Thêm một quốc gia tại Trung Mỹ sẽ hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới?

Thông tin Cộng hòa Costa Rica sẽ sớm hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới khiến những người LGBT ở nước này vô cùng hào hứng.

Toà án Nhân quyền Liên Mỹ (IACHR) đã phán quyết rằng một số quốc gia có thẩm quyền giải quyết nên có chính sách không phân biệt đối xử với các cặp đồng tính.

Theo thông tin của IACHR cho biết, 20 quốc gia vùng Caribe, Trung và Nam Mỹ đã ký kết Công ước Châu Mỹ về Nhân quyền cần hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

them mot quoc gia tai trung my se hop phap hoa hon nhan dong gioi

Các quốc gia đã ký là Argentina, Barbados, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Dominican, Ecuador, El Salvador, Guatemala, Haiti, Honduras, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Peru, Suriname và Uruguay. Trong số những quốc gia này như Argentina, Brazil, Colombia và Uruguay đã hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới, và Costa Rica sẽ sớm theo việc này.

Quyết định này nhằm đưa ra để tất cả các nước trong khu vực đảm bảo tiếp cận với tất cả các hình thức hiện tại của hệ thống pháp luật, bao gồm cả quyền kết hôn. Điều này để nhằm bảo vệ tất cả quyền của các gia đình đồng tính không bị phân biệt đối xử.

Trong một tuyên bố tuân thủ phán quyết, chính phủ Costa Rica đã nói: "Tình yêu là điều kiện con người cần được tôn trọng, không phân biệt đối xử". "Nhà nước khẳng định cam kết tuân thủ điều này."

Phó Tổng thống Costa Rica, bà Ana Helena Chacón, đã gọi hành động này là "một ngày lịch sử", bà nói rằng: "Toà án liên Mỹ phản đối quyền của những người LGBTI theo Công ước Hoa Kỳ. Đồng thời nhắc nhở tất cả các quốc gia về trách nhiệm và nghĩa vụ lịch sử của họ đối với nhóm người này".

Trên trang cá nhân, bà viết: "Ngay cả trong những góc tối nhất của lục địa chúng ta, thế hệ tương lai của LGBTI sẽ có bình đẳng, cơ hội bình đẳng để phát triển các dự án trong cuộc sống của họ. Mọi người được hạnh phúc khi có thể làm tất cả mọi việc mình thích mà không còn sợ hãi".

them mot quoc gia tai trung my se hop phap hoa hon nhan dong gioi

Mặc dù có phán quyết về bình đẳng hôn nhân, nhưng việc thực hiện và áp dụng nó không phải là dễ dàng vì một số trở ngại hiện nay. Nhất là ở Barbados, nơi mà các hoạt động tình dục đồng giới vẫn bị phạt tù suốt đời.

Dù các hoạt động tình dục đồng giới là hợp pháp tại Cộng hòa Dominica, Haiti, Paraguay và Peru, nhưng ở các nước này không có luật ngăn ngừa sự kỳ thị đối với người LGBTQ.

IACHR khuyến cáo rằng các quyền này nên được khóa chặt bằng các biện pháp tạm thời, trong khi chờ chính phủ các nước xây dựng và thực hiện đưa vào trong luật pháp.

Quyết định này cũng kêu gọi các quốc gia cho phép các cá nhân chuyển đổi giới tính thay đổi tên của họ trên các tài liệu nhận dạng.

Những quyết định về quyền bình đẳng của người LGBTQ được thực hiện ở Nam Mỹ trong những năm gần đây được coi là bước tiến vĩ đại. Điển hình là Colombia thực hiện hợp pháp hôn nhân đồng tính vào năm 2016; chính phủ Chile đã đưa ra một dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính và nhận nuôi con nuôi vào hồi năm ngoái.

them mot quoc gia tai trung my se hop phap hoa hon nhan dong gioi Chuyện tình 'đôi đũa lệch' của cặp đồng tính nam: 'Nửa đêm chúng mình gọi điện khắp nơi để hỏi cách chăm con'

Cặp đồng tính nam Văn Quang và Quốc Bảo đã có những chia sẻ về tháng ngày khó khăn với muôn vàn áp lực khi ...

them mot quoc gia tai trung my se hop phap hoa hon nhan dong gioi Úc: Nhiều cặp đồng tính tổ chức kết hôn lúc nửa đêm

Nhiều cặp đồng tính ở Úc đã tổ chức kết hôn lúc vào lúc nửa đêm khi ngày đầu tiên luật bình đẳng về hôn ...

them mot quoc gia tai trung my se hop phap hoa hon nhan dong gioi Nam ca sĩ 'Hoàng tử tình ca' thừa nhận mình là người đồng tính

Thông tin “Hoàng tử tình ca” Trương Tín Triết (Jeff Chang) - nam ca sĩ xứ Đài thừa nhận mình đồng tính đã khiến những người ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.