản thân mình làm một mình chứng cho mọi người thấy người LGBT cũng có năng lực, đạo đức, tư duy lý tưởng tốt đẹp như bao người.

LGBT như bao người khác đều phải cố gắng từng ngày để đóng góp cho xã hội. Họ có năng lực, đạo đức, tư duy lý tưởng tốt đẹp như mọi người và hơn hết, họ cũng biết yêu thương và muốn được yêu thương.

Bên cạnh đó, mình cũng không ngừng chia sẻ những hiểu biết về LGBT cho mọi người xung quanh để tất cả hiểu, chấp nhận và tôn trọng những bạn LGBT như mình.

- Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

'Đọc thêm'

thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec Tan chảy trước đám cưới đồng tính đẹp như mơ của nữ vận động viên bóng rổ nổi tiếng

Nữ vận động viên bóng rổ Elena Delle Donne đã tổ chức một đám cưới đồng tính hoành tráng với Amanda Clifton vào dịp cuối ...

thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec 4 năm thuyết phục người mẹ 70 tuổi của chàng trai đồng tính và ước mơ 'nhuộm sắc cầu vồng' xứ Thanh

Từ những hoạt động thiện nguyện đến chương trình nhuộm sắc cầu vồng trường học … đã khiến cái tên Nguyễn Xuân Thịnh trở nên ...

thay giao dong tinh khi cong khai toi da tung nghi toi dieu xau nhat la mat viec Những đám cưới đồng tính Việt khiến bạn tin rằng: 'từ yêu đến cưới chẳng bao giờ là điều không tưởng'

Yêu và đến với nhau đã là một quyết định vô cùng khó khăn, sẵn sàng vượt qua tất cả của các đôi đồng tính. Và đám ...

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.