Thói quen tốt vào buổi sáng giúp bạn sống khỏe cả ngày

Các nhà khoa học cho biết, việc bắt đầu ngày mới thế nào sẽ rất quan trọng với mỗi người. Bởi nó sẽ chi phối trực tiếp đến sức khỏe cũng như tâm trạng của bạn trong ngày hôm đó.
thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay Nên ăn gì trong buổi sáng mùa đông?
thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay Người bị đái tháo đường nên ăn gì vào buổi sáng?
thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay Thói quen 'vàng' buổi sáng giúp bạn giảm cân vùn vụt

Dưới đây là một số thói quen tốt mà bạn nên duy trì vào các buổi sáng để có sinh lực làm việc cho cả ngày.

KHÔNG DÙNG ĐIỆN THOẠI

Một cuộc khảo sát cho thấy có hơn 70% dân số thế giới sử dụng điện thoại thông minh để báo thức, sau đó là bắt đầu ngày mới bằng việc kiểm tra tin nhắn, email hay “lướt” một vòng zalo, facebook, instagram… Nhiều người nghĩ rằng việc làm này vô hại, nhưng trên thực tế thì nó sẽ làm tăng mức độ căng thẳng và khiến adrenalin đạt đỉnh (loại hormone mệt mỏi, tiêu cực).

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay
(Ảnh:Twitter)

Các chuyên gia khuyên rằng nếu không muốn bị giảm sinh lực trong cả ngày thì tốt nhất bạn nên đặt điện thoại ở phòng khác hoặc thật xa vị trí ngủ. Hãy thay điện thoại bằng chiếc đồng hồ báo thức vì nó sẽ không có các sóng điện từ nên sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Lưu ý là nên hẹn báo thức vào một giờ duy nhất để cân bằng đồng hồ sinh học cũng như không làm gián đoạn giấc ngủ.

KHÔNG NGỦ NƯỚNG

Nhiều người thường có thói quen đặt báo thức trước nửa giờ, hay chia làm nhiều khung giờ báo thức khác nhau để có thể ngủ thiếp đi thêm vài phút trước khi tỉnh dậy. Theo các nhà khoa học, điều này là không nên chút nào. Bạn đang tự đánh mất đi 30 phút ngủ ngon và thay vào đó là giấc ngủ chập chờn, kém chất lượng. Cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy uể oải và chán nản khi phải thức dậy, kéo theo một ngày mệt mỏi.

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Hãy đặt báo thức đúng giờ và cố gắng để đồng hồ xa một chút vì bạn sẽ phải thức giấc để tắt nó. Việc đi ngủ sớm vào buổi tối hôm trước cũng rất quan trọng. Vì sẽ giúp bạn được ngủ đủ giấc và không có cảm giác buồn ngủ vào ngày hôm sau.

HÔN VÀ “YÊU”

Nghiên cứu chỉ ra rằng những cặp vợ chồng làm chuyện “yêu” vào buổi sáng sẽ sống khỏe mạnh và luôn tràn đầy năng lượng hơn là những cặp chỉ uống trà và cùng ăn bánh mì nướng với nhau. Lí do là vì “yêu” có thể giúp bạn giải phóng chất hạnh phúc axytocin, giúp giảm huyết áp, giảm lượng hormone stress cơ thể và đồng thời cải thiện tâm trạng cũng như khả năng chịu đau.

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay
(Ảnh: giadinh.net.vn)

Bạn cũng đừng quên ôm và hôn tạm biệt người bạn đời của mình trước khi đi làm. Các nhà tâm lý học người Đức cho biết, những người ôm hôn bạn đời vào các buổi sáng sẽ sống lâu hơn 5 năm so với những người không làm điều này.

DÙNG BÀN CHẢI KHÔ

Khi tiến hành nghiên cứu việc dùng bàn chải khô (sau đó mới sử dụng kem đánh răng) để chải răng vào các buổi sáng, các nhà khoa học nhận thấy có thể loại bỏ mảng bám tới 63% và giảm 50% nguy cơ chảy máu chân răng. Giải thích về điều này, một chuyên gia người Pháp cho hay, lông bàn chải sẽ có xu hướng cứng hơn khi khô, vì vậy nó sẽ làm sạch mảng bám hiệu quả.

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay
(Ảnh: Làm cha mẹ)

Ngoài ra, những người sử dụng kem đánh răng sẽ thường ngừng việc chải răng trước các mảng bàm được làm sạch vì họ không thích vị cũng như mùi kem đánh răng. Do đó, các mảng bám sẽ không được loại bỏ tận gốc, khiến bạn dễ mắc các bệnh răng miệng hơn. Cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ và an toàn nhất đó là bạn nên chải răng bằng bàn chải khô vài lượt rồi sau đó mới sử dụng đến kem đánh răng.

VẬN ĐỘNG TRONG KHI TẮM

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay
(Ảnh: Đại Học Lạc Hồng)

Việc tắm nước ấm vào buổi sáng sẽ giúp cơ bắp của bạn được linh hoạt và hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn. Khi tắm, bạn đừng chỉ đứng yên mà hãy “tranh thủ” kéo dãn một vài bộ phận cơ như cơ tay, cơ lưng, hay cơ chân để toàn thân được dẻo dai, khỏe mạnh. Trước tiên, bạn hãy cúi người, sau đó cố chạm tay vào các ngon chân và giữ 5 – 10 giây. Sau đó vươn vai và giơ tay cao lên trời để cột sống được thư giãn, cải thiện tư thế.

UỐNG NƯỚC ẤM

Hãy uống một ly nước ấm trước khi dùng bữa sáng thay vì sẽ uống cà phê. Theo nhiều nghiên cứu, uống cà phê khi đói dễ gây nên tình trạng ợ nóng, khó tiêu và làm dao động đường huyết, khiến bạn dễ bị kích thích.

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay
(Ảnh: Báo Mới)

Ngoài ra, việc uống cà phê vào buổi sáng cũng không làm bạn tỉnh táo hơn như nhiều người vẫn nghĩ. Cà phê sẽ khiến cho hormone cortisol (hormone giúp con người tỉnh táo) bị thuyên giảm. Và nếu duy trì thói quen không tốt này thì về sau, bạn sẽ phải uống cà phê liên tục và phải tăng dần dung lượng lên. Nếu không nạp đủ lượng caffeine thì cơ thể sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Hãy hình thành thói quen uống một ly nước ấm pha chút chanh trước khi nạp bất cứ thứ gì vào bụng. Đây là cách để kích thích bài tiết tiêu hóa, giúp bạn ăn sáng ngon miệng hơn. Cà phê thì chỉ nên thưởng thức sau khi bạn đã ăn, lý tưởng nhất là sau 9 giờ sáng.

TIẾP XÚC ÁNH SÁNG

Hãy chọn vị trí ăn sáng gần cửa sổ để có thể đón chào những ánh nắng đầu tiên trong ngày. Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy, những người được tiếp xúc với ánh sáng buổi sáng chỉ cần ở mức trung bình cũng đủ để chỉ số cơ thể (BMI) thấp hơn những người tiếp xúc với ánh sáng muộn hơn trong ngày.

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay
(Ảnh: YAN News)

Nghiên cứu này cho biết thêm, nếu không tiếp xúc đủ ánh sáng vào buổi sớm, đồng hồ sinh học của bạn rất dễ bị rối loạn, ảnh hưởng đến chuyển hóa và lâu ngày gây tăng cân. Hãy ra ngoài trời vào buổi sáng, có thể là ban công hay đứng bên cửa sổ cũng được. Lý tưởng nhất là tập luyện nhẹ nhàng dưới ánh nắng mặt trời để giảm đi sự căng thẳng, mệt mỏi và làm thư giãn cơ bắp.

KHÔNG QUÊN ĂN BỮA SÁNG

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nó là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, giúp bạn hoạt động hiệu quả trong 8 giờ làm việc.

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay
(Ảnh: Southern Living)

Các bác sĩ khuyên bạn không được bỏ quên bữa ăn sáng, ngược lại hãy ăn bữa sáng thịnh soạn nhất có thể. Trong trường hợp bạn không thể chuẩn bị chu đáo cho bữa ăn sáng thì cũng đừng “bỏ đói” dạ dày, một ít bánh mì và trứng chiên cũng có thể giúp bạn đủ năng lượng đến tận trưa. Đồng thời nó còn giúp bạn tránh ăn vặt và sử dụng những thứ nhiều đường hay chất béo.

thoi quen tot vao buoi sang giup ban song khoe ca ngay Nên ăn gì trong buổi sáng mùa đông?
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.