Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Khu vực trung tâm sẽ không đón nhận thêm dự án trong hai năm tới

Đưa ra dự báo đến năm 2021 về thị trường mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội, theo Savills, tại khu vực nội thành, 23 dự án với khoảng 241.000 m2 sẽ gia nhập và khu vực trung tâm sẽ không đón nhận thêm dự án nào.


105646baoxaydung_image001

Ảnh minh họa: Báo Xây dựng.

Theo báo cáo khảo sát thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội trong quí III/2019 do Savills Việt Nam vừa công bố, tổng nguồn cung đạt khoảng 1,5 triệu m2, ổn định theo quí và tăng 12% theo năm. 

TROY GRIFFITHS - PHÓ GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH SAVILLS VIỆT NAM

Cạnh tranh trong nước tiếp tục mạnh mẽ, điều này thúc đẩy nguồn cầu đối với bất động sản bán lẻ chất lượng. Khu vực Nội thành và Trung tâm mua sắm sẽ được nâng cấp nhằm duy trì khả năng cạnh tranh.

Khu vực nội thành duy trì thị phần lớn nhất, theo sau là phía tây. Giá thuê gộp trung bình tầng trệt giảm 2% theo quí và 1% theo năm, trong khi công suất thuê ổn định theo quí và theo năm. 

Phía Tây ghi nhận tăng trưởng giá thuê mạnh nhất trong khi trung tâm có mức tăng công suất thuê lớn nhất. Diện tích cho thuê thêm đạt cao nhất tại phân khúc trung tâm mua sắm và khu vực phía tây. 

Cũng theo báo cáo này của Savills Việt Nam, doanh thu bán lẻ tăng trung bình 9%/năm trong 5 năm qua. Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu đạt khoảng 254,1 nghìn tỉ đồng (10,9 tỉ USD), tăng 12,7% theo năm, phản ánh sự tăng lên về nhu cầu và mức độ tự tin của người tiêu dùng. 

Savills cho rằng sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự lạc quan của người tiêu dùng đối với cơ hội việc làm và tài chính cá nhân, cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu cho các khoản mục lớn. 

Và chính sự cải thiện liên tục của các chỉ số kinh tế chính đã dẫn đến sự tăng trưởng ở một số ngành như du lịch, hoạt động ngoài trời, hay các sản phẩm liên quan đến công nghệ và sức khỏe. 

savills-ban-le

Giá cho thuê gộp trung bình liên tục tăng trong 5 năm qua. (Ảnh chụp màn hình từ báo cáo của Savills).

Cũng theo thống kê của Savills, ngành giải trí dẫn đầu với tỉ trọng diện tích thuê lớn nhất là 26%, theo sau là ngành Thời trang & Mỹ phẩm. Các chủ đầu tư bán lẻ đang ngày càng bớt phụ thuộc vào ngành Thời trang & Mỹ phẩm, khiến tỉ trọng ngành này giảm 4% so với năm 2017. 

Tỉ trọng các khách thuê không phải bán lẻ như spa, trung tâm thể dục thẩm mĩ, tiệm giặt là, trung tâm giáo dục và phòng trưng bày nghệ thuật lại tăng 3%. Mặc dù chiếm tỉ trọng thấp hơn, ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống là một ngành quan trọng khi thu hút lượng khách hàng nhiều nhất.

aaaaa

Dự báo nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong tương lai của Savills. (Ảnh chụp màn hình từ báo cáo của Savills).

Đưa ra dự báo đến năm 2021, theo Savills, tại khu vực nội thành, 23 dự án với khoảng 241.000 m2 sẽ gia nhập. Khu vực Trung tâm sẽ không đón nhận thêm dự án nào cho đến năm 2021, trong khi đó không có nguồn cung mới ra mắt ở phía tây trong vòng hai năm tới. 

Hầu hết các dự án tương lai sẽ tập trung ở các khu dân cư và thương mại đang phát triển với cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông cải thiện.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.