Thiết bị đeo tay hỗ trợ cải tiến nghiên cứu Y khoa và giúp đỡ hàng triệu người

Hãy tưởng tượng rằng thiết bị đeo trên cổ tay của bạn vừa có thể đếm được các bước chân vừa có thể đo được lượng đường trong máu, phát hiện sự bất thường trong nhịp tim và lưu ký dữ liệu trong một hệ thống dữ liệu điện tử.
 
thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi Năm 2020 sẽ triển khai Sổ theo dõi Sức khỏe bà mẹ & trẻ em trên toàn quốc
thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi Smartband nổi bật năm 2016
thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi
(Ảnh: viettelstore)

Hàng thập kỷ qua, các dữ liệu về chăm sóc sức khỏe hoặc trong một nghiên cứu thường được ghi chép và lưu giữ tại văn phòng của bác sĩ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các thiết bị đeo tay phần nào đã thay đổi điều này.

Với nhiều dữ liệu hoàn toàn có thể truy cập, bệnh nhân có thể tự quản lý tình trạng bệnh mãn tính một cách độc lập, trong khi đó bác sĩ của họ có thể giám sát từ xa. Đây là một sự đột phá lớn khi biết rằng có khoảng một nửa số người trưởng thành có thể mắc ít nhất một chứng bệnh mãn tính.

Cung cấp cho người bệnh những dữ liệu mà họ có thể quản lý tình trạng của mình, bên ngoài việc sử dụng các hạ tầng điều trị tốn kém, có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Điều này đồng thời còn giúp các nhà nghiên cứu được tiếp cận với nguồn dữ liệu thực tế, cho phép họ có thể sử dụng một phương pháp hoàn toàn mới và hiệu quả hơn để đánh giá hiệu quả các biện pháp điều trị.

thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi
(Ảnh: youtube)

Hãy xem xét tới bệnh tiểu đường tại Mỹ. Với Số lượng người mắc bệnh chiếm khoảng 10% dân số của Mỹ. Chính phủ và hệ thống ý tế nước này đã phải chi rất nhiều tiền để kiểm soát bệnh so với những chứng bệnh khác, với số tiền vượt qua 100 tỷ đô-la mỗi năm.

Quá trình điều trị tiêu chuẩn yêu cầu bệnh nhân phải theo dõi lượng glucose, kết hợp với chế độ ăn kiêng hợp lý, sử dụng thuốc và liệu pháp insulin để duy trì chỉ số lý tưởng. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân không thể kiểm tra lượng glucose hiệu quả. Việc kiểm tra gây ra đau đớn khi phải trích một ít máu từ ngón tay lên một dải thử nghiệm và đưa vào trong máy để đọc kết quả.

Không có gì quá ngạc nhiên khi hầu hết những người bị tiểu đường kiểm tra lượng đường trong máu một hoặc hai lần một ngày, mặc dù hầu hết các bác sĩ lâm sàng đều khuyến cáo nên thử thường xuyênhơn, trong khoảng 2-4 lần mỗi ngày.

thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi
May mắn thay, những thiết bị đeo tay mới đã giúp các bệnh nhân dễ dàng hơn trong việc quản lý lượng glucose trong máu.

Những bệnh nhân tại Châu Âu hiện tại có thể đo lượng glucose với một thiết bị được phát triển bởi Abbott có tên hệ thống FreeStyle Libre. Người sử dụng có thể quét không dây một cảm biến tròn nhỏ ở tay trong phía bắp tay để kiểm tra lượng glucose, loại bỏ thói quen kiểm tra bằng đầu ngón tay. Một phiên bản của hệ thống này mới đây đã được cấp phép hoạt động bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Người sử dụng hệ thống này sẽ có thể kiểm tra lượng glucose của họ thường xuyên hơn việc phải trích máu từ ngón tay. Hai nghiên cứu lâm sàng chính cho thấy bệnh nhân sử dụng thiết bị mới này kiểm tra lượng glucose với tần suất trung bình khoảng 15 lần một ngày.

Với các dữ liệu này, người bệnh có thể đưa ra những quyết định chính xác hơn trong việc quản lý bệnh tiểu đường của mình. Các biến chứng như hạ đường huyết giảm tới 38%.

Trong năm vừa qua, các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích một bộ dữ liệu gồm 86 triệu giờ sử dụng thiết bị và 64 triệu dữ liệu thu thập được từ hơn 50.000 bệnh nhân trong vòng 18 tháng. Họ phát hiện ra rằng những bệnh nhân này đã kiểm tra lượng glucose với thiết bị quét nhanh khoảng 16 lần một ngày. Đồng thời, họ cắt giảm thời gian gặp các cơn hạ đường huyết tới 49%.

Những bằng chứng có thể thay đổi các nghiên cứu y khoa.

Các nhà khoa học thường dựa vào các thử nghiệm lâm sàng được kiểm soát chặt chẽ để điều tra hiệu quả của một điều trị cụ thể đối với một bệnh, riêng trong một khu vực dân số. Những thử nghiệm này thường tốn kém và bị giới hạn về số lượng người tham gia.

Những thiết bị đeo tay có thể tạo ra hàng tấn dữ liệu theo thời gian thực đổ về từ khắp nơi trong vòng thời gian một vài tháng với chi phí rất nhỏ.

Ngoài ra, những tiềm năng về các thiết bị đeo trên người có thể giúp các bác sĩ phối hợp tốt hơn trong việc chăm sóc bệnh nhân. Một trong số bốn người Mỹ sẽ có ít nhất hai bệnh mãn tính, đây là một khó khăn trong việc theo dõi những bệnh này tương tác với nhau như thế nào.

Xem xét hai bệnh thường có chi phí điều trị đắt đỏ nhất là bệnh tiểu đường và bệnh tim, người mắc bệnh này thường có nguy cơ phát triển bệnh nhanh hơn. Những dữ liệu như quản lý lượng glucose liên tục khi được đánh giá theo thời gian với một công nghệ khác như thiết bị theo dõi nhịp tim, sẽ có thể tiết lộ sự thay đổi lượng glucose ảnh hưởng thế nào tới nhịp tim hoặc các chỉ số tim mạch khác. Thông tin này có thể dẫn tới các liệu pháp điều trị khác đối với từng cá nhân.

thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi
Đồng hồ laser đeo tay điều trị huyết áp..

Những lợi ích của các dữ liệu này không lưu trữ chỉ riêng đối với các bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu có thể xem các báo cáo (ẩn danh) về các dữ liệu đường huyết, nhật ký nhịp tim và các điểm dữ liệu khác được ghi lại bởi thiết bị đeo, từ đó thu được các thông tin tổng quan về cách bệnh nhân thực sự sử dụng các phương pháp điều trị hoặc các thiết bị như thế nào. Những dữ liệu này tiếp tục được sử dụng để phát triển các liệu pháp tốt hơn.

Hiện nay, hơn 100 triệu người Mỹ đang hàng ngày chiến đấu với nhiều căn bệnh mãn tính. Họ sẽ sớm được mang trên mình hi vọng lớn từ chiếc vòng đeo tay để đánh bại những căn bệnh này. Đây là cách mạng hóa những nghiên cứu về y khoa trong quá trình này.

thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi Tết qua rồi, ăn gì để 'lại sức', giảm cân?
thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi Thói ép rượu của người Việt vừa hại sức khỏe lại tăng tai nạn ngày Tết
thiet bi deo tay ho tro cai tien nghien cuu y khoa va giup do hang trieu nguoi Tuyệt chiêu giải rượu cực hay từ chính những thực phẩm sẵn có trong bếp
chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.