Thí sinh điểm giả chắc chắn tước cơ hội của không ít thí sinh điểm thật cho dù có khôi phục được bài thi gốc?

Sáng 9/8, Cục trưởng Mai Văn Trinh (Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT) đã giải đáp thông tin về việc gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình và Sơn La trong tọa đàm trực tiếp “Chặn đứng tiêu cực thi cử - giữ môi trường giáo dục trong sạch”.
 

Kết quả trúng tuyển đợt 1 vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã được công bố. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng của việc rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018 tại 2 tỉnh có sai phạm gian lận trong kì thi này ở Hòa Bình và Sơn La vẫn chưa có.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bộ GD&ĐT đang làm gì và bao giờ thì sẽ trả lại điểm thật của các thí sinh, tạo sự công bằng trong xét tuyển đại học năm 2018?

thi sinh diem gia chac chan tuoc co hoi cua mot so thi sinh diem that cho du co khoi phuc duoc bai thi goc
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT tại tọa đàm trực tiếp “Chặn đứng tiêu cực thi cử - giữ môi trường giáo dục trong sạch”. Ảnh: Huyền Trần

Giải đáp vấn đề nóng đang được dư luận đặt ra, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Ở Hòa Bình và Sơn La, các đối tượng này đã sửa trực tiếp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh trước khi quét dữ liệu gửi về Bộ GD&ĐT. Do đó việc xử lý sẽ rất khác, khôi phục dữ liệu gốc sẽ phức tạp hơn tỉnh Hà Giang nhiều”.

Về giải pháp đối với những thí sinh nghi ngờ có sai phạm trong điểm thi nhưng chưa có kết luận chính thức, ông Trinh cho biết, trước mắt, Bộ và các trường đại học tạm thời chấp nhận kết quả thi và xét tuyển như hiện nay. Nhưng đây chỉ là kết quả tạm thời khi chưa có kết luận điều tra.

Ông cũng cho biết, hiện tại Bộ GD&ĐT cùng với Bộ Công an đang tiếp tục điều tra để đưa ra kết luận cuối cùng trong thời gian sớm nhất, trả lại công bằng cho các thí sinh.

“Về nguyên tắc nghề nghiệp, Bộ GD&ĐT không được phép chia sẻ hết việc điều tra của Bộ Công an, nhưng những tiến triển chính chúng tôi vẫn nắm được. Hiện nay các đối tượng đã có những lời khai, danh sách cũng đã có. Chúng tôi đã sử dụng những biện pháp kĩ thuật và cả công nghệ cao vào việc điều tra mà chủ trì là Bộ Công an nên sẽ sớm đưa ra kết quả cuối cùng”, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định.

Tham dự tọa đàm do báo Lao Động tổ chức còn có TS Toán học Lê Thống Nhất, ông có những chia sẻ xung quanh việc trả lại điểm thật của các thí sinh.

thi sinh diem gia chac chan tuoc co hoi cua mot so thi sinh diem that cho du co khoi phuc duoc bai thi goc
TS Toán học Lê Thống Nhất góp ý về việc trả lại điểm thật cho các thí có sai phạm điểm thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Huyền Trần

TS cho biết, ông đã từng hỏi những giáo viên Vật lý giỏi về vấn đề này.

“Ta hình dung rằng để thay đổi điểm số của bài thi trắc nghiệm thì chúng ta phải tẩy xóa đáp án mà thí sinh lựa chọn và đồng thời bôi đen đáp án mới. Với cùng 1 loại bút chì, nếu như tô ở 2 thời điểm khác nhau thì sẽ có 1 sự lệch denta t nào đó, và bằng quang phổ học thì sẽ chứng minh được việc tô đáp án của bài thi này được làm trong thời gian thi hay ngoài thời gian thi.

Đối với những đáp án đã bị tẩy xóa thì với thiết bị nhận dạng hiện đại sẽ lấy lại được đáp án ban đầu mà thí sinh chọn. Tôi tin rằng, chắc chắn Bộ Công an sẽ tìm ra được hiện trạng ban đầu phiếu trả lời trắc nghiệm mà thí sinh đã chọn những đáp án. Từ đó, điểm thật sẽ chắc chắn được trả lại”, TS Lê Thống Nhất phân tích.

Một thí sinh kì thi THPT quốc gia 2018 tại hội đồng thi tỉnh Sơn La đặt câu hỏi: “Sau khi trả lại điểm thật cho các bạn thì cũng có rất nhiều thí sinh khác mất cơ hội vào trường các bạn mơ ước. Như vậy thì các thí sinh này có còn cơ hội nào không?”

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT rất chia sẻ với các thí sinh về điều này.

“Về mặt lý thuyết, vấn đề này chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, một kì thi tuyển sinh đại học sẽ có khoảng 450.000 thí sinh trúng tuyển, trong đó, số lượng thí sinh đỗ đại học bằng điểm giả không nhiều. Do đó, tỉ lệ thí sinh này sẽ không nhiều.

Điều này cũng phụ thuộc vào các trường đại học trên tinh thần các trường được tự chủ về mặt tuyển sinh. Nếu như việc này xảy ra, chắc chắn các trường đại học sẽ có ý kiến, trong trường hợp cần thiết sẽ có trao đổi với Bộ GD&ĐT, thậm chí đề xuất với các bộ liên quan như Bộ Công an để có được giải pháp phù hợp”, ông khẳng định.

thi sinh diem gia chac chan tuoc co hoi cua mot so thi sinh diem that cho du co khoi phuc duoc bai thi goc Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ thủ khoa trường công an, quân đội là thí sinh Hòa Bình, Sơn La

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT đã lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin thủ khoa ...

thi sinh diem gia chac chan tuoc co hoi cua mot so thi sinh diem that cho du co khoi phuc duoc bai thi goc Thí sinh Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La 'chiếm lĩnh' vị trí thủ khoa, á khoa khối trường công an, quân đội

Qua kết quả thống kê cho thấy, vị trí thủ khoa, á khoa đầu vào mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2018 của khối trường Công an, ...

thi sinh diem gia chac chan tuoc co hoi cua mot so thi sinh diem that cho du co khoi phuc duoc bai thi goc Thí sinh Hoà Bình là thủ khoa HV Hậu Cần, á khoa HV Kỹ thuật Quân sự

Thủ khoa năm 2018 của những trường top đầu khối trường quân đội tiếp tục là những thí sinh đến từ Hoà Bình, Sơn La ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.