Thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng lại dừng các cuộc thi qua mạng, nên hay không?

Mới đây, khi đại diện Bộ GD&ĐT thông tin sẽ tạm dừng các cuộc thi Toán, tiếng Anh qua mạng từ năm học 2017- 2018 để rà soát, đã có nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ khi chỉ ra lợi ích thiết thực và phù hợp với nhu cầu đổi mới giáo dục của các cuộc thi này.
thoi dai cach mang cong nghiep 40 nhung lai dung cac cuoc thi qua mang nen hay khong Quy định về thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên
thoi dai cach mang cong nghiep 40 nhung lai dung cac cuoc thi qua mang nen hay khong Điểm chuẩn bổ sung đợt 1 năm 2017 của Học viện Biên phòng
thoi dai cach mang cong nghiep 40 nhung lai dung cac cuoc thi qua mang nen hay khong TP HCM xin cơ chế đặc thù, in sách giáo khoa riêng sẽ như thế nào?
thoi dai cach mang cong nghiep 40 nhung lai dung cac cuoc thi qua mang nen hay khong TS Nguyễn Tùng Lâm: 'Cơ chế tự chủ cho các trường là đúng đắn và cần được nhân rộng'

Các cuộc thi trên Internet đã trở thành công cụ hỗ trợ giảng dạy cực kỳ hữu ích cho các thầy cô giáo, tạo ra phong trào học tập cho các em, vừa khuyến khích các em học tập chủ động, đồng thời nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính và Internet. Thậm chí, một số vị phụ huynh còn góp ý, nên mở thêm nhiều môn thi với hình thức thi online nữa.

Với những trường ở các tỉnh thành nhỏ, vùng sâu vùng xa, việc tiếp cận với máy tính vẫn còn là điều khó khăn, tổ chức một kỳ thi cũng tốn kém không ít chi phí. Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT đã giúp hàng triệu học sinh được tiếp cận kiến thức với chi phí hợp lý hơn so với giảng dạy trực tiếp hay tổ chức thi truyền thống.

thoi dai cach mang cong nghiep 40 nhung lai dung cac cuoc thi qua mang nen hay khong
Các cuộc thi kiến thức qua mạng đưa đến cho các học sinh cơ hội được làm quen nhanh chóng với công nghệ, phục vụ cho học tập và nghiên cứu khoa học (Ảnh minh họa).

Trong công văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT gửi đến các Sở, Phòng GD&ĐT địa phương hồi cuối tháng 5 vừa qua, Bộ này cũng nêu rõ: “hình thức tổ chức cuộc thi phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, giáo viên và học sinh tham gia một cách tự nguyện, miễn phí, khuyến khích hình thức thi trực tuyến để có thể thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia”.

Về việc này, TS. Lê Thống Nhất, người được coi là “cha đẻ” của cả 2 cuộc thi ViOlympic và IOE cho rằng: Các cuộc thi như ViOlympic hay IOE đã được phát triển nhiều năm. Phương thức tổ chức thi đã thường xuyên được bổ sung, điều chỉnh, nội dung thi cũng do Bộ GD&ĐT chỉ đạo và kiểm duyệt. Vậy sẽ ưu tiên cho cuộc thi nào nếu dừng các cuộc thi này mà trong khi lại vẫn “khuyến khích hình thức thi trực tuyến”.

Không chỉ giới hạn ở nhà trường, phụ huynh và các em học sinh, những cuộc thi như ViOlympic hay IOE còn phát huy được lợi thế trong phong trào đổi mới đang diễn ra rộng khắp toàn ngành giáo dục hiện nay. Đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ trên toàn thế giới, trong đó Toán học và các môn khoa học cơ bản chính là chìa khóa để giải quyết nhiều bài toán cho cuộc cách mạng này. Với lợi thế lớn về truyền thống học toán nhiều năm qua, Việt Nam cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, giúp nhiều bạn trẻ nhanh chóng tiếp cận máy tính, Internet để sẵn sàng năng lực hội nhập toàn cầu.

Ông Hải Bằng, một thầy giáo tại Bến Tre, khẳng định: “Đừng để những sự ép buộc của một bộ phận chạy theo thành tích mà bỏ đi những tài năng của đất nước. Kiến thức có bao giờ là thừa với học sinh đâu. Nhất là trong thời buổi cách mạng công nghiệp 4.0. Thi tốt nghiệp 12 thì toán thi trắc nghiệm, thì ViOlympic cần phải phát huy hơn nữa. Nếu bỏ cuộc thi này thì năm sau chắc ko còn những tài năng đạt những huy chương vàng Olympic quốc tế đâu!”.

thoi dai cach mang cong nghiep 40 nhung lai dung cac cuoc thi qua mang nen hay khong Dừng thi giải Toán, Tiếng Anh trên mạng từ năm học 2017 -2018

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, Bộ sẽ cho dừng các cuộc ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.