Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 sẽ được diễn ra trong ngày 2 - 3/10 tới. Tỉnh xác định 10 công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội, trong đó, có 4 dự án hạ tầng giao thông lớn.
Phối cảnh dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc. (Ảnh: Báo Nhân dân).
4 dự án này bao gồm cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc; đường tỉnh ĐT 975 (đoạn từ ĐT 973 - Cảng hàng không Phú Quốc - ĐT 975 - ĐT 973); đại lộ APEC và cầu trên tuyến đường ven biển kết nối An Biên - Rạch Giá.
Lãnh đạo thành phố vừa qua đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về tiến độ triển khai hai dự án bao gồm Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ – dự án 1 và dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (cũ) (quốc lộ 61C).
Tuyến quốc lộ 61C đoạn giao với tuyến Vành đai phía Tây TP Cần Thơ đang thi công. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Đại diện TP Cần Thơ cho biết, hai dự án đã được Thủ tướng phê duyệt với nguồn vốn vay dự kiến 37,7 tỷ Yên (tương đương 5.733 tỷ đồng) và 21,8 tỷ Yên (tương đương 3.556 tỷ đồng).
Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng, điểm đầu thuộc xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao cũ, điểm cuối thuộc xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông cũ.
Cầu Phong Châu. (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân).
Cầu được khởi công từ tháng 12/2024 với tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao làm chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công là Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng. Ngày 28/9 tới, cầu sẽ chính thức thông xe.
Ngày 10/9 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn về việc chấp thuận cho nhà đầu tư là CTCP Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bảo lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án đầu tư đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất.
Bản đồ hướng tuyến dự án. (Nguồn: Chủ đầu tư).
Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 13,3 km, đi qua địa bàn các xã Lâm Thao, Gia Bình và Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Tiến độ thực hiện dự án là 2025 - 2026, tổng mức đầu tư khoảng 4.952 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15%.
Theo VnExpress, sau khi mở rộng địa giới hành chính, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP HCM được quy hoạch tổng chiều dài khoảng 1.012 km. Trong đó, TP HCM (cũ) gồm 12 tuyến dài 582 km, Bình Dương có 12 tuyến dài 305 km và Bà Rịa - Vũng Tàu gồm ba tuyến, dài 125 km.
Theo danh mục các dự án được Sở Xây dựng đề xuất, từ nay đến năm 2035 ưu tiên thực hiện 10 tuyến metro và đường sắt. Tại TP HCM (cũ) gồm các tuyến: Metro số 2 dài 48 km (ba đoạn: Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Củ Chi); nối dài Metro số 1 (Bến Thành - An Hạ, huyện Bình Chánh cũ); Metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ, dài 45,8 km).
TP HCM hiện nay. (Ảnh: Hải Quân).
Các tuyến khác gồm: Metro số 4 (Đông Thạnh - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước, dài 47,3 km); Metro số 6 (Vành đai trong, dài 53,8 km). Tuyến đường sắt do nhà đầu tư đề xuất kết nối trung tâm TP HCM đi Cần Giờ dài hơn 48 km cũng ưu tiên đầu tư.
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã công bố Báo cáo Đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Các tuyến đường bộ vào ga và quảng trường được xây dựng tại vị trí 28 nhà ga đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, nằm trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố bao gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.
Hướng tuyến đường sắt và các ga trên tuyến. (Ảnh chụp từ văn bản).
Về tiến độ thực hiện dự án, chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, hoàn thành năm 2027. Tổng mức đầu tư của dự án là 27.000 tỷ đồng.
Sau hơn 3,5 năm thi công, cầu vượt cửa biển Thuận An đã gần hoàn thiện. Cầu nằm trong dự án đường bộ ven biển TP Huế với tổng kinh phí giai đoạn 1 hơn 2.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Cầu dài 2,36 km, rộng 20 m với 4 làn xe, riêng các nhịp chính rộng 23,5 m. Theo kế hoạch, cầu thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9 vừa qua, song đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành. Cầu dự kiến hoàn thành ngay trong năm nay.
Vừa qua, UBND tỉnh đã khánh thành loạt dự án giao thông bao gồm đường ĐT 482 kết nối quốc lộ 1A - quốc lộ 10 - quốc lộ 12B; cầu Chà Là mới; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu vượt sông Đáy.
Trong đó, đường ĐT 482 kết nối quốc lộ 1A - quốc lộ 10 - quốc lộ 12B có tổng mức đầu tư 1.769 tỷ đồng; cầu Chà Là mới có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư 5.326,5 tỷ đồng; cầu vượt sông Đáy thuộc cao tốc Ninh Bình - Thái Bình - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng.
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Long An đã công bố Báo cáo đánh giá môi trường của dự án ba cầu trên tuyến ĐT 827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây).
Tổng dự toán của dự án này là gần 4.800 tỷ đồng. Nguồn vốn bao gồm vốn vay ODA Hàn Quốc 4.061 tỷ đồng. Trung ương cấp phát 90% tương ứng khoảng 3.655 tỷ đồng; địa phương vay lại từ Trung ương 10% tương ứng khoảng 406 tỷ đồng. Vốn đối ứng 737 tỷ đồng do ngân sách địa phương tự cân đối 100%. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Quy hoạch 08:40 | 27/09/2025
Quy hoạch 06:52 | 20/09/2025
Quy hoạch 18:56 | 18/09/2025
Quy hoạch 12:20 | 18/09/2025
Quy hoạch 07:00 | 13/09/2025
Quy hoạch 11:39 | 10/09/2025
Quy hoạch 13:43 | 09/09/2025
Quy hoạch 10:00 | 30/08/2025