Thiếu kẽm khiến trẻ thấp còi và kém thông minh

Theo số liệu tổng hợp của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, có tới 70% trẻ dưới 5 tuổi tại Việt Nam bị thiếu kẽm. Và đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ chậm phát triển về chiều cao cũng như trí não.
 
thieu kem khien tre thap coi va kem thong minh 70% trẻ Việt thiếu kẽm – một trong những nguyên nhân biếng ăn, thấp còi
thieu kem khien tre thap coi va kem thong minh Trẻ còi không phải vì bú mẹ, mà vì không được bú mẹ

Vai trò của kẽm trong cơ thể người

Kẽm là một dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe, nó tham gia vào các hoạt động của enzyme và chức năng sinh sản, khả năng miễn dịch cũng như điều hòa vị giác và tạo cảm giác ngon miệng khi con người ăn uống.

Vì có vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, cho nên những người bị thiếu kẽm sẽ rất dễ bị nhiễm trùng, cảm lạnh hay sốt, cúm… Bên cạnh đó, thiếu kẽm cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc, làm suy yếu các tế bào trên da đầu và làm tóc gãy, xơ cứng.

thieu kem khien tre thap coi va kem thong minh
(Ảnh: medepbengoan.com)

Với trí não, kẽm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ. Cơ thể thiếu kẽm sẽ làm cản trở đến các kỹ năng nhận thức và khiến hệ thần kinh bị tổn thương. Thậm chí, nếu thiếu hụt kẽm quá nhiều thì bệnh nhân còn có thể rơi vào tình trạng khó đọc vì khả năng huy động trí nhớ bị thuyên giảm. Đặc biệt ở trẻ em, kẽm chi phối nhiều đến vị giác và khứu giác, cho nên thiếu kẽm thì trẻ sẽ biếng ăn, từ đó làm trẻ chậm phát triển, đặc biệt là về chiều cao.

Trên báo Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Với trẻ em, kẽm tham gia rất nhiều vào quá trình chuyển hóa trong cơ thể, bởi kẽm tác động và chi phối vào thành phần của trên 300 enzyme khác nhau. Dù đây là vi chất quan trọng nhưng lại rất dễ bị thiếu hụt bởi các bà mẹ thường ít lưu ý đến vi chất này”.

“Ngoài ra, kẽm cũng liên quan đến vấn đề rối loạn giấc ngủ của trẻ, ảnh hưởng xấu đến tinh thần làm trẻ dễ nổi cáu. Nguyên nhân là do kẽm giúp vận chuyển canxi vào não, mà canxi là một trong những chất quan trọng giúp ổn định thần kinh”, PGS Lâm phân tích.

Bữa ăn hàng ngày của trẻ đang bị thiếu kẽm

Trên báo chí, Ths.Bs Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, tại Việt Nam trẻ em dưới 5 tuổi có tỉ lệ thiếu kẽm trung bình là gần 70%, trong đó khu vực miền núi lên tới 80,8%, nông thôn 71,6% và thành thị là 49,7%. Tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ có thai là 80,3%, phụ nữ tuổi sinh đẻ 63,6% và trẻ em dưới 5 tuổi là 69,4%.

thieu kem khien tre thap coi va kem thong minh
(Ảnh: Hello Bacsi)

Giải thích về nguyên nhân trẻ em ở Việt Nam có tỉ lệ thiếu kẽm khá cao, bác sĩ Vân cho rằng bữa ăn hàng ngày của người Việt đang thiếu các nguồn thực phẩm giàu kẽm, chất lượng bữa ăn chưa cao, thực phẩm có nguồn gốc là động vật không nhiều. Ngoài ra trẻ lại hay biếng ăn, phụ huynh không biết cách chế biến thực phẩm nên cũng làm mất đi hàm lượng kẽm đáng kể trong thực phẩm.

Không những vậy, trẻ nhỏ lại là đối tượng hay mắc các bệnh nhiễm trùng (ho, viêm đường hô hấp, tiêu chảy…) cho nên phải sử dụng nhiều kháng sinh, từ đó dẫn tới hàm lượng kẽm trong cơ thể trẻ bị thiếu hụt.

Bổ sung kẽm cho trẻ qua những loại thực phẩm nào?

Với những trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi thì sữa mẹ chính là nguồn bổ sung kẽm tốt và dễ hấp thu nhất. Tuy nhiên, hàm lượng kẽm trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian, cho nên nếu đang cho con bú thì người mẹ cần tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu kẽm như tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng), cùi dừa già, khoai lang…

thieu kem khien tre thap coi va kem thong minh
(Ảnh: Bé Yêu)

Với những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và trẻ đã bắt đầu ăn dặm thì phụ huynh có thể bổ sung kẽm từ các nguồn thực phẩm như lòng đỏ trứng, sữa, thịt bò (hầm nước nấu cháo)… Để trẻ có thể hấp thu kẽm một cách tốt nhất thì các bậc cha mẹ cũng nên cho trẻ sử dụng những loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi…

Theo khuyến cáo của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), nhu cầu kẽm cho trẻ tùy thuộc vào mỗi độ tuổi.

Trẻ em dưới 3 tháng cần 3mg kẽm mỗi ngày.

Trẻ từ 5 tháng – 12 tháng tuổi là 5 – 8 mg/ngày.

Trẻ từ 1 tuổi – 10 tuổi cần khoảng 10 – 15 mg/ngày để phát triển chiều cao và thể chất tối ưu nhất.

thieu kem khien tre thap coi va kem thong minh Trẻ sinh non thiếu tháng cần được chăm sóc như thế nào?

Thống kê từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy, có tới 75% trường hợp trẻ tử vong dưới 1 tuổi là do sinh ...

thieu kem khien tre thap coi va kem thong minh 70% trẻ Việt thiếu kẽm – Một trong những nguyên nhân biếng ăn, thấp còi

Theo số liệu tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, gần 70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi ...

thieu kem khien tre thap coi va kem thong minh 90% các bà mẹ không biết lí do vì sao trẻ khóc đêm

Trẻ khóc đêm có rất nhiều lí do, nếu tìm được lí do thì mẹ mới dễ dàng khắc phục được tình trạng khóc đêm ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.